posttoday

"ผบ.ตร."เล็งตั้งหน่วยเฉพาะกิจปราบข่าวปลอม-บิดเบือน

04 ตุลาคม 2562

"ผบ.ตร." มอบนโยบายผู้บัญชาการ-ผู้บังคับการสั่งลุยปราบข่าวปลอม-บิดเบือน เผยอาจตั้งหน่วยเฉพาะกิจมาดูแล

"ผบ.ตร." มอบนโยบายผู้บัญชาการ-ผู้บังคับการสั่งลุยปราบข่าวปลอม-บิดเบือน เผยอาจตั้งหน่วยเฉพาะกิจมาดูแล

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 62 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวระหว่างเป็น ประธานมอบนโยบายการบริหารราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาระดับผู้บัญชาการ -ผู้บังคับการ ว่า ยังคงมุ่งเน้น 6 นโยบายเดิม คือ การพิทักษ์ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์,การรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคง, การปราบปรามอาญากรรมและยาเสพติด ,การปฏิรูปตำรวจเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และการสร้างความสามัคคี รวมถึงการบำรุงขวัญกำลังใจให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาโดย ผู้บังคับบัญชาจะต้องใส่ใจผู้ใต้บังคับบัญชาให้มากขึ้น

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่าในปีนี้ยังมีการมอบนโยบายพิเศษ คือ การปราบปรามข่าวปลอมบิดเบือน หรือ Fake News ซึ่งอาจมีการตั้งหน่วยเฉพาะกิจขึ้นมากำกับดูแล ซึ่งไม่ได้เฝ้าระวังเฉพาะข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล หรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติเท่านั้น แต่จะรวมไปถึงข่าวบิดเบือนที่ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด

ส่วนอีกนโยบายพิเศษ คือ การให้ผู้บังคับบัญชาในแต่ละจังหวัด เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติต่างๆ เช่น น้ำท่วม,ดินโคลนถล่มโดยให้สถานีตำรวจแต่ละแห่งจัดเป็นที่พักพิงช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ไม่มีที่อยู่อาศัย

ผบ.ตร.กล่าวด้วยว่า ไม่ขอประเมินตนเองตลอดระยะเวลาการทำงานเพราะต้องให้ประชาชนเป็นผู้ประเมิน ว่าพึงพอใจกับการทำงานของตำรวจเพียงใด แต่ที่ผ่านมาตนเองก็สั่งงานผู้บังคับบัญชาในทางที่เป็นไปได้ ไม่ได้สลับซับซ้อนอะไร และทำเพื่อหน่วยงานมาโดยตลอด หากไม่ผ่านตนเองก็พร้อมจะยอมรับ