posttoday

ประธานศาลฎีกาออกสารครั้งแรกเปิดรับฟังข้อเสนอแนะทุกภาคส่วน

01 ตุลาคม 2562

“ไสลเกษ วัฒนพันธุ์”ประธานศาลฎีกาคนที่ 45 ออกสารครั้งแรก เปิดรับฟังข้อเสนอเเนะทุกภาคส่วน - ปชช. ประมวลเป็นนโยบาย บริหารความยุติธรรม

“ไสลเกษ วัฒนพันธุ์”ประธานศาลฎีกาคนที่ 45 ออกสารครั้งแรก เปิดรับฟังข้อเสนอเเนะทุกภาคส่วน - ปชช. ประมวลเป็นนโยบาย บริหารความยุติธรรม

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.62 "นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์" ประธานศาลฎีกาคนที่ 45 ซึ่งวันนี้ได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นวันเเรก ได้ออกสารประธานศาลฎีการะบุ ว่า

“ข้าพเจ้าเข้ารับตำแหน่งประธานศาลฎีกานับจากนี้ แนวทางการบริหารงานจะมุ่งไปที่ความพึงพอใจสูงสุดของประชาชน อาทิ การให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้สะดวกรวดเร็วขึ้นด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี , การกำหนดมาตรการทางการศาลเพื่อช่วยแก้ปัญหาสังคม การกำหนดกรอบระยะเวลาในการพิจารณาพิพากษาคดีให้รวดเร็ว , การปรับปรุงกระบวนการปล่อยชั่วคราวเพื่อเพิ่มมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพให้แก่ประชาชน เป็นต้น

ด้วยเหตุดังกล่าว ข้าพเจ้ามีความประสงค์จะรับฟังปัญหา และข้อเสนอแนะจากผู้ปฏิบัติงานทุกภาคส่วน และประชาชนเพื่อนำมาประกอบการกำหนดเป็นนโยบายประธานศาลฎีกา ที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมเพื่อบรรลุแนวทางการบริหารงานข้างต้น จึงขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นสภาพปัญหาและข้อเสนอแนะโดยส่งไปยังสำนักประธานศาลฎีกาภายในวันที่ 5 ต.ค.2562 “

ทั้งนี้ นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ได้เปิดเผยว่า หลังจากนี้ สำนักประธานศาลฎีกา ได้เผยเเพร่เเบบสอบถาม ขอความร่วมมือมายังข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม , ผู้ปฏิบัติงานทุกภาคส่วน และประชาชน ร่วมแสดงความคิดเห็น สภาพปัญหา และข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปประมวลผลเป็นนโยบายประธานศาลฎีกาที่ผู้มีส่วนได้เสียทุกคน จะมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางการบริหารงานศาลยุติธรรม อันจะนำไปสู่การตอบสนองความต้องการของประชาชนและสังคมที่แท้จริง

สำหรับแบบสำรวจความคิดเห็นเพื่อกำหนดนโยบายประธานศาลฎีกานั้นแบ่งออกเป็น 2 ส่วน

ส่วนที่ 1 การแสดงความคิดเห็น สภาพปัญหาและข้อเสนอแนะ 6 ส่วน ได้แก่

1.1 ด้านการบริหารจัดการคดีให้มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และเป็นธรรม
1.2 ด้านการพัฒนาบุคลากร
1.3 ด้านการให้บริการประชาชน
1.4 ด้านการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน
1.5 ด้านการสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาของศาลยุติธรรมต่อประชาชน
1.6 ด้านอื่น ๆ (ถ้ามี)

ส่วนที่ 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสำรวจ

โดยประชาชนสามารถเข้าไปให้ข้อคิดเห็นได้ที่ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdggkr2iKdlp0uOpLBV17D0wrc4BVz-GorMtL-uOv2To48h4g/viewform

ทั้งนี้ "นายสุริยัณห์" โฆษกศาลยุติธรรม ระบุตอนท้ายด้วยว่า การจัดทำแบบสอบถามครั้งนี้ นายไสลเกษ ประธานศาลฎีกาท่านนี้ ถือเป็นท่านแรกที่ให้ได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชนเพื่อให้ได้มีส่วนร่วมที่จะนำมาประมวลในการกำหนดนโยบายประธานศาลฎีกา