posttoday

DSIเตือนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็นเจ้าหน้าที่หลอกโอนเงิน

29 กันยายน 2562

"ดีเอสไอ" เตือนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ หลอกโอนเงิน หลังมีผู้เสียหายหลงเชื่อสูญเงินกว่า 20 ล้านบาท

"ดีเอสไอ" เตือนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ หลอกโอนเงิน หลังมีผู้เสียหายหลงเชื่อสูญเงินกว่า 20 ล้านบาท

คณะโฆษก กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แจ้งว่า ตามที่เป็นปรากฏข่าวตามสื่อมวลชนต่าง ๆ เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2562 ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการเด็กและสตรี กองบัญชาการตำรวจนครบาล (กก.ดส.บช.น.) ได้จับกุมหัวหน้าขบวนการคอลเซ็นเตอร์ชาวไทย ซึ่งร่วมกับชาวไนจีเรีย จัดตั้งสำนักงานใหญ่ใจกลางเมืองประเทศมาเลเซีย โทรศัพท์ไปหลอกลวงเหยื่อ อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของดีเอสไอ จะอายัดบัญชีธนาคาร ให้ผู้เสียหายโอนเงินไปเพื่อตรวจสอบ จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อ เสียหายกว่า 20 ล้านบาท นั้น

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอแจ้งเตือนไปยังพี่น้องประชาชนว่า การโทรศัพท์หลอกลวง ในลักษณะนี้เป็นกลวิธีของมิจฉาชีพที่จะแอบอ้างเป็นหน่วยงานรัฐหลายหน่วยงานที่เป็นหน่วยงานด้านการเงินและหน่วยงานความมั่นคง เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงาน ปปง. ธนาคารแห่งประเทศไทย กรมสรรพากร หรือธนาคารพาณิชย์ เป็นต้น

"หากพบว่ามีโทรศัพท์ลักษณะนี้ติดต่อเข้ามา ขออย่าหลงเชื่อ ให้ปฎิเสธและวางสายไป หากหลงเชื่อการหลอกลวงดังกล่าว และโอนเงินไปแล้ว ขอให้รีบแจ้งธนาคารเจ้าของบัญชี และแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่เกิดเหตุทันที และขอให้แจ้งเบาะแสมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ หมายเลขโทรศัพท์ 1202 (โทร.ฟรีทั่วประเทศ) กรมสอบสวนคดีพิเศษจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่หลอกลวงขั้นเด็ดขาดต่อไป"