posttoday

เตือนกันไว้! แอลกอฮอล์-ยา 5 ชนิด ทำเสี่ยงหยุดหายใจ

24 กันยายน 2562

แพทย์ เตือน แอลกอฮอล์-ยา 5 ชนิด ทำเสี่ยงหยุดหายใจ

แพทย์ เตือน   แอลกอฮอล์-ยา 5 ชนิด ทำเสี่ยงหยุดหายใจ

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า กลไกการหายใจของคนเราไม่ได้เริ่มจากอกแต่เริ่มจากสมอง ที่เป็นดั่งศูนย์บัญชาการใหญ่สั่งลงไปให้หายใจแบบอัตโนมัติจัดให้มีการสูดลมหายใจเข้าปอดเติมออกซิเจนไปให้ลดความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นเองแบบไม่ต้องร้องขอ ดังนั้นจะแกล้งกลั้นหายใจเองให้ตายแบบในละครไม่ได้ เว้นไว้เสียแต่ว่าจะถูกทำให้หยุดหายใจด้วยเหตุใดๆก็ตาม

“ความน่าห่วงอยู่ตรงนี้ที่มีกิจกรรมบางเรื่องทำให้เกิดเรื่องขึ้นได้อาจโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ดังเช่นการดื่มแอลกอฮอล์หรือกินยานอนหลับ สำหรับหลายคนอาจไม่ตายเพราะบอกว่าก็ทำอยู่หลายครั้งตลอดชีวิตไม่เห็นเป็นไรอย่าลืมว่าปัจจัยเสี่ยงแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้าดื่มหนักๆหรือถูกกรอกเหล้าเข้าปากมากจนแอลกอฮอล์เกินขนาดก็อาจตายได้หรือบางคนตั้งใจกินยานอนหลับเพื่อฆ่าตัวตาย หนักหน่อยก็กินยานอนหลับหรือสารกดประสาทพร้อมสาดแอลกอฮอล์ตาม” นพ.กฤษดา กล่าว

ทั้งนี้ ปัญหาที่พบบ่อยคือการใช้สารกดประสาทร่วมกันและเกินขนาด ทำให้ส่วนของสมองที่คุมการปั๊มหายใจถูกกด หรือดังมีรายงานการใช้ยาแก้ปวดกลุ่มมอร์ฟีนร่วมกับยานอนหลับ (benzodiazepines) ความตายและหายนะนานัปการจะบังเกิดเมื่อศูนย์หายใจในสมองถูกกดจนทำให้สั่งงานไม่ได้ ดังมีสัญญาณอันตรายของภาวะกดทางเดินหายใจ ดังต่อไปนี้ คือ มึนงง-สับสน,เพลียหมดแรง,คลื่นไส้-อาเจียน,มีเสียงเฮือกหรือถอนหายใจ,ซีดหรือเห็นสีม่วงที่ริมฝีปาก-นิ้วมือหรือนิ้วเท้า,หายใจตื้น,หายใจช้าลง,หยุดหายใจ ภาวะหายใจล้มเหลว จะเห็นว่าป้ายสุดท้ายคือลมหายใจเฮือกสุดท้ายที่หยุดนั้นเป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือมันจะค่อย ๆ หายใจเบาลง ช้าลงจนถ้าไม่ใส่ใจก็จะกลายเป็นลมหายใจเฮือกสุดท้ายไปได้หรือถ้ารอดก็สมองตายเข้าข่ายโคม่า

เตือนกันไว้! แอลกอฮอล์-ยา 5 ชนิด ทำเสี่ยงหยุดหายใจ

ดังนั้นสิ่งที่พึงระวังคือการใช้สารต่อไปนี้ที่มีสิทธิเสี่ยงทำให้หยุดหายใจที่ควรรู้ไว้ 6 ข้อคือ
1) ยานอนหลับ-ยาระงับอาการวิตกกังวล เช่นยากลุ่มเบนโซไดอะเซพีนส์ หรือยากลุ่มบาร์บิทูเรตส์(Barbiturates)ที่ใช้คลายกังวล(sedative hypnotic)หรือใช้เป็นยากันชักแต่มีผลข้างเคียงได้ 2) ยาที่ใช้ทางวิสัญญีวิทยา 3) ยากันชัก อย่างฟีโนบาร์บิทัล 4) เอทานอล หรืออัลกอฮอล์ก็คือเมรัยในแก้วดื่มทั้งหลายนี่เอง ที่หายนะจะยิ่งบังเกิดถ้าเอามาผสมกับยานอนหลับหรือยาที่มีฤทธิ์ให้หลับอื่นๆเช่นผสมกับยากลุ่มบาร์บิทูเรตหรือคลอรัลไฮเดรต(Chloral hydrate) 5) ยาแก้ปวด ฝิ่น,อนุพันธ์ฝิ่น,มอร์ฟีน,ทรามาดอล,เฟนตานิล,เฮโรอีน 6) สารเสพติด เช่น ยาบ้า,โคเคน,ยาเสียสาว (Gamma Hydroxy Butyrate,GHB)

อย่างไรก็ดียาทั้งหลายที่ว่ามานี้ถ้าเป็นไปเพื่อการรักษาและอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญอย่างยาสลบก็อยู่ใต้การดูแลของวิสัญญีแพทย์ก็ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว สิ่งสำคัญคืออย่าพาตัวเข้าไปเสี่ยงกับการดื่มอัลกอฮอล์จนขาดสติเพราะมันจะนำไปสู่ความเสี่ยงจากการใช้สารอื่นที่ทำให้เสี่ยงหยุดหายใจได้โดยไม่รู้ตัว