posttoday

"หมอจุ๊ก" เปิดข้อมูล แฉบริษัทแห่งชาติไทยคือต้นตอหมอกควันจากอินโด

23 กันยายน 2562

นพ.สุภัทร เปิดข้อมูลชี้บริษัทแห่งชาติไทยเป็นต้นเหตุหมอกควันจากอินโดฯ แนะทุกประเทศที่เกี่ยวข้องตรวจสอบนายทุน

นพ.สุภัทร เปิดข้อมูลชี้บริษัทแห่งชาติไทยเป็นต้นเหตุหมอกควันจากอินโดฯ แนะทุกประเทศที่เกี่ยวข้องตรวจสอบนายทุน

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ หรือ หมอจุ๊ก โรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา โพสต์เฟซบุ๊กเปิดเผยข้อมูล ถึงต้นเหตุหมอกควันจากประเทศอินโดนีเซียที่พัดพาเข้ามายังจังหวัดทางภาคใต้ ว่า หมอกควันภาคใต้ต้นเหตุใหญ่หนึ่งนั้นก็คือบริษัทแห่งชาติของไทยด้วย

ข้อมูลจากอาจารย์ท่านหนึ่งมีความน่าสนใจมาก ไฟป่าครั้งนี้ เป็นไฟป่าที่สร้างหายนะทางสิ่งแวดล้อมอย่างมากนั้น เป็นการเผาป่าดงดิบเพื่อนำพื้นที่ไปปลูกปาล์ม

วิธีการพื้นฐานคือ มีการจ้างชาวบ้านตัดไม้ในพื้นที่อย่างกว้างขวางในปีก่อนหน้านี้ รอให้ใบไม้ต้นไม้แห้งให้เป็นเชื้อไฟอย่างดี แล้วพอถึงหน้าแล้งก็คือเดือนสิงหาคมกันยายนนี้ ก็ลงมือจุดไฟเผาป่า ไฟจะทำให้ป่านั้นเป็นป่าเสื่อมโทรม นายทุนใหญ่ก็จะเข้าไปขอสัมปทานพื้นที่จากรัฐบาลเพื่อนำมาปลูกปาล์ม ปลูกกันเป็นแสนเป็นล้านไร่ทั้งที่เกาะกะลิมันตันและเกาะสุมาตรา

ทุนใหญ่ที่เข้าไปปลูกปาล์มในอินโดนั้น ไม่ใช่เฉพาะทุนอินโด แต่...และ...คือทุนใหญ่นั้นด้วย ตั้งบริษัทลูกเข้าไปลงทุนด้วยความโลภหวังกอบโกยกำไรและไม่สนใจต่อการซ้ำเติมผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศโลก และน่าจะยังมีบริษัทอื่นๆอีกที่ไม่เป็นข่าวให้ประชาชนรู้

แม้ว่า ...จะพยายามธุรกิจสวนปาล์มในอินโดนีเซียทิ้งทั้งหมด(ข่าวว่าอย่างนั้น) ขายแบบขาดทุน ท่ามกลางเสียงก่นด่าหลายทาง แต่นี่ก็ชัดเจน ปัญหาหมอกควันไฟป่าอินโดที่เกิดทุกปีนั้น เกิดจากทุนใหญ่ของนานาชาติอาเซียน จะจัดการไฟป่าหมอกควันอินโดในอนาคต แต่ละประเทศต้องตรวจสอบนายทุนประเทศตนเองก่อนเลย

รัฐบาลไทยควรเปิดเผยข้อมูลต่อประชาชน ใครไปลงทุนปลูกปาล์มน้ำมันที่อินโดนีเซียบ้าง เราภาคประชาชนที่ได้ผลกระทบเต็มๆสองรูจมูกมาหลายสัปดาห์แล้วจะได้แสดงท่าทีการเลิกอุดหนุนสินค้าของบริษัทนั้นๆ
ชาวบ้านที่โค่นป่าคือเครื่องมือของทุนข้ามชาติที่มีธรรมาภิบาลไม่จริง

ที่มา :