posttoday

เปิดวงการ "งานN" จากเพื่อนคลายเหงาสู่ยาเสพติดและการขายบริการ

22 กันยายน 2562

เปิดวงการงานเอนเตอร์เทนจากอาชีพอิสระสร้างความสุขให้กับคนเหงาไร้แฟนและเพื่อน สู่การพัฒนาชักชวน 'เสพยา' และแฝง 'ขายบริการ'

เปิดวงการงานเอนเตอร์เทนจากอาชีพอิสระสร้างความสุขให้กับคนเหงาไร้แฟนและเพื่อน สู่การพัฒนาชักชวน 'เสพยา' และแฝง 'ขายบริการ'

******************

เกิดกระแสประเด็นที่ถูกหยิบขึ้นมาพูดถึงอีกครั้งสำหรับ ‘เอนเตอร์เทน’ งานอิสระที่รับหน้าที่เป็นเพื่อนเที่ยวคลายเหงา หลังจากเป็นที่พูดถึงเมื่อหลายปีก่อนจากรายได้สูงและมีความปลอดภัย 

แต่ ณ ปัจจุบันในวันนี้งานเอนเตอร์เทนสร้างความสนุกได้วิวัฒนาการตัวเองไปถึงจุดที่ผิดกฎหมายจากการ ‘รับจ้างเสพยาเสพติด’ และ ‘ขายบริการทางเพศ’

เปิดวงการ "งานN" จากเพื่อนคลายเหงาสู่ยาเสพติดและการขายบริการ

ประเภทงานเอนเตอร์เทน

งานเอนเตอร์เทนมีรูปแบบการทำงานตรงกับความหมาย ‘Entertain’ ที่แปลว่าความสนุกสนาน โดยมีด้วยกันหลายรูปแบบหลักๆ 4 รูปแบบ ระยะเวลาในการงานอยู่ 4-5 ชั่วโมง

1.เอนเตอร์เทนธรรมดา  สร้างความสนุกให้กับแขกแบบเพื่อนเที่ยว ดูหนังฟังเพลงและดื่ม ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 2500 ขึ้นไป 

2.เอนเตอร์เทนแรง  ลูกค้าสามารถกอด หอม และควักล้วงร่างกายได้ แต่ไม่มีการมีเพศสัมพันธ์ ราคาจะต่างจากขั้นที่ 1 ราวๆ 500-1,000 บาท

3.เอนเตอร์เทนอัพหรือขึ้นยาน (ใช้สติกเกอร์ยานยูเอฟโอ) ดูแลลูกค้าให้มีความสุขพร้อมกับเสพยาเสพติดอย่าง ขนมหรือเค ราคาเริ่มต้นที่ 3,000 บาท

4.เอนเตอร์เทนวี นอกจากคลายเหงาเด็กที่ทำงานต้องขึ้นเตียงกับลูกค้า ราคาตั้งแต่เลยหลักครึ่งหมื่นบาทเป็นต้นไป

ทั้งนี้ราคาสามารถสูงถึงหลักแสนบาทได้ ขึ้นอยู่กับความสวยของหน้าตาและเรือนร่าง ยิ่งมีโปรไฟล์ดีเคยผ่านกล้องหรือเป็นนางแบบจะยิ่งเพิ่มบัคเจคเป็นเท่าตัว

เปิดวงการ "งานN" จากเพื่อนคลายเหงาสู่ยาเสพติดและการขายบริการ

จากเพื่อนดื่มสู่การเล่นยาเสพติดและคู่นอน

“2-3 ปี ที่ทำงานตรงนี้และก็เลิกทำมาเป็นคนส่งงานแทน” มินนี่ (นามสมมุติ)สาวสวยวัย 25 ปี  อดีตเด็กเอนเตอร์เทนที่ปัจจุบันผันตัวเองเป็นโมเดลลิ่งรับ-ส่งงานให้กับเพื่อนๆ น้องๆ เริ่มต้นเล่าประสบการณ์ของงานเอนเตอร์เทน

“แรกๆ เป็นการกินดื่ม ชงเหล้าดูแลลูกค้าปกติคล้ายพีอาร์ร้านเหล้าทั่วไป แต่เปลี่ยนจากไม่ต้องไปนั่งร้านเหล้า หรือลูกค้าจะไปร้านแล้วเรียกเราไปก็ได้ มันก็ไม่เสียหายอะไร เด็กก็โอเคด้วย” 

มินนี่บอกว่าด้วยรูปแบบดังกล่าวที่ดูปลอดภัยและรายได้ดีในเวลา 5 ชั่วโมง ทำให้เธอเลือกที่จะทำงานเอนเตอร์เทน  

“เราจะไม่รับงานที่ไม่ผ่านโมเดลลิ่ง โมเดลลิ่งก็คือเพื่อน คนที่เรารู้จัก ทุกคนสามารถเป็นโมเดลลิ่งได้หมด ขึ้นอยู่กับคอนเน็กชั่นลูกค้าว่าใครจะมีมากน้อย เวลาเราติดต่องานให้เราก็จะได้ส่วนแบ่งหักจากค่าแรง 500-1,000 บาท ระดับเอนเตอร์เทนขั้น 1 และ 2 ส่วนเอนเตอร์เทนที่มีให้เล่นยา ประมาณ 1,000 บาท เอนเตอร์เทนนอนกับลูกค้าด้วย 1,000-2,000 บาท

“เขาก็จะมีกลุ่มที่สร้างกันขึ้นมา กลุ่มงานเด็กเอนเตอร์เทนมีหลายกลุ่ม กลุ่มใหญ่ๆ ก็มีราว 100 คน ที่โพสต์หางานหรือรับงาน แรกมันก็แค่ชงเหล้า และมาตี้ในงานเลี้ยงรุ่น และก็เริ่มมีเทาๆ มาปน  มันเพิ่มตามตัณหา ลูกค้าเสนอ เด็กชอบแนวไหนคนนั้นก็รับ” สาวสวยคนดังกล่าวเผยรายละเอียดของงานเอนเตอร์เทนที่เงินดีแล้วยังได้สนุกตามความชอบอีกด้วย 

ไม่ต่างกันมากนักสำหรับคำบอกของ ศักดิ์ไทย (นามสมมติ) ที่บอกว่าการพัฒนาของงานเอ็นเตอร์เทนแต่เดิมที่เป็นการว่าจ้างเป็นเพื่อนคลายเหงาเที่ยวกินดื่ม มาสู่ปาร์ตี้สร้างความสุขพร้อมกับเสพยาเสพติดมาจากของยาเสพติดประเภท ‘ขนม’ และ ‘เค’ เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 4-5 ปี ที่ผ่านมา

“ครั้งแรกเลยขึ้นมากทม. เพื่อนชวนไปตี้ต่อหลังเที่ยวผับ เพื่อนก็พิมพ์โทรศัพท์นัดแนะและก็ขับรถไปเปิดโรงแรม”

บรรยากาศปาร์ตี้ดังกล่าวจะประกอบด้วยเพลงตื้ดๆ จังหวะสนุกให้สามารถโยกได้ทุกส่วนของร่างกาย ขณะที่ของที่ถืออยู่ในมือก็ไม่ใช่แก้วเหล้าหรือเบียร์ แต่เป็นขนมหรือเค

“เอ็นอัปมีก็น่าจะตอนนั้นและบูมเรื่อยมา เพราะวงการนี้ยังแคบไม่ค่อยมีคนรู้จักเคี้ยวขนม” เขากล่าวถึงลำดับขั้นวิวัฒนาการของงานเอนเตอร์เทนที่หลังจากนั้นก็เพิ่มมากขึ้น  

ความผิดและโทษ

ทนายเกิดผล แก้วเกิด บอกว่า งานดังกล่าวหาทำแค่การสร้างความสุขหรือคลายความเหงาเป็นเพื่อน กิน ดื่ม เที่ยว ดูหนังฟังเพลง ไม่มีความผิดทางกฎหมาย สามารถทำได้เป็นอาชีพอิสระ แต่ถ้าเด็กอายุไม่ถึง 18 ก็ต้องดูในบริบทเรื่องกฎหมายคุ้มครองเด็ก ว่าการกระทำดังกล่าวไม่ได้เป็นการบังคับ ขู่เข็ญ ใช้ ชักจูง ยุยง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กแสดงหรือกระทำการอันมีลักษณะลามกอนาจาร ไม่ว่าจะเป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าตอบแทนหรือเพื่อการใด

“ชวนเด็กต่ำกว่า 18 ปี ไปดื่มเหล้าก็ต้องดูในบริบทกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่นๆ  อย่างนี้ก็ผิด”  

ในส่วนของการเอนเตอร์เทนที่มีการใช้ยาเสพติดนั้นเป็นความผิดทางกฎหมายชัดเจน ตามพระราชบัญญัติยาเสพติด บังคับใช้หรือล่อล่วงให้เสพซึ่งยาเสพติด ซึ่งหากทั้ง 2 ฝ่าย รู้ว่าเป็นยาเสพติด  มีโทษฐานร่วมกันเสพยาเสพติดหรือมียาเสพติดไว้ในครอบครอง  และถ้ายาเสพติดมีเป็นจำนวนมากยังต้องรับโทษฐานจำหน่ายอีกด้วย ตามความหมายให้ แจก ฟรี แบ่งให้คนอื่นถือว่าจำหน่ายยาเสพติด

ขณะงานเอนเตอร์เทนที่มีการร่วมหลับนอนกับลูกค้า ถือว่ามีความผิดข้อหาค้าประเวณี ในกรณีเด็กอายุเกิน 18 ปี หากเด็กมีอายุต่ำกว่า 18 ปี จะถูกข้อหาค้ามนุษย์ ผู้ที่จัดหานับว่ามีความผิดด้วยเนื่องจากเป็นการแสวงหาผลประโยชน์จากประเวณีของคนอื่น