posttoday

สเปค "ผู้การเรือดำน้ำ" แห่งราชนาวีไทย

22 กันยายน 2562

เปิดสเปคผู้การเรือดำน้ำลำเดียวของกองทัพเรือไทย เพื่อเตรียมบินไปฝึกที่จีน

เปิดสเปคผู้การเรือดำน้ำลำเดียวของกองทัพเรือไทย เพื่อเตรียมบินไปฝึกที่จีน

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพเรือ กำลังเตรียมแผนรองรับ เรือดำน้ำ S26T Yuan Class ที่กำลังต่ออยู่ที่ประเทศจีน ซึ่งจะเข้าประจำการในช่วงปลายปี 2566 ทั้งการสร้างอู่ซ่อมบำรุง อู่จอดเรือที่อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งจะเริ่มสร้างปี 2563

รวมถึงการเตรียมคัดเลือกนายทหารที่จะไปทำหน้าที่ในเรือดำน้ำ รวมทั้งสิ้น 65 นาย และสำรอง รวมทั้งผู้บังคับการเรือดำน้ำในปี 2564 ที่จะต้องไปฝึก ที่ประเทศจีน

ทั้งนี้ ผู้บังคับการเรือดำน้ำจะเป็นนายทหารยศ นาวาเอก ที่จะต้องผ่านการคัดเลือก ทดสอบตามหลักสากล ของนายทหารที่จะเป็น Submariner แต่คนเป็นผู้การเรือจะต้องมีคุณสมบัติการเป็นผู้นำ

สำหรับการทดสอบจะต้องมีการคัดเลือก อาทิ ด้านจิตวิทยา เพราะจะต้องทำหน้าที่ในเรือดำน้ำ ที่แคบและต้องดำน้ำลงไปอยู่ใต้ทะเล นานคราวละหลายวัน และนานที่สุดคือ 21 วัน รววมถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น จึงทำให้นักดำเรือดำน้ำจะต้องได้รับค่าปีกสูง

ผู้สื่อข่าวตอนนี้ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ยังไม่ได้เล็งไว้ว่าจะมอบหมายให้ใครเป็นผู้การเรือดำน้ำลำนี้ เพราะต้องผ่านการทดสอบหลายอย่าง แต่ ผบ.ทร.เชื่อว่ากำลังพลพร้อมจะไปทำหน้าที่ในเรือดำน้ำเป็นจำนวนมาก

สำหรับเรือลำดังกล่าวคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้จัดซื้อเมื่อวันที่ 18 เม.ย.2560 ด้วยงบประมาณ 13,500 ล้านบาท