posttoday

ปปส.แฉยาเสียสาวกำลังเป็นที่แพร่ระบาดสถิติผู้ถูกจับพุ่งทุกหน่วยต้องเฝ้าระวัง

21 กันยายน 2562

ปปส.แฉทุกมุมอันตราย"ยาเสียสาว"กำลังเป็นที่นิยมในหมู่อาชญากรนำไปใช้มอมยารูดทรัพย์ล่วงละเมิดทางเพศมีสถิติจับกุมที่เพิ่มมากขึ้นเตือนทุกหน่วยเฝ้าระวังโทษหนักตั้งแต่ผู้ค้า-ผู้ขาย-ผู้เสพ

ปปส.แฉทุกมุมอันตราย"ยาเสียสาว"กำลังเป็นที่นิยมในหมู่อาชญากรนำไปใช้มอมยารูดทรัพย์ล่วงละเมิดทางเพศมีสถิติจับกุมที่เพิ่มมากขึ้นเตือนทุกหน่วยเฝ้าระวังโทษหนักตั้งแต่ผู้ค้า-ผู้ขาย-ผู้เสพ
 
นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.)  เปิดผยว่าปัจจุบันมีการนำยาเสียสาวมาใช้ประกอบอาชญากรรมในรูปแบบของการมอมยา รูดทรัพย์ หรือล่วงละเมิดทางเพศตามสถานบันเทิงต่างๆ บางรายถึงกับเสียชีวิต และมีคดีการจับกุมผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวกับยาตัวนี้เพิ่มสูงขึ้นแสดงให้เห็นว่ามีการใช้ยาชนิดนี้แพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น จึงขอให้ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ เฝ้าระวังการซื้อยาผ่านทางเว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ รวมทั้งตักเตือนหากพบพฤติกรรมที่จะนำไปสู่อันตรายต่อตนเองและผู้อื่นได้ โดยเฉพาะการไปเที่ยวสถานบันเทิงในยามวิกาล สุ่มเสี่ยงต่อการถูกหลอกลวงให้ใช้สารชนิดนี้ จึงขอความร่วมมือให้ผู้เกี่ยวข้องร่วมกันสอดส่องดูแล ไม่ให้มีการมั่วสุมใช้สารเสพติด รวมถึงควบคุมอย่างเข้มงวดที่จะไม่ให้เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าใช้บริการ และที่สำคัญหากพบเห็นผู้กระทำความผิด เกี่ยวกับยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
สำหรับ “ยาเสียสาว”ถูกลักลอบนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรม มีหลายชนิด อาทิ อัลปราโซแลม เคตามีน มิดาโซแลม สาร GHB ที่นิยมนำไปใช้ มักอยู่ในรูปแบบที่เป็นของเหลว มีลักษณะใส ไม่มีสี กลิ่น และรสชาติ เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะทำให้มีอาการง่วงนอน มึนงง คลื่นไส้อาเจียน เคลื่อนไหวลำบาก หากได้รับยาในขนาดที่สูงมาก อาจทำให้เกิดการกดการทำงานของหัวใจ กดการหายใจ ชัก หมดสติ และเสียชีวิตได้
 
ทั้งนี้ ตามกฎหมายได้กำหนดบทลงโทษไว้ ดังนี้ พรบ.วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2559 สำหรับผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 5 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 500,000 – 2,000,000 บาท สำหรับผู้ขาย ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 4 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 400,000 – 2,000,000 บาท ผู้มีไว้ในครอบครองหรือใช้ประโยชน์ ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 1 – 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 – 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และสำหรับ ผู้เสพ ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ