posttoday

คนกทม.เฮ !! ไฟเขียวเพิ่มรางวิ่งรถไฟฟ้าสถานีตากสินแก้คอขวด

19 กันยายน 2562

คมนาคมเคาะแบบขยายสถานีสะพานตากสิน ขอเวลา 40 เดือน เริ่มสร้างปลายปีนี้ หวังเพิ่มปริมาณรองรับผู้โดยสาร 10% พ่วงลดความถี่รถไฟฟ้าสายสนามกีฬา-บางหว้า เหลือ 2.30 นาทีต่อขบวน

คมนาคมเคาะแบบขยายสถานีสะพานตากสิน ขอเวลา 40 เดือน เริ่มสร้างปลายปีนี้ หวังเพิ่มปริมาณรองรับผู้โดยสาร 10% พ่วงลดความถี่รถไฟฟ้าสายสนามกีฬา-บางหว้า เหลือ 2.30 นาทีต่อขบวน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการปรับปรุงสถานีสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (S6) เพื่อแก้ไขปัญหาคอขวดของรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงสนามกีฬา-บางหว้า นั้นขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้เห็นชอบอนุมัติแบบก่อสร้างเป็นทีเรียบร้อยแล้ว โดยบีทีเอสจะเป็นผู้ลงทุนโครงการทั้งหมด เบื้องต้นยืนยันว่าการขยายสถานีดังกล่าวจะไม่กระทบกับการใช้บริการรถไฟฟ้าของประชาชน กล่าวคือจะไม่มีการปิดใช้สถานีดังกล่าวระหว่างการก่อสร้าง

อย่างไรก็ตามงานก่อสร้างจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ใช้ระยเวลาราว 40 เดือน แบ่งเป็น งานขยายถนนบนสะพานตากสินเพิ่มช่องจราจร เพื่อทดแทนการเสียพื้นที่ในการก่อสร้าง ใช้ระยะเวลาราว 30 เดือน 2. การก่อสร้างเสาต่อม่อสถานีบนสะพานตากสินใช้ระยะเวลาราว 10 เดือน ส่วนด้านขั้นตอนเสนอขออนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)นั้นคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนปลายปีนี้ เพื่อเริ่มงานก่อสร้างโครงการดังกล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่า สำหรับรายละเอียดโครงการดังกล่าวเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาและเตรียมการรองรับปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตจึงได้มีการปรับปรุงปละขยายสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน(S6)ทำให้ต้องใช้พื้นที่บริเวณด้านในของสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินข้างละ 1.80 เมตร และขยายบริเวณด้านนอกทดแทนเป็นระยะ 2.30 เมตร พร้อมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์ใต้สถานี

ทางสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานครจะต้องดำเนินการส่งแบบก่อสร้างส่วนปรับปรุงพื้นที่บริเวณใต้สถานีพร้อมกับแบบอาคารพักโดยสารและทางเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน (S6) กับท่าเรือสาทรให้กรมทางหลวงชนบทเพื่อพิจารณาต่อไป ทั้งนี้เมื่อขยายสถานีได้แล้วจะสามารถเพิ่มความถี่ของขบวนรถไฟฟ้าในเส้นทางดังกล่าวได้เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น คิดเป็นการเพิ่มปริมาณรองรับ 10% และลดความถี่สายสุขุมวิทลงได้อีก จากเดิมความถี่ราว 2.30 นาทีต่อขบวน ขณะที่สายสีลมยังคงต้องใช้ความถี่เดิมที่ 3.45 นาที