posttoday

ดีเอสไอยังไม่พร้อมออกหมายเรียก-หมายจับคดี "บิลลี่"

17 กันยายน 2562

ดีเอสไอยังไม่พร้อมออกหมายเรียก-หมายจับคดีฆาตกรรม "บิลลี่" ขอเวลารวบรวมหลักฐานให้รัดกุม

ดีเอสไอยังไม่พร้อมออกหมายเรียก-หมายจับคดีฆาตกรรม "บิลลี่" ขอเวลารวบรวมหลักฐานให้รัดกุม

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 62 พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ ยืนยันว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนยังไม่มีการพิจารณาออกหมายเรียกหรือหมายจับบุคคลที่กระทำความผิดในคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี โดยจะขอทำงานให้รอบคอบ แม้การสอบสวนคดีนี้จะมีความคืบหน้าของพยานหลักฐานมากเพียงพอระดับหนึ่ง แต่ยังต้องมีความรัดกุมควบคู่ไปกับการทำงานที่รวดเร็วด้วย

"ในวันนี้ (17 ก.ย.) คณะพนักงานสอบสวนจะประชุมร่วมกับพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เพื่อรายงานความคืบหน้าจากการลงพื้นที่เก็บข้อมูลพยานหลักฐาน และตรวจสอบภาพรวมในสำนวนคดีโดยยืนยันว่าคดีนี้มีหลักฐานมากเพียงพอระดับหนึ่ง ซึ่งการรวบรวมพยานหลักฐานในคดีต้องมีความรัดกุม แต่ก็ต้องรวดเร็วด้วยเช่นกัน"พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าว

ทั้งนี้สำหรับข้อหาที่พนักงานสอบสวนจะเตรียมจะเเจ้งกับกลุ่มผู้ต้องหา 4 ราย นั้น ประกอบด้วย 8 ข้อหา ดังนี้ 1 ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, 2 ร่วมกันกระทำการใดๆแก่ศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้นโดยเจตนาอำพรางคดี,3 ร่วมกันซ่อนเร้น ย้ายหรือทำลายศพหรื้อส่วนของศพเพื่อปิดบังการตายหรือสาเหตุแห่งการตาย,4 ร่วมกันโดยไม่มีเหตุอันสมควรทำลายศพ ,5ปล้นทรัพย์จนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย ,6หน่วงเหนี่ยวกักขังจนเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย, 7อำพรางศพ,และ 8 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งความผิดบทหนักที่สุดเป็นความผิดเกี่ยวกับชีวิตฐานร่วมกันฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งหากมีการรวบรวมพยานหลักฐานพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง ดีเอสไอต้องสรุปสำนวนเสนอให้พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ พิจารณาสั่งคดีต่อไป