posttoday

รมว.อว.ชูสาธิตฯประสานมิตรตัวอย่าง Living Lab ด้านการศึกษาเด็กไทย

14 กันยายน 2562

สุวิทย์ เมษินทรีย์ โพสต์เฟซบุ๊ก เยี่ยมสาธิตฯประสานมิตร(ฝ่ายมัธยม) เป็นตัวอย่าง Living Lab ด้านการศึกษาเด็กไทย

สุวิทย์ เมษินทรีย์ โพสต์เฟซบุ๊ก เยี่ยมสาธิตฯประสานมิตร(ฝ่ายมัธยม) เป็นตัวอย่าง Living Lab ด้านการศึกษาเด็กไทย

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ Dr. Suvit Maesincee เล่าถึงเรื่องการเยี่มชมและมอบนโยบายให้กับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และได้ไปเยี่ยมชมโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร(ฝ่ายมัธยม) เชื่อว่าการเป็นโรงเรียนสาธิตนั้น คือการเป็น Sandbox เพื่อทดลอง ทดสอบ ลองของใหม่ๆ เป็น Experimental platform โดยต้องกล้าที่จะล้มเหลว (Dare to fail) และทำลายตนเองก่อนที่คนอื่นจะทำลายเรา (Creative destruction) ในลักษณะของ Living lab ด้านการศึกษาไทย และ เมื่อได้ฟังบรรยายสรุปและได้พบกับเด็กๆสาธิตประสานมิตรแล้วเชื่อมั่นว่าสาธิตฯประสานมิตรเป็นหนึ่งในตัวอย่างต้นแบบที่ดีในการเป็น Living Lab ของการศึกษาไทย

โรงเรียนสาธิตฯ ประสานมิตร มีหลักสูตรการเรียนการสอนที่ให้ความสำคัญกับศักยภาพความถนัด ความชอบของนักเรียนแต่ละบุคคล เพราะเชื่อว่าผู้เรียนสามารถที่จะพัฒนาศักยภาพหรือปัญญาด้านต่างๆให้สูงขึ้นได้ตามความสามารถและความถนัดของแต่ละบุคคล โดยการจัดการศึกษาของทางโรงเรียนนั้นในช่วงมัธยมศึกษาตอนต้นจะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนค้นหาตัวเอง ฝึกฝนทักษะที่จำเป็นอาทิ เช่น ทักษะการคิดทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ การใช้เหตุใช้ผล การทำงานเป็นระบบ อ่านออกเขียนได้ทางดิจิทัล (Digital literacy) มีทักษะการสื่อสารทางสังคมผ่านกิจกรรมต่างๆ มีการออกแบบหลักสูตรให้มีการพัฒนาและทดสอบความถนัดทั้งสองซีกซ้ายและขวาเพื่อให้เด็กๆหาตัวตนของตัวเองได้

สำหรับในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ไม่ได้มีแค่สายวิทย์ฯ หรือสายศิลป์ฯ ให้เด็กๆได้เลือกเท่านั้น แต่ทางโรงเรียนได้เปิดกว้างในสาขาวิชาเอกต่างๆที่มีความเหมาะสมกับศักยภาพของผู้เรียนและรองรับอาชีพในอนาคตไว้ด้วยกันถึง 22 วิชาเอก เช่น เอกวิทยาศาสตร์ เอกคณิตศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ เอกแอนิเมชั่น วิชาเอกดิจิทัล มีเดียอาร์ต เอกดุริยางคศิลป์ วิชาเอกพลศึกษา เอกอาหารการโรงแรม เป็นต้น โดยในทุกสาขาวิชาเอก โรงเรียนมีความพร้อมของสภาพห้องเรียน ห้องฝึกปฎิบัติการในศาสตร์สาขาต่างๆไว้อย่างครบถ้วนเพื่อให้ผู้เรียนในแต่ละสาขาได้ฝึกปฏิบัติจริง และเรียนรู้เข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง

อีกทั้งในปัจจุบันวิชาเอกที่เปิดใหม่และตอบรับกับการจัดการศึกษาในยุคศตวรรษที่21 คือ กลุ่มสาขาวิชาวิศวกรรมปัญญาประดิษฐ์ (Engeneer Artificial Intelligence : E-AI )กลุ่มสาขาวิชา คณิต-วิศวะ (Mathematic Engineer: ME) และกลุ่มสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ( Information Technology : IT) ที่มีเป้าหมายในการสร้างผู้เรียนที่รู้ทันเทคโนโลยีสามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้กับศาสตร์การเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และสามารถต่อยอดเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาผ่านรูปแบบการทำโครงงานเป็นฐาน โดยสาขาวิชาเอกต่างๆเหล่านี้เด็กๆจะได้ฝึกฝนจากประสบการณ์ตรงเพื่อสามารถตอบตัวเองได้ว่าในอนาคตจะประกอบอาชีพด้านใด และจะต้องเข้ามหาวิทยาลัยในคณะใดเพื่อต่อยอดองค์ความรู้จากมัธยมปลาย หรือหากเรียนแล้วไม่ชอบด้านนี้ เด็กๆก็สามารถย้ายสาขาเมื่อถึงตอนสอบเข้าในระดับอุดมศึกษาได้เช่นกันครับ

การพัฒนาคนในโลกอนาคตนั้น เป็นการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด ดังนั้นหากเราสามารถหล่อหลอมเยาวชนของเราให้มีทักษะกระบวนการคิดที่มีตรรกะ กล้าที่จะเรียนรู้ กล้าที่จะลองผิดลองถูกดังเช่นที่สาธิตฯประสานมิตรสอนเด็กๆ ก็จะทำให้เราสามารถสร้างคนให้มีความคิดสร้างสรรค์ รักการเรียนรู้ และพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้ครับ ผมได้กล่าวไว้กับผู้บริหารมศว.ว่า มศว.เปรียบเหมือนตักศิลาในการสร้างครู ในขณะเดียวกันผมก็อยากให้ สาธิตฯประสานมิตร เป็นตัวอย่าง Living Lab ด้านการศึกษาของเด็กไทยครับ ในอนาคตผมจะขยายโมเดลโรงเรียนต้นแบบนี้ไปยังโรงเรียนอื่นๆในเครือสาธิต เพื่อให้เด็กอื่นๆได้มีโอกาสเช่นนี้บาง เพื่อเป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่ผมให้ความสำคัญครับ