posttoday

"ป.ป.ท."ยันไม่ได้ดองคดี "บิลลี่" ชี้อยู่ระหว่างไต่สวนเพิ่ม

09 กันยายน 2562

ป.ป.ท.ปัดยื้อคดี "บิลลี่" แจงคณะกรรมการสั่งให้ไต่สวนเพิ่ม ยังเปิดเผยรายละเอียดไม่ได้ หวั่นถูกใช้เป็นเครื่องมือต่อสู้

ป.ป.ท.ปัดยื้อคดี "บิลลี่" แจงคณะกรรมการสั่งให้ไต่สวนเพิ่ม ยังเปิดเผยรายละเอียดไม่ได้ หวั่นถูกใช้เป็นเครื่องมือต่อสู้

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.62 พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีตำรวจภูธรภาค 7 และน.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยานายพอละจี หรือ บิลลี่ รักจงเจริญ แกนนำกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอย ร้องขอให้ป.ป.ท.ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ กรณีไม่นำตัวนายบิลลี่ส่งให้ตำรวจดำเนินคดีลักลอบเก็บของป่า แต่กลับปล่อยตัวไปจนเป็นเหตุให้นายบิลลี่หายตัวไปตั้งแต่เม.ย.57 ว่า คดียังอยู่ระหว่างการไต่สวน ที่ผ่านมา ป.ป.ท. ได้สรุปสำนวนเสนอบอร์ดป.ป.ท.แล้ว แต่บอร์ดสั่งให้ไต่สวนเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ป.ป.ท.ดำเนินการกับคดีการหายตัวของนายบิลลี่มาโดยตลอด ไม่เคยเพิกเฉยและไม่มีพฤติ การณ์ดองคดี ทุกอย่างที่ดำเนินการเพื่อประโยชน์ในทางคดีทั้งสิ้น แต่ไม่สามารถเปิดเผยราย ละเอียดได้ เนื่องจากไม่ต้องการให้เป็นประเด็นให้ผู้เกี่ยวข้องนำไปใช้ต่อสู้เป็นประเด็นข้อกฎหมายกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงของ ป.ป.ท.เมื่อปี 2558 โดยน.ส.พิณนภานำลูกเข้าร้องต่อบอร์ด ป.ป.ท.ขอให้เปลี่ยนตัวเจ้าหน้าที่สอบสวน เนื่องจากมีพฤติการณ์วางตัวไม่เป็นกลาง ต่อมา ป.ป.ท.ได้เปลี่ยนชุดสอบสวน ในช่วงดังกล่าวปรากฏว่ามีการยื่นร้องไปยังดีเอสไอและสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. โดยล่าสุดผลการตรวจสอบของดีเอสไอพบว่าคดีของนายบิลลี่ไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ ซึ่งผลทางนิติวิทยาศาสตร์ได้บ่งชี้ว่านายบิลลี่เสียชีวิตแล้ว ทำให้คดีปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบตามมาตรา 157 เปลี่ยนเป็นคดีฆาตกรรม จึงอาจส่งผลให้ป.ป.ท. และป.ป.ช. ไม่มีอำนาจไต่สวน