posttoday

กลุ่มปลดแอกจยย.บุกกทม.ทวงสิทธิ์ขอใช้สะพานข้ามแยก-อุโมงค์

08 กันยายน 2562

กลุ่มปลดแอกสองล้อกว่า 500 คันรวมตัวหน้าศาลาว่าการกทม. ทวงสิทธิใช้สะพานข้ามแยก-อุโมงค์ ด้าน กทม.แจงเป็นอำนาจ บก.จร. อยู่ระหว่างศาลพิจารณา

กลุ่มปลดแอกสองล้อกว่า 500 คันรวมตัวหน้าศาลาว่าการกทม. ทวงสิทธิใช้สะพานข้ามแยก-อุโมงค์ ด้านกทม.แจงเป็นอำนาจ บก.จร. อยู่ระหว่างศาลพิจารณา

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กลุ่มปลดแอกชาวสองล้อรวมกว่า 500 คัน นำโดย นายภีรสิทธิ์ จิระวงศ์ไพศาล แอดมินกลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ นัดรวมตัวยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เพื่อเรียกร้องทวงสิทธิการใช้อุโมงค์และสะพานของคนขับรถจยย.คืน หลังจากถูกห้ามใช้มานานจากกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม พร้อมขับไล่ผู้บริหาร กทม.หลังเรียกร้องมานานแล้วก็ไม่ได้รับการแก้ไข

กลุ่มปลดแอกจยย.บุกกทม.ทวงสิทธิ์ขอใช้สะพานข้ามแยก-อุโมงค์

ทั้งนี้ นายโกสิน เทศวงษ์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่า กทม. เป็นตัวแทนผู้บริหารกทม. รับหนังสือ พร้อมด้วย นายธิติ ทรงเจริญกิจ รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ พ.ต.อ.เกียรติ กาบบัว ผกก.สน.สำราญราษฎร์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมสังเกตการณ์

นายภีรสิทธิ์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้รถจยย.สามารถขึ้นใช้งานสะพานข้ามแยกได้ ซึ่งตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ทางกลุ่มได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้การก่อสร้างช่องทางสำหรับจยย.ให้สามารถใช้งานบริเวณสะพานหรืออุโมงค์ข้ามแยกได้ เนื่องจากมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์กว่า 3.8 ล้านคันในกทม.ได้รับความเดือนร้อน โดยยืนยันว่าสาเหตุการเสียชีวิตหลัก ของผู้ขับขี่รถจยย.ไม่ใช่เกิดจากการขึ้นสะพานข้ามแยก แต่มาจากวินัยจราจรของแต่ละบุคคล โดยเฉพาะการขับขี่ที่เร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด จึงควรจะไปเข้มงวดในเรื่องนี้มากกว่า

นายภีรสิทธิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังยื่นหนังสือเรียกร้องขอให้ผู้บริหารกทม.ชุดนี้ลาออก และเปิดโอกาสให้ผู้บริหารชุดใหม่ ที่สามารถแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพได้เข้ามาทำหน้าที่แทน หลังจากยื่นหนังสือแล้วทางกลุ่มจะเดินทางไปที่สะพานข้ามแยกอโศกแสดงเชิงสัญลักษณ์ และจะเดินทางไปที่กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ต่อไป

นายธิติ กล่าวว่า กรณีที่มีป้ายจราจรห้ามไม่ให้รถจักรยานยนต์ใช้สะพานข้ามแยกและลงอุโมงค์นั้น กทม.ดำเนินการทุกอย่างตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก จึงไม่มีอำนาจและไม่สามารถรื้อถอนป้ายจราจรดังกล่าวได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นอำนาจของ บก.จร. ขณะนี้เรื่องร้องเรียนของกลุ่มปลดแอกชาวสองล้อกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลปกครอง ซึ่งคำสั่งเรื่องห้ามขึ้นสะพานข้ามแยกอยู่ในข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรตามพ.ร.บ.จราจรทางบก หากศาลมีคำสั่งตัดสินให้รถจยย.สามารถใช้สะพานข้ามแยกได้ กทม.ก็จะดำเนินการนำป้ายห้ามรถจยย.ขึ้นสะพานข้ามแยกออกไป

สำหรับ เรื่องการห้ามใช้สะพานข้ามแยกอโศก เนื่องจากโครงสร้างเก่าของสะพานตามหลักวิศวกรรมไม่สามารถแก้ไขเรื่องเพิ่มช่องจราจรให้กับจยย.ได้ ทั้งนี้กทม.ได้รับเรื่องและจะดำเนินการตั้งคณะกรรมการ ตามหลักการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้แล้วเสร็จไม่เกิน 60 วัน ขอให้มั่นใจว่ากทม.ได้ดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมายและอำนาจหน้าที่เพื่อความปลอดภัยของประชาชนผู้เดินทางสัญจรบนถนนทุกคน