posttoday

ชุดพญาเสือตรวจยึดไม้พะยูงในพื้นที่ จ.สระแก้ว

07 กันยายน 2562

ชุดหน่วยพญาเสือสนธิกำลังเข้า ตรวจยึด จับกุม ไม้พะยูงในพื้นที่ จ.สระแก้ว ยึดของกลาง ทั้งไม้ท่อนและแปรรูป

ชุดหน่วยพญาเสือสนธิกำลังเข้า ตรวจยึด จับกุม ไม้พะยูงในพื้นที่ จ.สระแก้ว ยึดของกลาง ทั้งไม้ท่อนและแปรรูป

เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 7 ก.ย.หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า ทำการปฏิบัติภารกิจจับกุมดำเนินคดีผู้ลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ตามนโยบายข้อสั่งการของ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ภายใต้การอำนวยการของนายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ หน.หน่วยพญาเสือ และนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ที่ปรึกษาหน่วยพญาเสือ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยพญาเสือ ประกอบด้วยนายมงคล ไชยภักดี นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ และนายนิทัศน์ นุ่นสง นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ดำเนินการสืบสวน ติดตามขบวนการลักลอบค้าไม้พะยูงผิดกฎหมายในพื้นที่ภาคตะวันออก

จึงได้ร่วมกันวางแผน และประสานหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ร่วมกันดำเนินการประกอบด้วย หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยพญาเสือ) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน อุทยานแห่งชาติปางสีดา สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.1(บ้านแก้ง) กรมป่าไม้ ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้สระแก้ว กรมป่าไม้ หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 11 กรมป่าไม้ ตำรวจกองกำกับการสืบสวนภูธร จ.ฉะเชิงเทรา ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจ สภ.เมืองสระแก้ว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.สระแก้ว เจ้าหน้าที่ชุด ศปทส.ภ.จว.สระแก้วและ เจ้าหน้าที่สืบสวน 3 บก.สส.ภ.2

ชุดพญาเสือตรวจยึดไม้พะยูงในพื้นที่ จ.สระแก้ว

นายมงคล ไชยภักดี นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ และนายนิทัศน์ นุ่นสง นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ร่วมกันตรวจสอบ ตรวจยึดและจับกุม ดำเนินคดีนายฉลาด กลั่นการไถ อายุ 57 อยู่บ้านเลขที่ 161 หมู่ที่ 8 ต.บ้านแก้ง อ.เมือง จ.สระแก้ว ฐานะครอบครองไม้หวงห้าม ไม้พะยูงท่อนจำนวน 57 ท่อน ไม้พะยูงแปรรูปจำนวน 17 แผ่น ปริมาตร 1.345 ลูกบาศก์เมตร ค่าเสียหายของรัฐ 398,750 บาท รถยนต์บรรทุกยี่ห้อ อีซูซุ 6 ล้อ สีขาว ทะเบียน 83-3283 ปราจีนบุรี จำนวน 1 คัน ฐานกระทำผิดพระราชบัญญัติควบคุมการขายทอดตลาดและค้าของเก่า พุทธศักราช 2560 ฐาน ค้าของเก่าโดยไม่ได้รับอนุญาต คณะเจ้าหน้าที่ได้ติดตามขบวนการลักลอบค้าไม้พะยูงผิดกฎหมาย จากพื้นที่ตำบลคลองตะเกรา อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา อยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน โดยได้รับแจ้งจากพลเมืองดีไม่ประสงค์ออกนามว่าที่บริเวณลานรับซื้อไม้เก่า คุ้มบ้านเนินไทร หมู่ที่ 15 ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว มีการลักลอบนำไม้พะยูงที่ผิดกฎหมายมาซุกซ่อนไว้รวมกับไม้เก่าชนิดอื่น ประกอบกับคณะ จนท.ได้ติดตามเครื่องติดตามตำแหน่ง (GPS TRACKER) ซึ่งฝังซุกซ่อนไว้ในไม้พะยูง จำนวน 2 ตัว ติดตามตำแหน่งมาจนถึงบริเวณดังกล่าว พบกองไม้พะยูง จำนวน 5 จุด (จุดที่ 1 อยู่ในกระบะรถยนต์บรรทุกยี่ห้อ อีซูซุ 6 ล้อ สีขาว ทะเบียน 83-3283 ปราจีนบุรี ซึ่งจอดอยู่บริเวณโรงจอดรถ) ของบ้านดังกล่าว

นายฉลาดฯ ยอมรับว่าไม้ทั้งหมดที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบเป็นของตนเองทั้งสิ้น โดยที่ตนได้มีอาชีพรับซื้อ-ขาย ไม้บ้านเก่า ที่บริเวณบ้านแห่งนี้ ซึ่งจะมีคนเอามาขายให้ที่บ้าน และตนออกไปหาซื้อบ้านเก่าทั่ว ๆ ไป มาเพื่อจำหน่าย ส่วนใบอนุญาตที่ภรรยาตนนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่นั้น เป็นใบอนุญาตค้าฯ ที่บ้านเก่า ซึ่งตนได้ย้ายมาทำการรับ-ซื้อขายที่บริเวณบ้านแห่งนี้ตนยังไม่ได้ขอใบอนุญาต แต่เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบเสียก่อน ไม้พะยูงที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบทั้งหมดเป็นไม้ลักษณะใหม่และไม้แก่นล่อน ซึ่งไม่ผ่านการใช้ประโยชน์มาก่อน และไม่พบรูปรอยตราการตีประทับการอนุญาตของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด สอบถามถึงหลักฐานการได้มาและครอบครองของไม้ที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบ นาย ฉลาด ไม่สามารถนำมาแสดงได้

คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันจัดทำบันทึกตรวจสอบ ตรวจยึด จับกุม ส่งดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรเมืองสระแก้ว ของกลางนำไปเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.1 (บ้านแก้ง) เพื่อขยายผลดำเนินการต่อไป