posttoday

น้ำมาปลาเยอะ ชาวขอนแก่นออกจับปลาขายได้ราคาดี

06 กันยายน 2562

หลังพายุฝนถล่มขอนแก่น ทำปริมาณน้ำมากขึ้น ชาวบ้านออกจับปลาขายได้ราคาดี โดยเฉพาะปลาสลิดไข่ จำหน่าย กิโลกรัมละ100บาท ขายหมดทุกวัน

หลังพายุฝนถล่มขอนแก่น ทำปริมาณน้ำมากขึ้น ชาวบ้านออกจับปลาขายได้ราคาดี โดยเฉพาะปลาสลิดไข่ จำหน่าย กิโลกรัมละ100บาท ขายหมดทุกวัน

เวลา07.30 น.วันที่ 6 ก.ย.2562 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าภายหลังอิทธิพลของพายุ 3 ลูกที่พาดผ่านประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมาได้ลดระดับลง โดยเฉพาะที่ตลาดสดบางลำภู และตลาดสดเทศบาล 1 เขตเทศบาลนครขอนแก่นที่พบว่าเหล่าบรรดาพ่อค้า-แม่ค้า ส่วนใหญ่ต่างพากันนำปลาสดๆ ทุกขนาดและทุกชนิดมาวางจำหน่ายจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่พบว่าปลาดังกล่าวนี้ถูกชาวบ้านพากันจับมาจากแหล่งน้ำสาธารณะและตามธรรมชาติทั่วไปที่มีปริมาณน้ำที่มากขึ้นจากพายุฝนที่ตกลงมารวมทั้งการออกหาปลาภายในเขื่อนอุบลรัตน์

นางวร โสสุด อายุ 69 ปี ชาวบ้านป่าเหลื่อม ต.ดอนช้าง อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า อิทธิพลของพายุได้ทำให้มีมวลน้ำไหลเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก ซึ่งบ้านของตนเองนั้นอยู่ใกล้กับแก่งน้ำต้อน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ฝนตกติดต่อกันหลายวัน มีน้ำไหลเข้าแก่งในปริมาณที่มากกว่าปกติ คนในครอบครัวจึงพากันออกหาปลา ซึ่งสามารถจับได้วันละหลายกิโลกรัม โดยเฉพาะปลาขาวอีไทย บางวันได้ร้อยกว่ากิโล จึงนำมาขายที่ตลาดในกิโลกรัมละ 50-60บาท

“ยายนำปลาสดๆที่จับได้จากแหล่งน้ำธรรมชาติมาขายที่ตลาดแห่งนี้ซึ่งขายหมดทุกวัน โดยเฉพาะปลาสลิดไข่ ที่ขายได้ราคาดีก็มีมาก เนื่องจากปลาสลิดนั้นได้หายไปจากแก่งน้ำต้อนนานมากแล้ว แต่ปีนี้จับปลาสลิดไข่ได้จำนวนมาก จึวนำมาขายกิโลกรัมละ 100บาท ทำให้มีรายได้ในครอบครัวเป็นกอบเป็นกำ เพราะลูกค้าล้วนนิยมซื้อไปบริโภคอย่างมาก”

นางวร กล่าวต่ออีกว่า ปลาที่เห็นวางจำหน่ายอยู่นี้ช่วงสายๆก็จะขายหมดในขณะที่เพื่อนบ้านที่นำปลามาขายในตลาด บางคนขายไม่หมดก็จะนำกลับไปบ้าน ไปทำเป็นปลาแดดเดียว  ทำปลาร้า ก็สามารถนำมาขายที่ตลาดได้อีกเช่นกัน

ขณะที่นางลาวัน สีทา อายุ 52ปี แม่ค้าขายปลาสด กล่าวว่า ปลาที่ร้านนำมาจำหน่ายเป็นปลาที่จับได้ในเขื่อนอุบลรัตน์ ปลาบางส่วนคนในครอบครัวจับได้เอง บางส่วนรับซื้อจากเพื่อนบ้าน เพื่อนำมาขายที่ตลาดสดในเมืองขอนแก่น ซึ่งมีทั้งปลาจะละเม็ดน้ำจืด ปลาชะโด ปลานวลจันทร์ ปลาสวายและปลานิล

“ปลาน้ำจืดที่จับได้ส่วนใหญ่จะมีแต่ตัวใหญ่ๆ น้ำหนักตั้งแต่ 3- 5 กิโลกรัม ในแต่ละวันก็มีจะร้านอาหารมารับซื้อไปทำอาหารขาย เพราะเป็นปลาสดที่นำไปทำอาหารขาย จะมีรสชาติอร่อยกว่าปลาที่ผ่านการแช่แข็ง”