posttoday

"อนุทิน"มอบวัคซีน 11,622 โด๊สให้กรมราชทัณฑ์ฉีดให้ผู้ต้องขังทั่วประเทศ

04 กันยายน 2562

สาธารณสุขมอบวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ให้เรือนจำทั่วประเทศ เพื่อฉีดให้กับผู้ต้องขังจำนวน 11,622 โด๊ส ป้องกันโรคระบาด

สาธารณสุขมอบวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ให้เรือนจำทั่วประเทศ เพื่อฉีดให้กับผู้ต้องขังจำนวน 11,622 โด๊ส ป้องกันการระบาด

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ร่วมกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อในเรือนจำ ณ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางกรุงเทพมหานคร

"อนุทิน"มอบวัคซีน 11,622 โด๊สให้กรมราชทัณฑ์ฉีดให้ผู้ต้องขังทั่วประเทศ

นายอนุทิน กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นฤดูฝน อาจเกิดการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในเรือนจํา จึงได้มอบวัคซีนโรคไข้หวัดใหญ่ให้กับกรมราชทัณฑ์ เพื่อฉีดให้กับผู้ต้องขังทั่วประเทศจำนวน 11,622 โด๊ส โดยที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับกรมราชทัณห์ จัดระบบบริหารด้านสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำเพื่อให้ผู้ต้องขังได้รับการดูแลสุขภาพป้องกันโรคติดต่อ อาทิ โรควัณโรค, ไวรัสตับอักเสบซี, ซิฟิลิส เพื่อให้ผู้ต้องขังเข้าถึงบริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพและให้ความรู้ด้านการดูแลและควบคุมโรคด้วยตนเองอย่างถูกต้องและเหมาะสม

"ด้วยหลักมนุษยชน ต้องดูแลผู้ต้องขังให้มีสุขภาพกาย และสุขภาพใจที่ดี ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขพร้อมช่วยเหลือกรมราชทัณฑ์อย่างเต็มที่ ที่สำคัญ เราไม่ต้องการเห็นผู้ต้องขังที่พ้นโทษไปแล้ว ต้องกลับเข้ามาอีก ต้องให้เขาตระหนักถึบผลลัพท์จากการทำผิด พร้อมไปกับปลูกฝังเรื่องคุณค่าของการทำความดี"นายอนุทินกล่าว

ด้าน นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า กิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อที่จัดขึ้นในวันนี้ ประกอบด้วยการฉีดวัคซีนซีน แก่ผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่ การคัดกรองการติดเชื้อ HIV จากน้ำในช่องปากในผู้ต้องขัง การให้ความรู้แล้วแนวทางป้องกันโรคต่างๆ

อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นความร่วมมือกันเพื่อเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคในเรือนจำ ซึ่งกรมราชทัณฑ์และกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้จัดทำบันทึกความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำ เพื่อร่วมกันดูแลสุขภาพผู้ต้องขังที่มีอยู่จำนวนมากโดยปัจจุบันมีถึง 375,693 คน

"อนุทิน"มอบวัคซีน 11,622 โด๊สให้กรมราชทัณฑ์ฉีดให้ผู้ต้องขังทั่วประเทศ

"อนุทิน"มอบวัคซีน 11,622 โด๊สให้กรมราชทัณฑ์ฉีดให้ผู้ต้องขังทั่วประเทศ