posttoday

"บิ๊กตู่"ปธน.เกาหลีใต้ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามบันทึกความร่วมมือ 6 ฉบับ

02 กันยายน 2562

นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามบันทึกความร่วมมือ 6 ฉบับ พร้อมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันอย่างชื่นมื่น

นายกรัฐมนตรีไทยและประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามบันทึกความร่วมมือ 6 ฉบับ พร้อมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันอย่างชื่นมื่น

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และนายมุน แจ-อิน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความร่วมมือ 6 ฉบับ

"บิ๊กตู่"ปธน.เกาหลีใต้ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามบันทึกความร่วมมือ 6 ฉบับ

ทั้งนี้ ประกอบด้วย 1.บันทึกความเข้าใจด้วยความร่วมมือด้านการจัดการทรัพยากรน้ำ 2.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาภาษาเกาหลี ของกระทรวงศึกษาธิการ 3.บันทึกความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ว่าด้วยการคุ้มครองข่าวสารทางทหารที่มีชั้นความลับร่วมกัน ของกระทรวงการต่างประเทศ

4.บันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงการค้าอุตสาหกรรมและพลังงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อจัดทำความร่วมมืออุตสาหกรรม 4.0 5.บันทึกความตกลงว่าด้วยการต่ออายุบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระบบราง กระทรวงคมนาคม และ 6.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในสาขาการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังการลงนามบันทึกความร่วมมือว่า ในนามของประเทศไทยและประชาชนชาวไทยยินดีและเป็นเกียรติที่ได้ต้อนรับประธานาธิบดีและภริยา ในการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการในรอบ 7 ปี และเกิดขึ้นในปีที่ไทยเป็นประธานอาเซียน ถือเป็นนิมิตหมายอันดีว่า ทั้งสองประเทศมีการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้านยุทธศาสตร์ให้ผลเป็นรูปธรรมตอบสนองความต้องการ ทั้งเรื่องของการพัฒนาประเทศและเสถียรภาพความมั่นคง

"ผมขอขอบคุณท่านประธานาธิบดีมุนฯ ในมิตรภาพและชื่นชมกับความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ ให้มีความหมายต่อสองประเทศ ประชาชนและภูมิภาคโดยรวม พร้อมร่วมมือกันประธานาธิบดีมุนฯ เพื่อขับเคลื่อนความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้รุดหน้าก้าวไกลต่อไป" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

"บิ๊กตู่"ปธน.เกาหลีใต้ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามบันทึกความร่วมมือ 6 ฉบับ

ขณะที่นายมุน กล่าวว่า ผู้นำทั้ง 2 ประเทศจะร่วมมือกันอย่างดีที่สุดในการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนสาธารณรัฐเกาหลีในสมัยพิเศษ ในการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงและเกาหลี ครั้งที่ 1 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีและอาเซียน ซึ่งจะเป็นต้นแบบของความร่วมมือ โดยมีประเทศไทยเป็นผู้นำและประเทศเกาหลีเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนา ถือเป็นการบุกเบิกแนวทางใหม่ในการร่วมมือเพื่อประโยชน์ของประเทศลุ่มน้ำโขงและเกาหลี สุดท้ายนี้ขอขอบคุณการต้อนรับของนายกฯและประชาชนชาวไทยอย่างอบอุ่นและหวังว่าจะได้พบกันอีกครั้งที่เมืองปูซานในเร็ววันนี้

อย่างไรก็ตาม ในการเดินทางครั้งนี้ประธานาธิบดีเกาหลีได้นำภาคเอกชน กว่า 200 คน มาร่วมงานสถาปนาทางธุรกิจไทย- เกาหลีใต้ โดยประธานาธิบดีเกาหลีใต้และนายกรัฐมนตรีของไทย จะร่วมกันกล่าวสุนทรพจน์

"บิ๊กตู่"ปธน.เกาหลีใต้ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามบันทึกความร่วมมือ 6 ฉบับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังแถลงข่าวร่วมเสร็จประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี และภริยา ได้พบกับอดีตทหารร่วมรบสงครามเกาหลีระหว่างปี 1953 โดยประธานาธิบดีได้เข้าทักทายและกล่าวขอบคุณทหารผ่านศึกที่ได้ร่วมรบ พร้อมมอบเหรียญสันติภาพและของที่ระลึกกับตัวแทนทหารผ่านศึก 10 คน และทายาทอีก 2 คน อย่างเป็นกันเอง โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น

จากนั้น นายกฯ เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ นายมุน แช-อินประธานาธิบดีสาธาณรัฐเกาหลี และภริยา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล