posttoday

ขอนแก่นอ่วม!โพดุลถล่ม น้ำท่วมมิดหลังคาบ้าน

31 สิงหาคม 2562

"พายุโพดุล" ถล่มขอนแก่นน้ำท่วมมิดหลังคาบ้าน หลายครอบครัวอพยพออกมาไม่ได้ เจ้าหน้าที่เร่งเข้าพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือ

"พายุโพดุล" ถล่มขอนแก่นน้ำท่วมมิดหลังคาบ้าน หลายครอบครัวอพยพออกมาไม่ได้ เจ้าหน้าที่เร่งเข้าพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 31 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าอิทธิพลของพายุโพดุล ได้พัดผ่านพื้นที่ จ.ขอนแก่น ต่อเนื่องนานหลายวันส่งผลให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะที่ชุมชนโนนสว่าง-โนนสะอาด ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ที่ชาวบ้านนับพันคน ได้พากันมายืนรอกันอยู่บนถนน เพื่อรอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากบ้านเรือนถูกน้ำท่วมตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา และยังคงชาวบ้านอีกหลายครอบครัวที่ยังติดอยู่ภายในชุมชนไม่สามารถออกมาได้ และรอความช่วยเหลืออยู่บนหลังคาจากทางเจ้าหน้าที่ เนื่องจากระดับน้ำมีความสูงมากกว่า 3 เมตร กระแสน้ำไหลเชี่ยว และรถทุกชนิดจมอยู่ใต้น้ำ

นายสุภาพ เมืองศรี อายุ 57 ปี ชาวบ้าน บ.โนนสะอาด บอกว่า บ้านที่อาศัยนั้นได้ ถูกน้ำเอ่อท่วมมาตั้งแต่ช่วงเวลา 20.00 น.ของคืนที่ผ่านมาจนถึงเาโดยระดับน้ำนั้นสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนมาให้ความช่วยเหลือ คนในครอบครัวและเพื่อนบ้านต่างต้องปีนขึ้นไปอยู่บนหลังคา จึงอยากให้หน่วยงานเร่งมาให้ความช่วยเหลือเป็นการด่วน เพราะถ้ามีเรือเข้าไปรับชาวบ้านในชุมชนออกมาก็สามารถมาพักชั่วคราวที่วัดจันทร์ประสิทธิ์ ในเขตเทศบาลบ้านไผ่ได้

ขอนแก่นอ่วม!โพดุลถล่ม น้ำท่วมมิดหลังคาบ้าน

"จุดที่น้ำท่วมหนักขณะนี้คือชาวชุมชนในเขตเทศบาลใกล้คุ้มศาลเจ้า และชุนชนโนนสว่าง ชุมชนโนนสะอาด รวมแล้วประมาณ 1,000 ครอบครัว พื้นที่น้ำท่วมปีนี้ขยายวงกว้างมากขึ้น กลายเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปี เพราะที่ผ่านมามีน้ำท่วมแต่ไม่มาก แต่ปีนี้ท่วมหนักและเป็นวงกว้าง จากในเขตเทศบาลยาวไปถึงถนนเลี่ยงเมือง จึงอยากให้หน่วยงานต่างๆรีบเร่งมาช่วยชาวบ้านด้วย"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านไผ่ ได้ออกมาช่วยประชาชนขนย้ายสิ่งของจากบ้านพักที่อยู่ในเขตเทศบาลซึ่งถูกน้ำท่วม ย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้วเป็นบางส่วน ในขณะที่ระดับน้ำยังคงมีท่าทีที่ยังจะไม่ลดระดับลง

ขอนแก่นอ่วม!โพดุลถล่ม น้ำท่วมมิดหลังคาบ้าน

ขณะที่ ที่ ต.ภูเหล็ก อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น พบว่า ถนนเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านหนองหญ้าปล้อง – บ้านภูเหล็ก ถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนขาด อีกทั้งบริเวณช่วงคอสะพานถูกน้ำกัดเซาะพังทลายลงเช่นกัน โดยที่ในขณะนี้ชาวบ้านต่างมายืนรอความหวังจากทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งทางผู้นำชุมชนได้รายงานไปยังทางจังหวัดให้ทราบแล้ว

ทั้งนี้เส้นทางดังกล่าวที่ถูกน้ำกัดเซาะนั้นสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่ต้องใช้ในการเดินทางทั้งหมด 6 หมู่บ้านของ ต.ภูเหล็ก อย่างมาก และจากกระแสน้ำที่เชี่ยวกราดยังคงกัดเซาในจุดที่ขาดได้ทรุดลงอย่างต่อเนื่องด้วย

ขอนแก่นอ่วม!โพดุลถล่ม น้ำท่วมมิดหลังคาบ้าน