posttoday

ฤทธิ์โพดุล สกลนครฝนตกทั้งคืน ผู้ว่าฯสั่งเร่งระบายน้ำหนองหาร

30 สิงหาคม 2562

พายุโพดุลถล่ม สกลนครฝนตกตลอดคืน น้ำเทือกเขาภูพานเริ่มหลาก ผู้ว่าฯ สั่ง เปิดประตูเร่งระบายน้ำออกจากหนองหาร 100 %

พายุโพดุลถล่ม สกลนครฝนตกตลอดคืน น้ำเทือกเขาภูพานเริ่มหลาก  ผู้ว่าฯ สั่ง เปิดประตูเร่งระบายน้ำออกจากหนองหาร 100 %

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่องหลายชั่วโมง พบว่าปริมาณน้ำบนเทือกเขาภูพานที่กินพื้นที่หลายอำเภอของจังหวัดสกลนครประกอบด้วย  อำเภอเมือง พรรณนานิคมวานรนิวาส อากาศอำนวย สว่างแดนดิน เริ่มทะลักลงมาสู่พื้นที่ที่ลาดลุ่มทั้งลำห้วย อ่างเก็บน้ำ หลายแห่งมีปริมาณเพิ่มปริมาณเพิ่มสูง  

ทั้งนี้สำนักงานชลประทานจังหวัดสกลนครรายงานระดับน้ำในหนองหารระดับน้ำ 254.260ล้าน ลบ.เมตร คิดเป็น 95.26 เปอรNเซนต์ ปริมาณน้ำไหลเข้า 11.509 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำระบายออก 12.089 ล้าน ลบ.ม.  ส่วนสถานการณ์น้ำเอ่อท่วมของลำห้วยปลาหาง ลำน้ำยาม พื้นที่อำเภอวานรนิวาส 15,000  ไร่ ,อำเภออากาศอำนวย 3,000  ไร่ และอำเภอคำตากล้า 3,000 ไร่ รวมพื้ที่ที่ถูกน้ำท่วม  21,000  ไร่ บ้านเรือนราษฎรที่ถูกน้ำท่วมจำนวน 300 หลังคาเรือน

ส่วนหนองหารระดับน้ำ 254.260ล้าน ลบ.เมตร คิดเป็น 95.26 เปอร์เซนต์ ปริมาณน้ำไหลเข้า 11.509 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำระบายออก 12.089 ล้าน ลบ.ม.

ฤทธิ์โพดุล สกลนครฝนตกทั้งคืน ผู้ว่าฯสั่งเร่งระบายน้ำหนองหาร

นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้ให้เจ้าหน้าที่ยกบานประตูน้ำหนองหาร สูง 3 เมตร ทั้ง 3 บาน และพร่องน้ำออกจากหนองหารได้ 16 ล้าน ลบ.ม./วัน  ระบุว่าจะต้องวางแผนบริหารจัดการน้ำให้รอบคอบ รอบด้าน เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ปริมาณฝน หรือพายุโพดุลเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือ คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยการพร่องน้ำอย่างเป็นระบบ และต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ต่อเนื่องต่อไป

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาสกลนครรายงานว่า จากการ ติดตามพายุ โพดุล  วันนี้ (30 สค62)  เวลา 0500 น.ศูนย์กลางของพายุอยู่ในประเทศลาว และคาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ศูนย์กลางของพายุจะเคลื่อนผ่าน จ.สกลนคร เวลาประมาณ 1200 น.ทำให้มีลมกระโชกแรง เป็นระยะ ๆลักษณะการหมุนวนของลมพายุ จะพัดเหวี่ยงนำกลุ่มเมฆฝน ไปตกหนักในพื้นที่ของ จ.มุกดาหารกาฬสินธุ์ อุดรฯ ขอนแก่น เป็นส่วนใหญ่

จาการตรวจ เรดาร์ตรวจอากาศสกลนครเวลา 0500น.กลุ่มเมฆฝนที่ตกหนัก อยู่ในประเทศลาว ตรงกันข้าม กับ จ.มุกดาหาร คาดว่าจะเคลื่อนผ่านพื้นตอนล่างของจ.นครพนม จ.สกลนครในช่วงสาย  อ.โพนนาแก้ว  อ.โคกศรีสุพรรณ  อ.เต่างอย เมืองสกลนคร อ. ภูพาน อ.กุดบาก อ.วาริชภูมิ น้ำอูนส่วนอำเภออื่นๆ มีฝนตกเบาๆ ช่วงเวลาบ่าย ถึง ค่ำ พื้นที่ จ.สกลนคร มีฝนตก เบาๆ ถึง ปานกลางช่วงเวลาค่ำ ถึง กลางดึกคืนนี้ จะมีฝนตกหนักบริเวณพื้นที่ อ.เมืองสกลนคร ภูพาน กุดบาก น้ำอูน วาริชฯ ส่องดาว สว่างแดนดิน เจริญศิลป์  ช่วงเวลาเช้าวันเสาร์ 31 ส.ค.62 ศูนย์กลางของพายุ จะเคลื่อนผ่าน จ.อุดรธานี ทำให้ พื้นที่ จ.สกลนครสภาพอากาศ จะเริ่มกลับสู่สภาวะปกติ.แต่...จะยังคงมีฝนตก ตามฤดูกาล ในช่วง บ่าย ถึงค่ำ ต่อไป.