posttoday

พายุโพดุลถล่ม!!นครพนมฝนตกหนัก พัดต้นไม้หักโค่น-บ้านพัง

30 สิงหาคม 2562

ผลกระทบพายุโพดุล นครพนมุฝนตกหนักตลอดคืน พัดต้นไม้หักโค่น บ้านเรือนพังมากกว่า 10 หลังคาเรือน ด้านผู้ว่าฯ รุดลงพื้นที่ กำชับ เจ้าหน้าที่ เฝ้าระวัง น้ำหลาก น้ำโขงหนุนลำน้ำสาขาท่วม

ผลกระทบพายุโพดุล นครพนมุฝนตกหนักตลอดคืน  พัดต้นไม้หักโค่น บ้านเรือนพังมากกว่า 10 หลังคาเรือน  ด้านผู้ว่าฯ รุดลงพื้นที่ กำชับ เจ้าหน้าที่ เฝ้าระวัง น้ำหลาก น้ำโขงหนุนลำน้ำสาขาท่วม

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม  ผลกระทบจากพายุโพดุล ที่กำลังเคลื่อนตัวผ่านมาทาง สปป.ลาว เข้าพื้นที่ อีสาน ส่งผลให้ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ตามพื้นที่ อ.ต่างๆ เกิดฝนตกหนัก และมีพายุฝนลมกระโชกแรง  ส่งผลให้ พื้นที่ อ.นาแก และ อ.ธาตุพนม  ได้รับผลกระทบ มีต้นไม้หักโค่นหลายจุด นอกจากนี้ ในพื้นที่ ต.นาหนาด อ.ธาตุพนม ยังได้รับผลกระทบหนัก มีต้นไม้หักโค่น หลายจุด รวมถึง มีบ้านเรือนของชาวบ้าน ได้รับผลกระทบจากพายุฝน ทำให้ หลังคาบ้านถูกลมพัดพังเสียหาย  มากกว่า 10 หลังคาเรือน มีเสียหายหนัก ประมาณ 2 -3  หลัง  โดยทางอำเภอธาตุพนม ได้ประสาน เจ้าหน้าที่เทศบาลนาหนาด ระดมเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบ ให้การช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือน ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ บรรเทาความเดือดร้อน พร้อมประกาศเตือนให้ประชาชน เฝ้าระวังต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันทางด้าน  นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม  ได้นำเจ้าหน้าที่ จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ ตรวจสอบ ติดตามสถานการณ์ พร้อม สั่งการ ให้ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง   ทั้ง 12 อำเภอ  ตั้งศูนย์อำนวยการดูแลเฝ้าระวังช่วยเหลือประชาชน 24 ชั่วโมง  พร้อมได้ ลงพื้นที่ ตรวจสอบ ติดตาม สถานการณ์ น้ำ ในลำน้ำก่ำ ในพื้นที่ อ.นาแก อ.วังยัง  ซึ่งพบวา มีปริมาณน้ำเพิ่มสูง เกือบเต็มความจุ เนื่องจากมีการระบายน้ำมาจากหนองหาร จ.สกลนคร  ก่อนไหลระบายลงน้ำโขง ที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ทำให้ พื้นที่เส้นทางผ่าน ระยะทาง กว่า 120 กิโลเมตร ผ่าน อ.นาแก อ.วัง ยาง  เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาน้ำเอ่อท่วม  พื้นที่การเกษตร และพื้นที่ลุ่ม แต่ระดับน้ำโขง ยังทรงตัวที่ประมาณ 8 เมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่งประมาณ 5 เมตร คือที่ 13 เมตร ทำให้สามารถรองรับน้ำจากลำน้ำสาขาได้ แต่ยังต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากยังมีฝนตกหนัก และมีมวลน้ำไหลมาสมทบต่อเนื่อง  โดยได้มีการประสานชลประทานจังหวัดนครพนม เร่งระบายน้ำในลำน้ำสาขา ทั้ง 4 สาย มี ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม ลำน้ำบัง และลำน้ำก่ำ ไหลลงแม่น้ำโขงให้มากที่สุด ลดปัญหาเอ่อท่วม เนื่องจากฝนยังมีปริมาณ ตกต่อเนื่อง ส่วนปริมาณฝน เฉลี่ยสะสมตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา วัดได้ประมาณ 50 มิลลิเมตร ทำให้ ลำน้ำสาขา ยังสามารถรับมวลน้ำได้

พายุโพดุลถล่ม!!นครพนมฝนตกหนัก พัดต้นไม้หักโค่น-บ้านพัง

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม  เปิดเผยว่า สำหรับพื้นที่ จ.นคพรนม ถือว่าเริ่มมีฝนตกหนัก พื้นที่ ยังต้องเฝ้าระวัง  คือ ลำน้ำก่ำ ช่วงนี้ รับน้ำจากหนองหาร จ.สกลนคร ทำให้ ต้องเตรียมพร้อม ทั้ง เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ทางอำเภอ ผู้นำชุมชน พร้อมแจ้งเตือน ให้ประชาชน พื้นที่ เสี่ยง เฝ้าระวัง จัดเก็บสิ่งของขึ้นที่ สูง  โดยในช่วงนี้ยังถือว่า ลำน้ำก่ำ รวมถึง น้ำสาขา ถึงแม้จะมีปริมาณสูง แต่ยังสามารถระบายน้ำได้ ทั้งนี้ เนื่องจากปีนี้ ระดับน้ำโขง เพิ่มระดับช้า กว่าปีที่ผ่านมา ล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 8 เมตร ระดับล้นตลิ่ง ที่ 13 เมตร ทำให้ ยังสามารถรับมวลน้ำได้อีกจำนวนมาก แต่ยังต้อง เตรียม พร้อมเฝ้าระวัง เนื่องจากยังมีพายุฝนต่อเนื่อง  อย่างไรก็ตามทางจังหวัดได้ เตรียมพร้อม ทั้งเจ้าหน้าที่ ทุกอำเภอ ลงพื้นที่ ตรวจสอบ ดูแล ช่วยเหลือประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง หากมีปัญหา น้ำท่วมฉับพลัน หรือ เกิดปัญหาพายุพัดบ้านเรือน จะได้ เข้า ช่วยเหลือทันที