posttoday

"ป.ป.ท."ลุยตรวจสอบอาหารกลางวันเด็กโรงเรียนครูอ้อม

29 สิงหาคม 2562

ป.ป.ท. ส่งจนท.สอบโครงการอาหารกลางวันเด็กอนุบาลวัดวงเดือน หลัง ผอ.สพป.สั่งย้ายครูอ้อม เหตุร้องเรียนคุณภาพอาหารเด็กได้กินมาม่าวิญญาณหมู

ป.ป.ท. ส่งจนท.สอบโครงการอาหารกลางวันเด็กอนุบาลวัดวงเดือน หลัง ผอ.สพป.สั่งย้ายครูอ้อม เหตุร้องเรียนคุณภาพอาหารเด็กได้กินมาม่าวิญญาณหมู

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.62 พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยถึงกรณีน.ส.อ้อมอารีย์ แข็งฤทธิ์ อายุ 32 ปี หรือ ครูอ้อม ครูโรงเรียนวัดวงเดือน จ.ชัยนาท ออกมาร้องเรียนเรื่องคุณภาพอาหารกลางวันเด็กอนุบาลที่ได้รับประทานอาหารผัดเส้นมาม่าไม่มีเนื้อสัตว์ จนถูกกดดันจากทางโรงเรียนอย่างหนัก ต่อมาเมื่อวันที่ 28 ส.ค.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท (สพป.) ได้ออกหนังสือคำสั่งย้ายไปช่วยปฏิบัติงานที่เขตพื้นที่การศึกษา ก่อนมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งย้ายครูอ้อมในช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ป.ป.ท.จะส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางเข้าตรวจสอบโครงการอาหารกลางวันนักเรียนโรงเรียนวัดวงเดือน หลังจากที่น.ส.อ้อมอารีย์ออกมาเปิดเผยถึงคุณภาพอาหารกลางวันเด็ก ซึ่งก่อนหน้านี้ ป.ป.ท.เขต 1 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว

สำหรับประเด็นที่ป.ป.ท.จะเข้าไปตรวจสอบไม่ใช่เรื่องการทุจริต แต่จะตรวจสอบข้อเท็จจริงจากครู บุคลากรของโรงเรียน ผู้ปกครอง และนักเรียนเกี่ยวข้องเรื่องการใช้งบประมาณในการจัดซื้ออาหารกลางวันสำหรับเลี้ยงเด็กถูกต้องตามหลักเกณฑ์และเข้าเงื่อนไขที่ สพป.กำหนดหรือไม่ รวมทั้งการที่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ออกคำสั่งย้ายน.ส.อ้อมอารีย์เป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ตามขอบเขตอำนาจของป.ป.ท.