posttoday

พบเหตุท่อน้ำสะพานข้ามแยกพระราม9ร่วง เกิดจากดินอุดตันจำนวนมาก

28 สิงหาคม 2562

รองผู้ว่าฯกทม.เผยสาเหตุท่อระบายน้ำสะพานข้ามแยกย่านพระราม9หลุดร่วงลงมาบนถนน เกิดเหตุเศษดินเข้าไปอุดในท่อจำนวนมาก

รองผู้ว่าฯกทม.เผยสาเหตุท่อระบายน้ำสะพานข้ามแยกย่านพระราม9หลุดร่วงลงมาบนถนน เกิดเหตุเศษดินเข้าไปอุดในท่อจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.62 นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 62 เวลาประมาณ 23.00 น. เกิดเหตุท่อระบายน้ำบนสะพานข้ามแยก ถ.พระราม 9 - ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม ร่วงหล่นลงมาบนผิวจราจรถ.พระราม 9 ช่วงขาออกห่างจากแยกพระรามประดิษฐ์มนูญธรรมประมาณ 500 เมตร

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบท่อระบายน้ำ HDPE ขนาด 8 นิ้ว หลุดจากข้อต่อและร่วงลงมาอยู่บนผิวจราจร หน่วยเบสท์กลุ่มงานบูรณะสะพานและโครงสร้างพิเศษ สำนักงานวิศวกรรมทาง สำนักการโยธา ได้ประสานขอสนับสนุนรถกระเช้าจากศูนย์เครื่องมือกลสำนักงานก่อสร้างและบูรณะ สำนักการโยธา เข้าทำการตัดท่อส่วนที่ค้างอยู่ด้านบนให้หลุดลงมา แล้วจึงย้ายออกจากนอกพื้นที่เพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจร

สำหรับสาเหตุที่ท่อชำรุดเกิดจากเศษดินอุดตันสะสมอยู่ท่อเป็นจำนวนมาก ทำให้ตัวยึดท่อไม่สามารถรับน้ำหนักท่อได้ กลุ่มงานบูรณะสะพานฯ จึงได้แก้ไขเบื้องต้นโดยตรวจสอบข้อต่อตัวยึดในจุดอื่นๆ ของสะพานดังกล่าวทั้งหมด ในส่วนการแก้ไขในระยะยาวได้สั่งการให้สำนักการโยธาประสานสำนักสิ่งแวดล้อมให้เพิ่มวงรอบการใช้รถดูดฝุ่นบนสะพานให้ถี่เพิ่มมากขึ้น และให้เพิ่มเติมจำนวนจุดยึดท่อให้มากขึ้นในแต่ละช่วง

อย่างไรก็ดีเนื่องจากจุดยึดท่ออยู่ในระดับสูงไม่สามารถตรวจสอบได้โดยง่าย จึงให้กลุ่มงานบูรณะสะพานฯ จัดทำแผนการตรวจสอบจุดยึดท่อสะพานต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ โดยให้ประสานงานศูนย์เครื่องมือกล จัดเจ้าหน้าที่และรถกระเช้าออกตาวจสอบอย่างสม่ำเสมอต่อไป