posttoday

สธ.เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์26แห่ง มีผู้ป่วยได้รับสารสกัดน้ำมันกัญชา76ราย

28 สิงหาคม 2562

สธ.เผยเปิดบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ 26 แห่งเพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงยากัญชาที่มีคุณภาพ มีผู้ป่วยผ่านการคัดกรองและได้รับสารสกัดน้ำมันกัญชาแล้ว 76 ราย

สธ.เผยเปิดบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ 26 แห่งเพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงยากัญชาที่มีคุณภาพ มีผู้ป่วยผ่านการคัดกรองและได้รับสารสกัดน้ำมันกัญชาแล้ว 76 ราย

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.62 นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ 26 แห่ง เป็นแผนปัจจุบัน 13 แห่ง โดยโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร สามารถผลิตน้ำมันกัญชาทางการแพทย์ได้ 1.5 แสนขวดภายในเดือนม.ค. 2563 และสามารถผลิตได้มากขึ้นตามจำนวนผู้ป่วย

ส่วนคลินิกกัญชาทางแพทย์แผนไทยในโรงพยาบาลเครือข่ายแพทย์แผนไทยอีก 13 แห่ง เริ่มให้บริการในวันที่ 2 ก.ย. 2562 เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงสารสกัดน้ำมันกัญชา และยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ ที่มีคุณภาพมาตรฐาน ปลอดภัย ผ่านการตรวจสอบจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

นายแพทย์สุขุมกล่าวต่อว่า ขณะนี้ ได้จัดทำแนวทางบริการและส่งต่อผู้ป่วยสารสกัดจากกัญชาในคลินิกกัญชาทางการแพทย์ โดยผู้ป่วยที่มาลงทะเบียนจะได้รับคำปรึกษาและคัดกรองเบื้องต้นจากพยาบาล รับการตรวจวินิจฉัยโรค ประเมินความจำเป็นการใช้ยา และหากเข้าเกณฑ์จะให้ผู้ป่วยเซ็นเอกสารยินยอมการเข้าร่วมโครงการ โดยเภสัชกรจะตรวจสอบ จ่ายยาตามใบสั่งยา และให้คำแนะนำผู้ป่วย จากนั้นจะติดตามการรักษาครั้งแรกทางโทรศัพท์หรือออนไลน์ภายใน 72 ชั่วโมง และให้คำปรึกษาออนไลน์ทั้งกรณีมารับบริการ และฉุกเฉิน

นอกจากนี้ ได้เตรียมจัดอบรมพยาบาลประจำคลินิกกัญชาทางการแพทย์ วันที่ 2 – 3 กันยายน และอบรมแพทย์ เภสัชกรโรงพยาบาลชุมชนครบภายในเดือนตุลาคม 2562 และจะพัฒนาหลักสูตรอี-เทรนนิ่ง สำหรับหน่วยงานที่สนใจต่อไป

"จากรายงานเบื้องต้นพบว่า มีผู้รับบริการในคลินิกกัญชาทางการแพทย์ที่เปิดให้บริการแล้ว 300 กว่าราย ได้รับการประเมินและจ่ายสารสกัดน้ำมันกัญชาทางการแพทย์ 76 ราย สำหรับโรคที่ใช้กัญชา ได้แก่ มะเร็งระยะสุดท้าย ลมชักและพาร์กินสันที่ดื้อต่อการรักษา ปวดตามปลายประสาท"ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าว