posttoday

ตำรวจฮึ่ม "รุ่นพี่อย่ารับน้องโหด" เกิดการสูญเสียเจออาญา-แพ่ง

25 สิงหาคม 2562

รอง โฆษก ตร.เตือนรุ่นพี่สถาบันการศึกษาต่างๆทำกิจกรรมรับน้องจนเกิดอันตรายถูกดำเนินคดีอาญา-แพ่ง หลังมีพ่อร้องลูกถูกซ้อมวันละ 3 ชั่วโมง

รอง โฆษก ตร.เตือนรุ่นพี่สถาบันการศึกษาต่างๆทำกิจกรรมรับน้องจนเกิดอันตรายถูกดำเนินคดีอาญา-แพ่ง หลังมีพ่อร้องลูกถูกซ้อมวันละ 3 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. ระบุถึงกรณีที่มูลนิธิองค์กรอาสาอิสระศูนย์พญาอินทรีได้รับเรื่องร้องเรียนจากบิดานักศึกษาอาชีวะคนหนึ่ง เหตุการณ์ที่ลูกชายถูกรุ่นพี่ในสถานศึกษาแห่งหนึ่งย่านดุสิตทำร้ายวันละ 3 ชั่วโมงเป็นเวลากว่า 2 เดือนโดยอ้างเป็นประเพณีรับน้องใหม่ ว่า ผู้ที่กระทำนั้นอาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ หรือบาดเจ็บสาหัส และผู้เสียหายสามารถใช้สิทธิเรียกร้องทางแพ่งได้ด้วย

ทั้งนี้ ฝากเตือนไปยังรุ่นพี่ของสถาบันต่างๆ หากจะจัดกิจกรรมการรับน้องตามประเพณี หรือธรรมเนียมปฏิบัติของสถาบันควรจัดกิจกรรมที่เป็นไปในแนวสร้างสรรค์ เน้นความรักความสามัคคีของหมู่คณะที่มีต่อสถาบัน ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิตร่างกาย จิตใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม และควรปรึกษาครูฝ่ายปกครองหรืออาจารย์ที่รับผิดชอบ เพื่อช่วยกำกับดูแลถึงความเหมาะสมความปลอดภัยของผู้ร่วมกิจกรรม หากทำไปโดยพลการแล้วเกิดการบาดเจ็บหรือสูญเสียชีวิต ตัวผู้กระทำเองก็จะถูกดำเนินคดี

พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับและมีความห่วงใยในเรื่องนี้มาโดยตลอด เพราะที่ผ่านมามีความสูญเสียถึงแก่ชีวิตไปแล้วจำนวนหลายราย และขอฝากไปยังผู้บริหารคณะครูอาจารย์ของสถาบันต่างๆ ให้ช่วยลงมากำกับดูแลและเข้มงวดในการจัดกิจกรรมของนักเรียนนักศึกษา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ เมื่อเกิดเหตุแล้วอาจนำมาซึ่งความสูญเสีย ความเสียใจและไม่อาจย้อนกลับไปแก้ไขได้