posttoday

ผบ.ตร.เสียใจตำรวจเสียชีวิตขณะไล่จับคนร้าย สั่งเร่งล่าตัวผู้ต้องหา

25 สิงหาคม 2562

"พล.ต.อ.จักรทิพย์" แสดงความเสียใจเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.สิชล เสียชีวิตหลังประสบอุบัติเหตุขณะไล่ตามจับคนร้าย สั่งเร่งติดตามตัวผู้ต้องหา

"พล.ต.อ.จักรทิพย์" แสดงความเสียใจเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.สิชล เสียชีวิตหลังประสบอุบัติเหตุขณะไล่ตามจับคนร้าย สั่งเร่งติดตามตัวผู้ต้องหา

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.62 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษกตำรวจ กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก ภ.จว.นครศรีธรรมราช ว่า เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2562 เวลาประมาณ 18.00 น. สภ.สิชล ได้รับแจ้งเหตุวัยรุ่นชักอาวุธปืนขึ้นรถยนต์กระบะ เชฟ สีเทา หมายเลขทะเบียน ผฉ - 7885 สุราษฎร์ธานี ที่บริเวณถนนเลียบชายทะเลสิชล(หน้าด่านศุลกากร) ม.3 ต.สิชล อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช

เจ้าหน้าที่ตำรวจรถยนต์สายตรวจป้องกันปราบปราม สายตรวจรถจักรยานยนต์ ชุดสืบสวน สายตรวจตำบลออกสกัด คนร้ายได้ขับหลบหนีวนเวียนไปตามถนนสายบางดีปลายทอน โดยรถยนต์สายตรวจป้องกันปราบปราม ประกอบด้วย ร.ต.อ.เสนีย์ ชมบุญ รอง สวป.สภ.สิชล ร้อยเวรป้องกันปราบปราม , ด.ต.จรัญ ศรีขวัญแก้ว (พลขับ) และ ส.ต.ต.เฉลิม แย้มนัยนา (ประจำชุด) ไล่ติดไปไปถึงบริเวณถนนบางดี - สายปลายทอน ก่อนถึงสะพานเทพา ม.16 ต.ทุ่งปรัง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช คนร้ายได้ชักอาวุธปืนเล็งไปที่รถยนต์สายตรวจ ด.ต.จรัญ ฯ (พลขับ)เห็นได้เบรคเบี่ยงรถออกข้าง รถยนต์เสียหลักตกลงข้างทางชนกับต้นปาล์มน้ำมัน ทำให้ ร.ต.อ.เสนีย์ ชมบุญ ,ด.ต.จรัญ ศรีขวัญแก้ว และ ส.ต.ต.เฉลิม แย้มนัยนา ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือนำส่ง รพ.สิชล

โดย ส.ต.ต.เฉลิม แย้มนัยนา ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนรถคนร้ายได้ขับหลบหนีไปตามถนนสี่แยกบางดี ซึ่งมี ร.ต.อ.สุรชัย ณ นคร และส.ต.ท.นพสิทธิ์ เพชรรัตน์ ใช้รถยนต์ตั้งจุดสกัด เมื่อรถคนร้ายขับถึงจุดสกัด ร.ต.อ.สุรชัย ฯ และส.ต.ท.นพสิทธิ์ ฯ ส่งสัญญาณให้หยุดรถคนร้ายไม่หยุด ขับพุงชน ร.ต.อ.สุรชัย ฯ และส.ต.ท.นพสิทธิ์ ฯ ทำให้ต้องกระโดดหลบรถยนต์คนร้าย ๆ แล้วหลบไปเข้าพื้นที่บ้านขุนจันทร์ ม.1 ต.เสาเภา อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ร.ต.อ.สุรชัย ฯ และ ส.ต.ท.นพสิทธิ์ ฯ ได้ขับไล่ติดตามรถคนร้ายไปหายบริเวณบ้านขุนจันทร์

พนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ได้ตรวจสถานที่เกิดเหตุ บันทึกการตรวจที่เกิดเหตุ ถ่ายภาพที่เกิดเหตุประกอบคดี วาดแผนที่เกิดเหตุโดยสังเขป พร้อมร่วมกับแพทย์ชันสูตร ศพ ส.ต.ต.เฉลิม แย้มนัยนา เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่ รพ.สิชล และ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน เร่งพิสูจน์ทราบรถยนต์และคนร้ายที่ก่อเหตุ ตลอดจนรวบรวมข้อมูลสืบสวนให้แก่พนักงานสอบสวนเพื่อขอศาลอนุมัติหมายจับคนร้ายที่ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

รอง โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอชื่นชม ให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ กำชับให้ผู้บังคับบัญชาตรวจสอบถึงสิทธิประโยชน์และสวัสดิการต่างๆที่ ญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิตจะได้รับ อย่าให้ขาดตกบกพร่องเด็ดขาด โดยขอให้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอุทาหรณ์ในการทำงานต่อไป อีกทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการขับขึ่และโดยสารยานพาหนะ ใช้ความเร็วในการขับขี่ให้เหมาะสมและหลีกเลี่ยงการขับขี่ในสถานการณ์ที่เสี่ยงภัยอันตราย กำชับผู้บังคับบัญชากวดขันดูแลการขับขี่ยานพาหนะของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่าให้เกิดอุบัติเหตุจนเกิดความสูญเสียขึ้นอีก

พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้สั่งการให้เร่งสืบสวน ติดตาม จับกุม ผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว เพราะเป็นการท้าทายกฎหมายบ้านเมือง ก่อเหตุกับเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งได้ปฏิบัติตามหน้าที่ และกำชับทุกกองบัญชาการเน้นย้ำ เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ปฏิบัติตามหลักยุทธวิธีตำรวจ การตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และ แผนการก้าวสกัดจับ เพื่อเป็นการปิดกั้นเส้นทางการหลบหนีของคนร้ายไม่ให้หลุดออกนอกพื้นที่ พร้อมการใช้อาวุธปืน ซึ่งต้องทำด้วยความระมัดระวัง ยึดหลักความปลอดภัยเป็นสำคัญ ตลอดจนนำข้อมูลการข่าวมาใช้ในการวางแผนและการทำงานด้วยความรอบคอบ ความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่