posttoday

ดีเอสไอเตือนระวังถูกหลอกร่วมทุนซื้อขายเงินดิจิทัล

24 สิงหาคม 2562

ดีเอสไอ เผย ก.ล.ต.แจ้งเตือนประชาชน ถูกหลอกร่วมทุนซื้อขายเงินดิจิทัลโดยใช้ AI ในเวปต่างประเทศ เผยมีแค่ 3 บริษัทที่ได้รับอนุญาตจากก.ล.ตให้เปลี่ยนสกุลเงินเข้าบัญชีธนาคารผู้ลงทุน

ดีเอสไอ เผย ก.ล.ต.แจ้งเตือนประชาชน ถูกหลอกร่วมทุนซื้อขายเงินดิจิทัลโดยใช้ AI ในเวปต่างประเทศ เผยมีแค่ 3 บริษัทที่ได้รับอนุญาตจากก.ล.ตให้เปลี่ยนสกุลเงินเข้าบัญชีธนาคารผู้ลงทุน

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. พ.ต.ท.วรณัน ศรีล้ำ ทีมโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า หลังจากกลต.ตรวจพบเมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมาโดยระบุว่าพบการชักชวนประชาชนให้เข้าร่วมทุนกับบริษัท FX Trading Coperation โดยอ้างว่า ใช้เทคโนโลยี AI ซึ่งสามารถทำกำไรจากการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลให้กับผู้ลงทุนได้เป็นรายวัน รวมทั้งจะได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้นหากสามารถชักชวนบุคคลอื่นให้เข้ามาลงทุนในเครือข่ายเพิ่มอีกได้ และต่อมาก.ล.ต. แจ้งว่า FX Trading Corporation ไม่ได้อยู่ในรายชื่อผู้ที่ได้รับอนุญาตหรืออยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. นอกจากนี้ยังพบว่ามีการดำเนินการของเว็บไซต์อื่น ๆ ที่คล้ายกันอีกหลายเว็บไซต์ซึ่งจาก??การสืบสวนสอบพบว่าเป็นการชักชวนให้ลงทุนมีลักษณะเป็นแชร์ลูกโซ่ ที่เกี่ยวกับเงินดิจิทัล และแม้จะมีการอ้างว่าบริษัทเป็นนิติบุคคลต่างประเทศ เว็บไซต์ที่ดำเนินการเป็นเว็บไซต์ต่างประเทศ แต่การลงทุนผู้ลงทุนต้องดำเนินการหาซื้อเหรียญดิจิทัลที่ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศของไทย จากนั้นจึงนำเหรียญดิจิทัลโอนไปยังเว็บไซต์ที่เปิดรับการลงทุน เมื่อจะมีการปันผล เว็บไซต์ดังกล่าวจะปันผลกลับมาเป็นเงินสกุลต่างประเทศ เช่นเงินดอลลาร์สหรัฐ


"หากผู้ลงทุนต้องการที่จะเบิกเงินปันผลดังกล่าวออกมา ต้องนำเงินสกุลต่างประเทศที่ได้รับ ไปแลกเปลี่ยนเป็นเหรียญดิจิทัลด้วยวิธีที่ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศไทย จากบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ กลต. รับรองซึ่งปัจจุบันมีเพียง 3บริษัท คือบริษัทบิทคอยน์ จำกัด (BX)www.bx.in.th บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ( BITKUB) www.bitkub.co.th บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ( Satang Pro) www.satang.pr??นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นนายหน้าและผู้ค้า (Broker/Dealer) จำนวน 1 ราย ได้แก่ บริษัทคอยส์ ทีเอช จำกัด (Coins TH) www.coins.co.th จึงจะเปลี่ยนเป็นเงินไทยเข้าบัญชีธนาคารผู้ลงทุนได้"พ.ต.ท วรณัน กล่าว


พ.ต.ท วรณัน ยังกล่าวอีกว่า จากพฤติการณ์ของบริษัทดังกล่าวทำให้ไม่พบพบกระแสเงินลงทุนไปยังบัญชีบุคคลที่ชักชวนโดยตรง แต่ดำเนินกาโดยเว็บไซต์ที่อยู่ต่างประเทศ ถือว่าการกระทำความผิดส่วนหนึ่งส่วนใดได้กระทำลงนอกราชอาณาจักร อันเป็นความผิดนอกราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 20 ซึ่งการสอบสวนคดีนอกราชฯจะต้องประสานความร่วมือไปยังสำนักงาน อัยการสูงสุดและหน่วยงานในต่างประเทศ ซึ่งมีขั้นตอนและวิธีการดำเนินการที่ต้องใช้เวลาพอสมควร บางคดีอาจใช้เวลาหลายปีถึงจะได้ข้อมูลที่ใช้เป็นพยานหลักฐานจึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการร่วมลงทุน