posttoday

ศาลยกฟ้อง "ถวิล" อดีตอธิการฯสจล.คดีทุจริตเงิน700ล้าน

19 สิงหาคม 2562

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบพิพากษายกฟ้อง "ถวิล พึ่งมา" อดีตอธิการบดี สจล. คดีทุจริตเงิน 700 ล้าน พร้อมสั่งจำคุก 2 จำเลย

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบพิพากษายกฟ้อง "ถวิล พึ่งมา" อดีตอธิการบดี สจล. คดีทุจริตเงิน 700 ล้าน พร้อมสั่งจำคุก 2 จำเลย

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.62 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ถ.นครไชยศรี นัดฟังคำพิพากษา คดีทุจริตเบิกเงินสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กว่า 700 ล้านบาท โดยคดีนี้มีจำเลยรวมทั้งสิ้น 8 คน ตั้งแต่บุคลากรภายใน สจล., อดีตผู้จัดการธนาคาร และ บุคคลภายนอกที่ไม่ได้มีหน้าที่ใน สจล.

หลังจากศาลใช้เวลาอ่านคำพิพากษานานกว่า 5 ชั่วโมง ศาลได้พิพากษายกฟ้องจำเลยที่ 1 จำเลยที่ 2 จำเลยที่ 3 จำเลยที่ 5 จำเลยที่ 7 และจำเลยที่ 8 และพิพากษาจำคุกจำเลยที่ 4 จำนวน 95 ปี จำเลยที่ 6 จำนวน 55 ปี แต่เมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้ว คงจำคุกจำเลยที่ 4 และที่ 6 คนละ 20 ปี และ ให้จำเลยที่ 4 ชดใช้เงินคืนแก่ผู้เสียหายที่ 2 คือธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จำนวน 688,578,411.44 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี ของต้นเงินที่กระทำผิดแต่ละครั้ง

นอกจากนี้ให้จำเลยที่ 6 ร่วมรับผิดกับจำเลยที่ 4 จำนวน 563,386,411.44 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี ของต้นเงินที่กระทำผิดแต่ละครั้ง และให้ร่วมกันชดใช้เงินคืนแก่ผู้เสียหายที่ 3 คือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด มหาชน จำนวน 20,000,000 บาท

ด้าน นายถวิล พึ่งมา อดีตอธิการบดี สจล. จำเลยที่1 ซึ่งศาลพิพากษายกฟ้อง เปิดเผยว่า ขอขอบคุณศาลที่ให้ความเมตตา และให้ความยุติธรรม ซึ่งมีการพิเคราะห์ค่อนข้างละเอียด ตอนที่เงินหายไปเป็นคณะกรรมการชุดก่อนและชุดหลัง ซึ่งตนเป็นอธิการในช่วงกลาง โดยการที่ตนถูกฟ้องนั้นค่อนข้างไม่ยุติธรรม และมองว่าเป็นการถูกกลั่นแกล้ง

อย่างไรก็ตามในศาลชั้นต้น ทั้ง 2 ศาล (ศาลอาญามีนบุรี และศาลอาญาคดีทุจริตฯ) พิพากษายกฟ้อง ตนก็รู้สึกดีใจ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการลักทรัพย์

ด้าน นายพีรันธร วีระภรณ์พิมล ทนายความของนายถวิล กล่าวว่า วันนี้ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ก็พิพากษาแล้วว่านายถวิล ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการถอนเงินบัญชีทั้ง 7 บัญชี และไม่มีส่วนเชื่อมโยงกับการทุจริต แต่จะมีประเด็นการเปิดบัญชีโดยไม่มีอำนาจในการเปิด แต่การไม่มีอำนาจในการเปิด พอสืบพยานเสร็จก็ทราบว่าทางจำเลยที่ 4 ได้นำเอกสารที่นายถวิลเซ็นไว้ตอนมีอำนาจมาใช้เอกสารทั้งหมดที่ทำขึ้นมา จึงเป็นการใช้เอกสารที่เป็นเท็จ ซึ่งขั้นตอนต่อไปก็ต้องรอดูว่าอัยการจะอุทธรณ์คดีหรือไม่เพราะอัยการฟ้องมา 8 คน ยกฟ้องไป 6 คน เราก็ต้องเตรียมคำพิพากษาเพื่อรอแก้อุทธรณ์ของอัยการต่อไป