posttoday

ผลพิสูจน์ซากพะยูนที่กระบี่พบป่วยตายตามธรรมชาติ

19 สิงหาคม 2562

ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน เผยผลชันสูตรซากพะยูนเกยตื้นที่กระบี่ พบสาเหตุตายมาจากการป่วยตามธรรมชาติ

ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน เผยผลชันสูตรซากพะยูนเกยตื้นที่กระบี่ พบสาเหตุตายมาจากการป่วยตามธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.62 เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ต ได้รายงานผลการชันสูตรซากพะยูนเกยตื้นจากจังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 62

ผลการชันสูตร พบว่าลักษณะของฝีหนองที่มีช่องเปิดอยู่บริเวณท้อง เมื่อผ่าชันสูตรใต้ฝีหนองพบเงี่ยงกระเบนขนาดยาว 15 เซนติเมตร ทะลุผ่านผิวหนังเข้าไปถึงส่วนของลำไส้เล็กและกระเพาะ โดยลำไส้เล็กบริเวณดังกล่าวพบการอักเสบและมีผังผืดยึดเกาะกับเยื่อแขวนลำไส้ นำมาสู่การติดเชื้อภายในช่องท้อง

นอกจากนี้ยังพบของเหลวสะสมอยู่ในช่องท้อง โดยของเหลวมีลักษณะเป็นสีแดงขุ่นปนสีขาวขุ่น และยังพบว่าต่อมน้ำเหลืองทั่วร่างกายมีการตอบสนองต่อการติดเชื้อ ในส่วนของกระเพาะอาหารยังพบว่ามีอาหารอยู่เต็มกระเพาะแต่มีลักษณะของภาวะท้องอืดร่วมด้วย สันนิษฐานการตายมาจากการป่วยตามธรรมชาติ จากภาวะการติดเชื้อเรื้อรังในช่องท้อง

โดยมีสาเหตุมาจากเงี่ยงกระเบนแทง และทำให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างผิวหนัง เพื่อนำไปตรวจทางพันธุกรรม และเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อเพื่อตรวจทางจุลพยาธิวิทยา รวมถึงเก็บตัวอย่างแบคทีเรียเพื่อตรวจสอบชนิดของเชื้อต่อไป