posttoday

รองโฆษกตำรวจชม "รอง ผกก.ป.สภ.กะรน" รับมือส.ส.ได้ดี

19 สิงหาคม 2562

รองโฆษกตำรวจ ชื่นชม "รอง ผกก.ป.สภ.กะรน" อดทนรับมือส.ส.ได้ดี แต่ไม่ขอวิจารณ์เหตุการณ์

รองโฆษกตำรวจ ชื่นชม "รอง ผกก.ป.สภ.กะรน" อดทนรับมือส.ส.ได้ดี แต่ไม่ขอวิจารณ์เหตุการณ์

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.62 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีตามที่สื่อสังคมออนไลน์มีการแชร์ และนำเสนอเกี่ยวกับประเด็นการลงพื้นที่ของ ส.ส.รายหนึ่ง ก่อนพูดคุยกระทบกระทั่งกับนายตำรวจท่านหนึ่ง จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่าเหตุเกิดในพื้นที่ สภ.กะรน จ.ภูเก็ต ขณะที่ ส.ส.กรุงเทพฯ ของพรรคการเมืองหนึ่ง ลงพื้นที่กับคณะ และมีนายตำรวจท่านหนึ่งเข้ามาอธิบาย ชี้แจงในเรื่องที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการติดประกาศของเจ้าพนักงานท้องถิ่นตำบลกะรน ให้ทางโครงการก่อสร้างรายหนึ่ง ระงับการก่อสร้างไว้ เพื่อให้แก้ไขปรับปรุงในส่วนของการดำเนินการมิให้น้ำไหลเข้าไปบริเวณรอบพื้นที่ใกล้เคียงกับโครงการ และขุมน้ำซึ่งหากดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ให้แจ้งเจ้าพนักงานท้องถิ่นทราบ เพื่อพิจารณาอนุญาตดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ต่อมามีการถกเถียงกันถึงประเด็นกรณีหากมีผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามประกาศ จะถือว่าเป็นการกระทำความผิดซึ่งหน้าตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งจากกรณีดังกล่าว เมื่อผู้ดำเนินการโครงได้ฝ่าฝืนหรือไม่ประปฏิบัติประกาศของส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีการพูดคุยและอธิบายให้ ส.ส.กับคณะ ได้ทราบเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และการลงพื้นที่ของ สส.ครั้งนี้ ตำรวจในพื้นที่ได้จัดกำลังดูแลความปลอดภัย ป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว มาโดยตลอดอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่สังคมตั้งประเด็นคำถามว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะทำให้ตำรวจทำงานยากขึ้นหรือไม่ รองโฆษก ตร. ระบุว่า ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ในเหตุการณ์ตามคลิปที่เกิดขึ้น แต่ซึ่งโดยปกติ ตำรวจต้องยึดถือตามกรอบของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติหน้าที่ หากละเว้นหรือทำนอกกรอบ สร้างความเดือดร้อน ก็จะมีกระบวนการในการตรวจสอบ และลงโทษในทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม ต้องชื่นชมและให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ของ รอง ผกก.ป.สภ.กะรน ที่ได้ยึดถือตามอุดมคติตำรวจ อดทน ไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบาก ใช้กริยาวาจาที่สุภาพซึ่งถือได้ว่าเป็นแบบอย่างที่ดี