posttoday

"สมศักดิ์"กำชับดีเอสไอสอบสวนเป็นธรรมทุกคดี

16 สิงหาคม 2562

รมว.ยุติธรรม มอบนโยบายดีเอสไอ กำชับ สอบสวนเป็นธรรมทุกคดี แจงผลงานน้อยเหตุคดีต้องเข้าเงื่อนไขคดีพิเศษ

รมว.ยุติธรรม มอบนโยบายดีเอสไอ กำชับ สอบสวนเป็นธรรมทุกคดี แจงผลงานน้อยเหตุคดีต้องเข้าเงื่อนไขคดีพิเศษ

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เข้าตรวจเยี่ยมดีเอสไอ  พร้อมมอบนโยบายการปฏิบัติราชการและข้อสั่งการสำคัญตามนโยบายรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับดีเอสไอ โดยมี พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ และคณะผู้บริหารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปภารกิจผลการดำเนินงานของดีเอสไอ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้สั่งการใดหรือเร่งรัดตรวจสอบคดีใดเป็นพิเศษ เพียงแต่กำชับให้สอบสวนคดีตามกระบวนการอย่าให้ย่อหย่อน หรือมีเรื่องไม่เป็นธรรมกับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ที่ผ่านมาการสอบสวนคดีของดีเอสไอสามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะคดีเกี่ยวกับการบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติ เช่น คดีแพรวาที่สามารถใช้แอปพริเคชั่นดีเอสไอแม๊พเข้าไปช่วยตรวจสอบเรื่องการขายที่ดิน นอกจากนี้เห็นควรให้ดีเอสไอจัดคลินิกให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับหน้าที่ความรับผิดชอบของดีเอสไอโดยตรง เพราะมีบางข้อกฎหมายสำคัญบางเรื่องต้องให้ความรู้กับประชาชน ส่วนที่มองว่าดีเอสไอมีบทบาทหน้าที่น้อยลงคงไม่ใช่ เพราะส่วนใหญ่มีหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงรับผิดชอบร่วมสอบสวนด้วย เชื่อว่าหลังจากนี้จะมีเรื่องร้องเรียนมาที่ดีเอสไอจำนวนมาก ดีเอสไอก็ต้องตรวจสอบ แต่ดีเอสไอคงไม่สามารถรับสอบสวนได้ทุกเรื่อง เพราะบุคลากรมีจำนวนไม่มาก อีกทั้งคดีต้องอยู่ในหลักเกณฑ์รับสอบสวนเป็นคดีพิเศษจึงจะดำเนินการได้

เมื่อถามว่าระยะหลังดีเอสไอไม่ค่อยพิจารณาคดีฮั้วประมูล นายสมศักดิ์  กล่าวว่า คดีฮั้วประมูลส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับอีบิดดิ้ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลัง แต่ต่อไปก็อาจจะมีร้องเรียนเข้ามาบ้างเกี่ยวกับการล็อคสเปค ซึ่งการทุจริตหากเป็นกลุ่มเล็กก็อาจไม่เกี่ยวข้องกับดีเอสไอ