posttoday

เริ่มก.ย.นี้!แจ้งจับ "เด็กแว้น" สร้างความเดือดร้อนรับรางวัล 3,000บาท

15 สิงหาคม 2562

ตำรวจเตรียมมอบรางวัลให้ผู้แจ้งเบาะแสจับกุมเด็กแว้นป่วนเมืองคดีละ 3,000บาท แต่หากให้ข้อมูลเท็จ-ก่อกวนเจ้าหน้าที่เจอโทษจำคุกปรับ1หมื่น

ตำรวจเตรียมมอบรางวัลให้ผู้แจ้งเบาะแสจับกุมเด็กแว้นป่วนเมืองคดีละ 3,000บาท แต่หากให้ข้อมูลเท็จ-ก่อกวนเจ้าหน้าที่เจอโทษจำคุกปรับ1หมื่น

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.62พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเรื่องการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในถนนสาธารณะ โดยมีการพิจารณาตั้งรางวัลนำจับให้แก่ผู้ให้ข้อมูลผู้ขับขี่รถผาดโผน ไม่ปลอดภัย หรือกลุ่มเด็กแว้น ผ่านสายด่วนหมายเลข 191 หรือ หมายเลข 1599 และส่งภาพหรือคลิปเคลื่อนไหว ผ่านช่องทางเพจ "ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร." ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาหลักเกณฑ์การให้รางวัล

"เบื้องต้นคาดว่าจะมอบเงินรางวัลตอบแทนให้ 3,000 บาท คาดว่าจะเริ่มภายในเดือนก.ย.นี้ โดยเงินที่นำมามอบเป็นรางวัลจะใช้เงินจากกองทุนสืบสวนและจากกองทุนต่างๆของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ"ผู้ช่วยผบ.ตร.กล่าว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะรักษาความลับของผู้ให้ข้อมูลเป็นอย่างดี แต่หากพบว่าผู้ใดให้ข้อมูลเท็จ ก่อกวนเจ้าหน้าที่ ก็จะถูกดำเนินคดีมีอัตราโทษจำคุก 1 เดือนปรับไม่เกิน 10,000 บาท

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบการแข่งรถในช่วงวันหยุดยาวในพื้นที่กรุงเทพ พบว่า มีการร้องเรียนในเรื่องนี้ลดลง แต่ในพื้นที่ต่างจังหวัด เช่น จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดชัยภูมิ ยังมีการร้องเรียนและยอดการจับกุมจำนวนมาก จึงได้สั่งการไปยังทุกพื้นที่อย่าปกปิดเหตุ เพื่อให้ยอดการจับกุมลดลง ขอให้บันทึกทุกเหตุ จะได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์วางมาตรการแก้ไขและป้องกันต่อไป แต่หากตรวจสอบพบมีการปกปิดเหตุหรือบิดเบือนสถิติก็จะพิจารณาบทลงโทษตามขั้นตอน

ขณะที่สถิติการดำเนินคดีผู้ขับขี่ ผู้สนับสนุน ผู้ปกครอง และ ความผิดเกี่ยวกับท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐาน เปลี่ยนแปลงตัวรถ และข้อหาอื่นๆ ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม-1 สิงหาคม จับกุมได้ 46,659 ราย และวันที่ 2-11 สิงหาคม จับกุมได้ 12,082 ราย ทำให้เห็นว่า การเข้มงวดกวดขันมากขึ้นทำให้มีจำนวนผู้กระทำความผิดลดน้อยอย่างลงชัดเจน