posttoday

ส่ง2ผู้ต้องหาคดีวางบึ้มสตช.เข้าเรือนจำชั่วคราวหลังศาลฝากขัง

15 สิงหาคม 2562

อธิบดีราชทัณฑ์เผยส่งตัว 2 ผู้ต้องหาคดีวางระเบิดหน้าสตช. เข้าเรือนจำชั่วคราวแขวงทุ่งสองห้อง ที่ใช้คุมตัวผู้ต้องหาคดีความมั่นคง หลังศาลอนุญาตฝากขัง

อธิบดีราชทัณฑ์เผยส่งตัว 2 ผู้ต้องหาคดีวางระเบิดหน้าสตช. เข้าเรือนจำชั่วคราวแขวงทุ่งสองห้อง ที่ใช้คุมตัวผู้ต้องหาคดีความมั่นคง หลังศาลอนุญาตฝากขัง

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.62 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวหลังจากศาลอาญา อนุญาตให้ฝากขังนายลูไอ แซแง และนายวิลดัน มาหะ 2 ผู้ต้องหาคดีวางระเบิดที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติผัดแรกเป็นเวลา 12 วันว่า เรือนจำชั่วคราวแขวงทุ่งสองห้องได้รับตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 รายเรียบร้อยแล้ว ซึ่งกระบวนการหลังจากนี้ก็เป็นไปตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ที่ต้องซักประวัติและตรวจโรคผู้ต้องขังใหม่ทุกครั้ง แม้ว่าผู้ต้องขังจะถูกส่งไปควบคุมตัวไว้ในเรือนจำชั่วคราวแขวงทุ่งสองห้อง ซึ่งอยู่ในความดูแลของค่ายทหาร แต่ผู้ต้องขังจะได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ภายใต้ระเบียบของเรือนจำทั่วไป

สำหรับเรือนจำชั่วคราวแขวงทุ่งสองห้อง สังกัดเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เป็นเรือนจำที่ควบคุมผู้ต้องขังคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ และคดีอื่นที่เกี่ยวเนื่อง ตั้งอยู่ในพื้นที่พัน.ร.มทบ.11 แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ มีเนื้อที่ 1 ไร่ 12.64 ตารางวา ตามประกาศกระทรวงยุติธรรมเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 62 ที่ให้ยกเลิกยกเลิกเรือนจำชั่วคราวแขวงนครไชยศรี ถนนนครไชยศรี เขตดุสิต และกำหนดอาณาเขตเรือนจำใหม่เรียกว่าเรือนจำชั่วคราวแขวงทุ่งสองห้อง เนื่องจาก พัน.ร.มทบ.11 ย้ายมาเปิดทำการที่แขวงทุ่งสองห้อง

ทั้งนี้ เรือนจำที่ควบคุมผู้ต้องขังคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ เคยถูกใช้คุมขังและสอบสวนผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคง เช่น คดีระเบิดราชประสงค์ กรณีของนายอาเดม คาราดัก