posttoday

'อนุทิน'เตรียมดันยาสูตรกัญชาที่ผ่านการรับรองเข้าบัตรทอง

15 สิงหาคม 2562

"หมอหนู" ยันพร้อมต่อยอดระบบหลักประกันสุขภาพ ขยายสิทธิประโยชน์ถึงผู้ป่วยโรคหายากพร้อมดันยาสูตรกัญชาที่ผ่านการรับรอง เข้าบัตรทอง

"หมอหนู" ยันพร้อมต่อยอดระบบหลักประกันสุขภาพ ขยายสิทธิประโยชน์ถึงผู้ป่วยโรคหายากพร้อมดันยาสูตรกัญชาที่ผ่านการรับรอง เข้าบัตรทอง

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2562 ที่อาคารศูนย์ราชการ จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงาน "เวทีรับฟังความคิดเห็นทั่วไปจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการระดับประเทศประจำปี 2562 ครั้งที่ 16” จัดโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เป็นประธาน โดย นายอนุทิน กล่าวว่า ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของประเทศไทย ถือว่าประสบความสำเร็จ ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ รัฐบาลจะเดินหน้าหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อคุ้มครองความมั่นคงทางสุขภาพให้กับประชาชน ระบบนี้จะอยู่ต่อไป ไม่มีทางเปลี่ยนแปลง

"เมื่อประชาชนสุขภาพดี ย่อมส่งผลต่อประสิทธิภาพในระบบเศรษฐกิจประเทศ ดังนั้นการจัดสรรงบประมาณสู่กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติถือเป็นการลงทุนในมนุษย์ จึงไม่ใช่ภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาล" นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ในส่วนที่มีความกังวลว่าจะมีการให้ประชาชนร่วมจ่าย ขอย้ำว่า ไม่มีนโยบาย ไม่มีแนวคิดเรื่องนี้เลย ไม่ต้องการผลักภาระให้ประชาชน กลับกันยังจะเพิ่มสิทธิประโยชน์แก่กลุ่มผู้ป่วยโรคหายากด้วย เช่นกัน สารสกัดจากกัญชา หากใช้รักษาผู้ป่วยได้จริง เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองโดยรัฐ ก็สมควรถูกบรรจุเป็นยาในระบบหลักประกันสุขภาพ เพื่อเป็นทางเลือกแก่หมอ และผู้ป่วย จากนโยบายด้านสาธารณสุขของรัฐบาล ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ายังมีส่วนที่ต้องทำเพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงบริการสุขภาพที่จำเป็นของประชาชนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน

"งาน สปสช. เป็นงานในความรับผิดชอบของตนในฐานะประธานบอร์ด นโยบายของตน คือการให้บริการที่ยอดเยี่ยมแก่ประชาชน สุขภาพประชาชนคือรากฐานของประเทศ ถ้าทั้งประเทศป่วย ประเทศคงเดินหน้าลำบาก และสิ่งที่อยากจะสื่อสารกับประชาชนคือ กรุณาดูแลสุขภาพตัวเอง อย่าปล่อยให้ป่วยเลย เพราะถ้าป่วย จะเจ็บทั้งตัว เสียทั้งเงิน และจากที่กล่าว ตนพร้อมสนับสนุนกิจกรรมของ สปสช.แต่การจัดซื้อ จัดจ้าง ขอให้ซื้อของคนไทย ใช้ของคนไทย ให้เงินหมุนเวียนในประเทศ สอดรับกับนโยบาย Thailand first"นายอนุทิน กล่าว