posttoday

รัฐเอื้อคอรัปชั่น! "นพ.สุภัทร" จี้ "รมว.อุตสาหกรรม" ปฏิรูปสัมปทานเหมือง

14 สิงหาคม 2562

นพ.สุภัทร เรียกร้องให้ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ปฏิรูประบบสัมปทานเหมืองหินเร่งด่วน ชี้เหตุเอ็นจีโอถูกอุ้ม สะท้อนโครงสร้างรัฐเอื้อคอรัปชั่น

นพ.สุภัทร เรียกร้องให้ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ปฏิรูประบบสัมปทานเหมืองหินเร่งด่วน ชี้เหตุเอ็นจีโอถูกอุ้ม สะท้อนโครงสร้างรัฐเอื้อคอรัปชั่น

เมื่อวันที 14 ส.ค. นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ หรือ หมอจุ๊ก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นถึงช่าวเหตุการณ์ที่ นายเอกชัย อิสระทะ นักปกป้องสิทธิชุมชนที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมถูกกลุ่มคนควบคุมตัวและนำไปกักขัง ระหว่างเดินทางไปร่วมวงเสวนาการรับฟังตความเห็นการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ว่า เหมืองหิน....อิทธิพล....คอรัปชั่น

สัมปทานเหมืองหินนั้น เป็นการทำเหมืองที่มีผลกระทบต่อชุมชนสูง ฝุ่นหินจากการระเบิดหิน การย่อยหินที่ปากโม่ การขนหินออกไปขาย ล้วนส่งผลกระทบต่อชุมชนรอบข้างอย่างมาก ยากที่ชุมชนรายรอบที่เคยสุขสงบจะเห็นดีเห็นงามให้ระเบิดภูเขาได้

สำหรับชุมชนนั้น ภูเขาคือที่อยู่ของทวยเทพ คือแหล่งกำเนิดน้ำ คือแหล่งอาหาร คือพืชพรรณสมุนไพร คือธรรมชาติที่เห็นมาตั้งแต่เกิด การจะมีใครมาระเบิดภูเขา จึงยากที่ชุมชนไหนจะยอมรับ ส่วนใหญ่จำใจต้องรับสภาพเพราะอิทธิพลกดทับไว้

อิทธิพลนั้นเป็นอำนาจมืดที่เข้มแข็งโดยลำพังไม่ได้ อิทธิพลที่ยังสยายปีกความมืดดำกุมสภาพพื้นที่สร้างความหวาดกลัวได้ ก็เพราะอิทธิพลอุปถัมป์ราชการผู้มีอำนาจให้ทำเป็นมองไม่เห็น การคอรัปชั่นกับอิทธิพลจึงเป็นความของคู่กัน

ปรากฏการณ์ที่ "เอกชัย อิสระทะ" ถูกอุ้มนั้น จึงสะท้อนปัญหาเชิงโครงสร้างของรัฐที่เอื้อต่อการคอรัปชั่น ระบบการสัมปทานเหมืองแร่และกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประเทศควรถูกรื้อและปรับใหม่อย่างจริงจัง

กระทรวงอุตสาหกรรมต้องไม่เห็นกรณีนี้เป็นเพียงเรื่อง"นักเลงพื้นที่กับเอ็นจีโอ"เท่านั้น แต่นี่คือปัญหาความไม่เป็นธรรม ปัญหาคอรัปชั่น และปัญหาระบบการจัดการภาครัฐที่อ่อนแออย่างที่สุด รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมควรต้องจัดสัมมนาใหญ่และจัดกระบวนเพื่อปฏิรูประบบการสัมปทานเหมืองหินทั้งระบบได้แล้วอย่างเร่งด่วน

การอุ้ม "เอกชัย อิสะระทะ" ไม่ใช่เรื่องของนักเลงกับเอ็นจีโอ แต่นี่สะท้อนความป่วยหนักของระบบสัมปทานเหมืองหินในประเทศไทยที่รอการปฏิรูปใหญ่