posttoday

ผบ.ตร.แถลงคดีระเบิดกรุงคืบออกหมายจับผู้ต้องหา2คนพันเหตุไม่สงบใต้เชื่อโยงการเมือง

08 สิงหาคม 2562

ผบ.ตร.เผยคดีระเบิดกรุงคืบออกหมายจับผู้ต้องหาแล้ว2คนใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินคุมตัวสอบสวนอยู่ที่ภาค9 ตั้งข้อหาอั้งยี่ ซ่องโจร วางระเบิดและพยายามฆ่า

ผบ.ตร.เผยคดีระเบิดกรุงคืบออกหมายจับผู้ต้องหาแล้ว2คนใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินคุมตัวสอบสวนอยู่ที่ภาค9 ตั้งข้อหาอั้งยี่ ซ่องโจร วางระเบิดและพยายามฆ่า

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.พร้อมคณะทำงานสืบสวนสอบสวนคดีระเบิดกทม.แถลงความคืบหน้าการสอบสวนหลังเกิดเหตุการณ์ตั้งแต่เมื่้อวันที่ 2ส.ค.62ว่า ขณะนี้มีการออกหมายจับผู้ต้องหาแล้ว2คนซึ่งถูกจับได้ที่จ.ชุมพร คือ นายลูไซ แซแง และนายวิลดัน มาหะ โดยทั้งสองคนถูกคุมตัวตามพ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินอยู่ในการควบคุมของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค9 ซึ่งสาเหตุที่ต้องควบคุมตัวไว้ที่ภาคใต้ เพราะมีฐานข้อมูลเก่าว่าผู้ต้องหาทั้งสองรายเคยก่อเหตุในพื้นที่มาก่อน ทั้งการโจมตีฐานนย.และลอบวางระเบิดรถเจ้าหน้าที่

"หากไล่เรียงเหตุการณ์ระเบิดในประเทศไทยตั้งแต่ปี2544จนถึงปัจจุบันในความเห็นส่วนตัวในฐานะผู้รับผิดชอบ ประมาณ 80-90% เกี่ยวกับการเมือง" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ระบุ

พล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผช.ผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ตั้งข้อหาอั้งยี่ ซ่องโจร ลอบวางระเบิดในเมือง และพยายามฆ่ากับผู้ต้องหา2คนที่ถูกออกหมายจับ และจะมีการดำเนินคดีตามกฏหมายป.วิอาญา ผู้ต้องหาซึ่งถูกออกหมายจับและผู้ต้องสงสัยที่เรียกมาสอบคำให้การอยู่ในระดับปฎิบัติการ มีการกระบวนการคัตเอาท์ อย่างดีเพื่อไม่ให้สาวไปถึงผู้บงการกลุ่มคนร้ายมีบทเรียนในเรื่องการก่อเหตุมาพอสมควร ก่อนลงมือมีการวางแผนเป็นขั้นตอน อุปกรณ์ที่นำมาก่อเหตุมีทั้งระเบิดและทำให้เกิดเพลิงไหม้ ทุกจุดที่คนร้ายลงมือก่อเหตุมีการตั้งเวลาไว้ล่วงหน้า