posttoday

รถไฟฟ้าสายสีเขียวสถานีแรกสร้างเสร็จแล้ว"บิ๊กตู่"เป็นประธานเปิด9ส.ค.62

08 สิงหาคม 2562

รถไฟฟ้าสายสีเขียวสร้างเสร็จ1สถานีจากหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าวพร้อมเปิดใช้งาน9ส.ค.นี้คาดมีผู้ใช้บริการ8หมื่นคน/วัน

รถไฟฟ้าสายสีเขียวสร้างเสร็จ1สถานีจากหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าวพร้อมเปิดใช้งาน9ส.ค.นี้คาดมีผู้ใช้บริการ8หมื่นคน/วัน

กรุงเทพมหานครกำหนดพิธีเปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่-คูคต จำนวน1สถานีจากสถานีหมอชิตไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าวในวันที่9สิงหาคมนี้ เวลา 09.00-11.30 น. โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิด

พล.ต.อ.อัศวินขวัญเมืองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)กล่าวว่าการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ100%ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้าและเก็บรายละเอียดเพียงเล็กน้อยในวันที่9สิงหาคม2562นี้จะพร้อมให้บริการโดยพลเอกประยุทธ์จะเป็นประธานในพิธีเปิดการเดินรถในช่วงเช้าจากนั้นตั้งแต่เวลา15.00น.เป็นต้นไปจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรี

สำหรับรูปแบบการเดินรถ1สถานีแบ่งระยะเวลาการให้บริการเป็น2ช่วงคือช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าและเย็นตั้งแต่เวลา07.00-09.00น.และตั้งแต่เวลา16.30-20.00น.จะเดินรถต่อจากสถานีหมอชิตไปสถานีห้าแยกลาดพร้าวโดยขบวนรถจะเดินรถรูปแบบขบวนเว้นขบวนคือขบวนหนึ่งวิ่งสิ้นสุดที่ปลายทางหมอชิตอีกขบวนจะวิ่งไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว ส่วนในช่วงนอกเวลาเร่งด่วนและวันหยุด(เสาร์-อาทิตย์)จะให้บริการถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าวได้เลย

ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการประมาณ70,000-80,000คนต่อวันโดยภายในสถานีจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริการผู้โดยสารได้แก่บันไดเลื่อนกล้องโทรทัศน์วงจรปิด(CCTV)สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการประกอบด้วยลิฟต์โดยสารห้องน้ำสำหรับผู้พิการพื้นผิวสัมผัสสำหรับผู้บกพร่องทางการมองเห็นทางลาดรถเข็นสำหรับผู้พิการราวจับสำหรับผู้พิการรวมถึงจุดเว้าเพื่อจอดรถรับ-ส่ง

นอกจากนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยังเปิดเผยว่าภายในปลายปี2562จะเปิดให้บริการเพิ่มอีก4สถานีเพื่อลดความแออัดบริเวณสถานีหมอชิตได้แก่สถานีพหลโยธิน24,สถานีรัชโยธิน,สถานีเสนานิคมและสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทั้งนี้คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการตลอดเส้นทางในเดือนธันวาคม2563ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่กำหนดเปิดให้บริการในเดือนกรกฎาคม2564เพื่อเร่งบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในกรุงเทพมหานคร