posttoday

ปิดคดีแพรวา! ครอบครัวจ่ายเงินเยียวยาครบแล้ว! ศาลให้ผู้เสียหายรับเงินได้ตั้งแต่8ส.ค.นี้

07 สิงหาคม 2562

ครอบครัวแพรวานำเงินที่ขาดอีก 8.6 แสนมามอบให้ศาลแล้ว รวมเป็นเงินกว่า 42 ล้าน ขณะที่ศาลแพ่งให้ครอบครัวผู้เสียหายขอรับเงินได้ตั้งแต่ 8 ส.ค.เป็นต้นไป

ครอบครัวแพรวานำเงินที่ขาดอีก 8.6 แสนมามอบให้ศาลแล้ว รวมเป็นเงินกว่า 42 ล้าน ขณะที่ศาลแพ่งให้ครอบครัวผู้เสียหายขอรับเงินได้ตั้งแต่ 8 ส.ค.เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.62 นายกรรชัย กำเนิดพลอย พิธีกรรายการข่าวช่อง 3 เดินทางมาพร้อมกับ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากครอบครัว น.ส.แพรวา จำเลยในคดีแพ่งที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ชดใช้เงินพร้อมดอกเบี้ยให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุขับรถยนต์เก๋งเฉี่ยวชนรถตู้โดยสาร เมื่อปี 2553 ได้เดินทางมาพบ นายโอภาส อนันตสมบูรณ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง และ นายปุญชรัสมิ์ วราพงศ์พิศาล รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง เป็นผู้รับมอบแคชเชียร์เช็ค จำนวน 862,800 บาท มามอบให้เพิ่มเติมจากที่เมื่อวานนี้ (6 ส.ค.)ได้นำแคชเชียร์เช็ค จำนวน 41,755,050.79 บาท แต่ยังไม่ครบเต็มจำนวนที่ได้มีการคำนวณเงินต้นและดอกเบี้ยตามคำพิพากษาของศาลฎีกา

นายโอภาส อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง กล่าวว่า วันนี้ฝ่ายจำเลยก็ได้นำเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยมามอบให้ศาลครบถ้วนเต็มจำนวนแล้ว ซึ่งศาลเองก็คำนึงถึงความเดือดร้อน ฝ่ายโจทก์ที่เป็นผู้เสียหาย โดยศาลจะเร่งทำบัญชีสรุปยอดเงินต้นและดอกเบี้ยที่โจทก์แต่ละรายจะได้รับจนถึงวันนี้

ซึ่งคดีนี้มีโจทก์ที่จะได้รับเงินชดใช้ทั้งสิ้น 27 ราย คดีนี้ครั้งแรกมีโจทก์ที่ยื่นฟ้องคดีรวม 28 ราย ซึ่งระหว่างพิจารณาโจทก์ที่ 6 ได้ทำสัญญาประนีประนอมยอมความรับเงินค่าชดเชยไปแล้ว เรื่องนี้ใช้เวลามานานแล้วเกือบ 9 ปี ดังนั้นตนขอยืนยันว่าเช็คที่ศาลได้รับมาเมื่อวานนี้ ได้นำเข้าบัญชีศาลเรียบร้อยแล้ว ส่วนเช็คเพิ่มเติมวันนี้ก็มั่นใจว่าสามารถนำไปขึ้นเงินได้ เพราะเป็นแคชเชียร์เช็ค

ผู้เสียหายที่ทราบข่าวทางสื่อมวลชนแล้วก็สามารถมารับเงินได้ทันทีที่ศาลแพ่งตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค. เนื่องจากเรามีบัญชีระบุยอดเงินและรายชื่อของโจทก์ทั้งหมดแล้ว สามารถจ่ายตามบัญชีได้เลยก็ไม่อยากให้เสียเวลาที่ศาลแม้แต่นาทีเดียว โดยออกเช็คในชื่อ-สกุลของตัวความ ซึ่งตนจะเป็นผู้เซ็นเช็คให้ รับรองว่าเช็คไม่เด้ง โดยตัวโจทก์สามารถเดินทางมารับด้วยตนเองหรือมอบอำนาจให้ทนายความ หรือคนหนึ่งคนใดมารับแทนก็ได้ หรือแจ้งความประสงค์ต่อศาล หากต้องการให้โอนเงินเข้าบัญชี ซึ่งโจทก์ก็ต้องส่งเอกสารรายเอียดหมายเลขบัญชี รวมทั้งชื่อ-สกุลเจ้าของบัญชีที่ถูกต้องมาให้

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ศาลแพ่งก็จะทำหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการให้โจทก์ ซึ่งเป็นผู้เสียหายทราบว่าสามารถมารับเงินได้แล้ว รวมทั้งเราจะแจ้งทางโทรศัพท์ด้วย หรือผู้เสียหายจะนัดกันมาที่ศาลพร้อมกันทีเดียวเพื่อรับเงินก็ได้ ทั้งนี้ตามกฎหมายสามารถมารับได้ภายในเวลาบังคับคดี 10 ปี

นายโอภาส กล่าวอีกว่า ในส่วนนางถวิล เช้าเที่ยง มารดาของ ดร.ศาสตรา เช้าเที่ยง หรือ ดร.เป็ด ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่มีภูมิลำเนาอยู่ใน จ.ราชบุรีนั้น ทางผู้ว่าฯ ราชบุรี ก็ได้ติดต่อแจ้งมาว่าจะให้บังคับคดีจังหวัดรับมอบฉันทะมารับเงินแทน ซึ่งศาลแพ่งก็พร้อมที่จะดำเนินการให้

ขณะที่ นายกรรชัย ผู้รับมอบอำนาจจากครอบครัวแพรวา กล่าวว่า ในส่วนของครอบครัวแพรวานั้น ได้บอกว่าที่ผ่านมาก็อยู่กับความเสียใจตลอดมา ขณะที่เวลานี้ฝ่ายบิดาก็ได้อุปสมบทอุทิศบุญกุศลให้กับผู้เสียชีวิต โดยไม่ได้ออกข่าวหรือบอกใคร ซึ่งมาถึงวันนี้ก็อยากแจ้งให้สังคมทราบ โดยคดีนี้ทุกอย่างก็น่าจะเสร็จสิ้นและเงินเยียวยาก็จะถึงผู้สูญเสีย

ด้าน นายเดชา ทนายความ กล่าวว่า เราเองก็ต้องขอบคุณอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้คู่ความสามารถรับความเป็นธรรมได้ทั้งสองฝ่าย และวันนี้เป็นวันรพี ก็เป็นวันดี ส่วนตนในฐานะที่ได้รับมอบอำนาจมาจากครอบครัวแพรวาก็ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามคำพิพากษาของศาลฎีกาครบถ้วนแล้ว ก็ขอโทษแทนกับครอบครัวซึ่งไม่สามารถมาขอโทษด้วยตนเองได้ แต่ถ้าสามารถพามาได้ตนก็จะพยายามจะพามา

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ