posttoday

ผบ.ตร. แถลงความคืบหน้าคดีบึ้มป่วนกรุงฯ 8 ส.ค.

07 สิงหาคม 2562

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตรียมแถลงความคืบหน้า ผลสอบคดีลอบวางระเบิดป่วนกรุงฯ 8 ส.ค.

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตรียมแถลงความคืบหน้า ผลสอบคดีลอบวางระเบิดป่วนกรุงฯ 8 ส.ค.

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ อำนวยความยุติธรรม  ในฐานะควบคุม กำกับ ดูแล และกำหนดแนวทางการสืบสวนสอบสวน ชุดคลี่คลายคดีระเบิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันที่ 8 ส.ค. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จะมีการแถลงข่าวความคืบหน้าในคดีระเบิดหลายจุด ในพื้นที่ กทม. หลังติดตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงไปตรวจสอบความคืบหน้าการสอบสวน ผู้ต้องสงสัย ที่ถูกควบคุมตัว  ที่ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า  หรือ ศปก.ตร.สน. อ.เมือง จ.ยะลา  โดยการแถลงข่าวจะไม่มีการนำตัวผู้ต้องสงสัยมาร่วมแถลงข่าวแต่อย่างใด

พล.ต.ท.ไกรบุญ กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้ากรณีการออกหมายจับผู้ต้องหาที่ร่วมก่อเหตุในคดีระเบิดหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น รายงานจากชุดสืบสวน ได้รวบรวมพยานหลักฐานเพียงพอที่จะเสนอ ศาลอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาได้จำนวนหนึ่งแล้ว โดยเมื่อวานนี้ (6 ส.ค.) ชุดสืบสวนคลี่คลายคดี ได้เชิญเจ้าหน้าที่หน่วยงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ EOD  เข้าให้ปากคำเพื่อชี้ชัดในประเด็นวัตถุระเบิด 9 ลูก ที่ใช้ในการก่อเหตุ บริเวณป้าย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2 ลูก,  อาคาร B ศูนย์ราชการ 2 ลูก,  หน้ากองบัญชาการกองทัพไทย 2 ลูก,  สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม 1 ลูก,  หน้าตึกมหานคร และที่บริเวณใต้สะพานลอยทางขึ้นสถานีรถไฟฟ้า ช่องนนทรี จุดละ 1 ลูก ว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องชนิดใด  มีอานุภาพมากน้อยเพียงใด ซึ่งคาดว่า ช่วงบ่ายวันนี้ จะมีความชัดเจนว่า ศาลจะอนุมัติหมายจับตามคำร้องของพนักงานสอบสวนทั้งหมดหรือไม่

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ  พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 8 ส.ค.   เวลา 10.30 น. ที่ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีการแถลงความคืบหน้าคดีลอบวางระเบิดป่วนเมืองและวางเพลิง นำโดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนที่แต่งตั้งขึ้นมาคลี่คลายคดีทั้งด้านการสืบสวน,การสอบสวน,การพิสูจน์หลักฐาน และตรวจที่เกิดเหตุ ซึ่งในการแถลงข่าวจะนำเสนอเป็นลำดับขั้นตอน ตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุ  ขณะเกิดเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ รวมถึงการสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัย และจะเปิดให้สื่อมวลชนซักถามทุกประเด็นที่มีข้อสงสัย

ขณะที่ ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนหน้ายะลา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาเพื่อทำการซักถามผู้ต้องสงสัย 2 คนตามหมายจับศาลจังหวัดนราธิวาส2 ส.ค. 62 คือนายวิลดันมาหะและนายลูไอแซแง ซึ่งมีหมายจับจากเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ชุดสืบความมั่นคง บนถนนสาย4107 ม.7 บ้านบริจ๊ะต.ลาโล๊ะอ.รือเสาะจ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 27 ก.ค.62

ทั้งนี้ นายวิลดัน มาหะ และ นายลูไอ แซแง ชาว อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เป็น2 ผู้ต้องสงสัยจากเหตุลอบวางระเบิดหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 ส.ค. และเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวได้บนรถโดยสารที่แยกปฐมพร จ.ชุมพร จากการติดตามในภาพวงจรปิดและนำตัวมาสืบสวนสอบสวนที่ ศปก.ตร.สน.จ.ยะลาหลังพบว่ามีประวัติเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ด้วย