posttoday

ครอบครัวแพรวาส่งหนุ่มกรรชัยนำเช็ค41.7ล.วางศาลชดใช้เหยื่อรถตู้โดยสาร

06 สิงหาคม 2562

ครอบครัวแพรวาส่งหนุ่มกรรชัย-ทนายความนำเช็ค41.7ล.วางศาลชดใช้ญาติผู้เสียชีวิต9ศพและผู้บาดเจ็บตามคำพิพากษา แฉเสี่ยกำมะลอมาขอซื้อที่ดินสุดท้ายหายเข้ากลีบเมฆ

ครอบครัวแพรวาส่งหนุ่มกรรชัย-ทนายความนำเช็ค41.7ล.วางศาลชดใช้ญาติผู้เสียชีวิต9ศพและผู้บาดเจ็บตามคำพิพากษา แฉเสี่ยกำมะลอมาขอซื้อที่ดินสุดท้ายหายเข้ากลีบเมฆ

ที่ศาลแพ่ง ครอบครัวแพรวา มอบหมายให้หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย และนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ นำเช็ค 41.7 ล้านบาท วางหลักทรัพย์ต่อศาลเพื่อชดใช้ญาติผู้เสียชีวิต 9 ราย และผู้บาดเจ็บตามคำสั่งศาลฎีกา ขณะที่ครอบครัวของแพรวาไม่ได้เดินทางมาศาลด้วย

หนุ่ม กรรชัย เปิดเผยว่าไม่ได้เลือกข้างอยู่ฝ่ายแพรวา แต่อยากเป็นคนกลางที่ช่วยให้ฝ่ายผู้เสียหายได้รับเงินเยียวยาให้เร็วที่สุด เพราะได้ลงมาทำรายการเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็อยากทำให้ถึงที่สุด ฝ่ายคุณแม่แพรวา ก็ขอร้องให้เป็นคนกลางในการนำเงินมาวางศาลหลังจากนี้ก็ฝ่ายญาติผู้เสียหาย ก็จะได้รับเงินส่วนนี้ไปเยียวยาสิ่งที่สูญเสียไป ไม่ต้องรอให้เนิ่นนานอีกต่อไป
ที่ผ่านมามีความติดขัด เนื่องจากที่ดินมีผู้ทำทีเข้ามาติดต่อขอซื้อ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ซื้อแต่อย่างใด

ส่วนเงินจำนวนนี้มาจากฝ่ายคุณแม่แพรวาไปหยิบยืมญาติพี่น้อง รวบรวมมาเพื่อชดใช้ให้กับผู้เสียหาย ซึ่งยังขาดอีก 8 แสนบาท เนื่องจากเป็นยอดที่เกินเข้ามา เพิ่งแจ้งเข้ามาเมื่อวาน ซึ่งซื้อเช็คไม่ทัน แต่จะนำมาวางเพิ่มในวันถัดไป ก่อนวันที่ 28 ส.ค.นี้แน่นอน

ด้าน ทนายเดชา ระบุว่า หลังจากนี้ก็ถ้าชำระหนี้ครบถ้วน ก็ถือว่า "จบ" หน้าที่จำเลยจบแล้ว ทางผู้เสียหายก็ต้องมายื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยาต่อไป ขณะที่ทางครอบครัวแพรวา ยืนยันว่า ขอโทษมาตลอด ตั้งแต่วันแรกที่เกิดเรื่อง มีการนำพานบายศรีไปขอโทษ ขอขมา ผู้เสียหายตั้งแต่วันแรกๆ แต่ถ้ามีอะไรผิดพลาด อาจจะมีการโทรเข้ามาขอโทษในรายการอีกครั้ง

นอกจากนี้ ทนายเดชา และ หนุ่ม กรรชัย ระบุด้วยว่า ก่อนหน้ามีเสี่ยมาติดต่อขอซื้อที่ดิน แต่สุดท้ายก็หายไป ตรวจสอบพบว่า น่าจะเป็นเสี่ยกำมะลอ มันเหมือนเป็นการย่ำยีจิตใจกันมากกว่า ซึ่งมองว่า เสี่ยกำมะลอคนนี้ เข้ามาย่ำยีความรู้สึกผู้เสียหายที่เขารอคอยเงินก้อนนี้มากกว่า ส่วนเช็คอีกใบ จำนวนเงินประมาณ 2 หมื่นบาท เป็นค่าธรรมเนียมศาลแพ่ง

ขณะที่ "นายโอภาส อนันตสมบูรณ์" อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา ทางครอบครัวแพรวาได้ติดต่อมาให้ทางศาลได้คิดค่าเสียหาย เงินต้นและดอกเบี้ยจนถึงวันนี้ รวมถึงค่าธรรมเนียมศาล เพื่อที่จะนำเงินมาวางศาล จำนวนเงินที่ต้องเยียวยาให้ผู้เสียหายทั้งหมด 26 ราย มีจำนวน 42,637,810.40 บาท และอีก 20,000 บาท ซึ่งเป็นค่าธรรมเนียมศาล ซึ่งยังเหลือเงินอีก 800,000 บาท ที่ทางครอบครัวของแพรวาจะต้องนำมาชำระเพิ่มเติมนั้น ก็จะต้องนับดอกเบี้ยด้วยเช่นกัน โดยดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 จะนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะจ่ายครบ ภายในวันที่ 28 ส.ค.

ส่วนขั้นตอนการจ่ายเงินคืนผู้เสียหายแต่ละรายศาลมีบัญชีไว้อยู่แล้วว่าจะต้องจ่ายให้ผู้เสียหายรายละเท่าใด โดยหากเงิน 800,000 บาทที่เหลือมาครบแล้วก็จะนำจ่ายผู้เสียหายได้ทันที ขั้นตอนหลังจากนั้น ก็ประสานผู้เสียหายทั้งหมดให้มารับเงินพร้อมกัน โดยทางศาลจะจัดห้องประชุมที่จะมอบเงินให้

ทั้งนี้ขอขอบคุณฝ่ายจำเลยที่ทำให้เรื่องนี้จบลงเสียทีและยืนยันว่าศาลให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่ายและขอให้สังคมเข้าใจ เพราะเป็นเรื่องที่น่าเสียใจและเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้น แต่ขอให้สังคมมองว่าศาลเองก็ต้องให้ความเห็นใจทั้งฝ่ายผู้เสียหาย ซึ่งน่าเห็นใจมาก เพราะว่ามีการสูญเสียไปเยอะ และฝ่ายจำเลยเองขณะกระทำความผิดก็อายุเพียง 16 ปี เป็นเยาวชน ก็ขอให้สังคมมองทั้งสองด้าน ทำอย่างไรที่จะเยียวยาให้ผู้ทั้งสองฝ่ายผ่านเหตุการณ์ไปได้ด้วยดี เพราะว่าเหตุการณ์ดังกล่าวคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วเชื่อว่าตัวจำเลยเองไม่มีความสุขตลอด 9 ปี ถูกสังคมจะลงโทษทางด้านจิตใจ และตัวจำเลยเองก็ได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจไปโดยปริยายแล้ว