posttoday

หมอแนะวิธีสังเกตอาการขาดวิตามิน และแร่ธาตุในหน้าฝน

26 กรกฎาคม 2562

ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ แนะวิธีสังเกตอาการขาดวิตามิน และแร่ธาตุในหน้าฝน

ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ  แนะวิธีสังเกตอาการขาดวิตามิน และแร่ธาตุในหน้าฝน

นายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝน ส่งผลให้มีคนป่วยด้วยหลายปัจจัย ทั้งความเย็น ความอบ อับชื้น และอุณหภูมิที่เปลี่ยนอย่างปุบปับ การรับประทานจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะมันช่วยป้องกันโรคหน้าฝนได้ อาทิ ไข้หวัด ติดเชื้อ อาหารเป็นพิษและท้องเสีย โดยผู้ที่ควรเฝ้าระวังมากเป็นพิเศษคือ เด็กวัยเรียน ผู้สูงวัย คุณแม่ตั้งครรภ์และผู้ที่ต้องพบปะกับผู้คนที่อาจนำความเจ็บไข้มาให้

นายแพทย์กฤษดา กล่าวถึงสารอาหารที่จำเป็นหากขาดไปจะทำให้เกิดอาการผิดปกติต่อร่างกาย ได้แก่ 1. วิตามินซี หากขาดจะทำให้หลอดเลือดอ่อนแอ เวลาจามหรือแปรงฟันมีเลือดปนออกง่าย ทำให้การสร้างคอลลาเจนไม่เต็มที่และเมื่อเป็นหวัดก็จะฟื้นตัวนานหายยาก วิตามินซีมีรายงานว่าช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นหวัดได้ถึง 50% ในผู้ที่ออกกำลังกายประจำ

2. แคลเซียม ขาดไปทำให้กระดูกและกล้ามเนื้อไม่แข็งแรง กระดูกผุพรุนหักง่าย โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่ทุกคนควรต้องระวังเรื่องอุบัติเหตุลื่นล้ม 3.แมกนีเซียม ช่วยการคลายตัวของกล้ามเนื้อซึ่งถ้าขาดไปหรือได้แต่แคลเซียมมากเกินจะทำให้กล้ามเนื้อเป็นตะคริวง่าย 4.น้ำ ถือเป็นสารอาหารจำเป็นที่ถ้าขาดไปจะทำให้ร่างกายไม่สบาย เกิดการอักเสบก็หายยากและถ้าเป็นหวัดหน้าฝนก็ยิ่งจำเป็นต้องดื่มน้ำให้มาก 5.สังกะสี เป็นแร่ธาตุอีกชนิดที่ช่วยระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงปกป้องตัวเองจากโรคต่างๆ หากร่างขาดสังกะสีจะทำให้บาดแผลสมานยาก สังกะสีมีส่วนช่วยให้เยื่อหุ้มเซลล์แข็งแรงและช่วยดีเอ็นเอ,อาร์เอ็นเอ,ช่วยในการสร้างโปรตีนกละกระตุ้นการแบ่งตัวของเซลล์สร้างผิวใหม่ (fibroblast) ด้วย จึงเป็นการดีที่จะได้ทั้งสังกะสีและวิตามินซีไปช่วยในการสร้างคอลลาเจนและหลอดเลือด