posttoday

ผู้ค้าแผงลอยจี้รัฐบาลทบทวนมาตรการจัดระเบียบยกเลิกจุดค้า

24 กรกฎาคม 2562

กลุ่มผู้ค้าหาบแร่แผงลอยแถลงจี้รัฐบาลทบทวนมาตรการจัดระเบียบ หลังถูกยกเลิกจุดขายจากกว่า 600จุด เหลือเพียง 100 จุด

กลุ่มผู้ค้าหาบแร่แผงลอยแถลงจี้รัฐบาลทบทวนมาตรการจัดระเบียบ หลังถูกยกเลิกจุดขายจากกว่า 600จุด เหลือเพียง 100 จุด

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.62 กลุ่มผู้ค้าหาบเร่แผงลอยที่รวมตัวกันภายใต้ชื่อ “เครือข่ายแผงลอยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ได้เปิดแถลงข่าวที่ สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย

นายเรวัตร ชอบธรรม ประธานเครือข่ายฯ กล่าวว่า ทางเครือข่ายขอขอบคุณรัฐบาลที่ได้บรรจุเรื่องการแก้ไขปัญหาในการดำรงชีวิต โดยลดข้อจำกัดในการประกอบอาชีพของคนไทย อันหมายถึง การทบทวนรูปแบบและมาตรฐานหาบเร่แผงลอยในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อยังคงเอกลักษณ์ของเมืองหลวงแห่งร้านอาหารริมถนน ไว้เป็นหนึ่งใน 12 นโยบายเร่งด่วน

เนื่องจากที่ผ่านมา การยกเลิกการค้าหาบเร่แผงลอยในพื้นที่กรุงเทพฯทั้งที่เป็นจุดผ่อนผัน จุดผ่อนปรน และจุดทบทวน ที่เดิมมีอยู่ 644 จุดให้เหลือเพียง100กว่าจุด ได้ส่งผลกระทบต่อปัญหาปากท้องต่อผู้ค้าและประชาชนอย่างมาก

ดังนั้นหลังจากที่รัฐบาลปัจจุบันได้บรรจุปัญหาเรื่องนี้ไว้เป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วน ทางเครือข่ายจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนมาตรการยกเลิกจุดค้าเดิมที่ทำมาใหม่ โดยมีหลักเกณฑ์ที่มีการกำหนดร่วมกันระหว่างภาครัฐ ผู้ค้า ประชาชนทั่วไป นักวิชาการ เพื่อให้ได้ข้อกำหนดที่เป็นธรรมและเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายอย่างแท้จริง

"ที่ผ่านมา หลังรัฐบาลคสช.ได้มอบนโยบายจัดระเบียบหาบเร่ให้กทม.ดำเนินการ พวกเราก็ได้ประสานเพื่อขอหารือและยื่นข้อเรียกร้องมาโดยตลอดแต่ไม่ได้รับการใส่ใจใดใดทั้ง"นายเรวัตรกล่าว

สำหรับเครือข่ายแผงลอยไทยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้มีการรวมตัวกันตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ตค.2559 แล้วค่อยมาขึ้นทะเบียนจัดตั้งเป็นเครือข่ายเมื่อวันที่ 14 มี.ค.2561 มีสมาชิก(ตามที่ลงทะเบียน) 7.5 พันคน เกือบทั้งหมดเป็นผู้ค้าในจุดผ่อนผัน ที่ตั้งอยู่ทั่วกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะเป็น สุขุมวิท สีลม ประตูน้ำ สะพานพุทธ จตุจักร ทวีวัฒนา บางขุนเทียน เป็นต้น ซึ่งได้ถูกยกเลิกการขายค้าไปนับตั้งแต่มีนโยบายจัดระเบียบดังกล่าว

นอกจากนี้เครือข่ายได้เดินทางไปยังสำนักงานทีโอทีที่เป็นสถานที่ประชุมของรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือแก่พรรคการเมืองต่างๆ อาทิ พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ และอนาคตใหม่ ฯลฯ ขอให้ช่วยผลักดันเรื่องนี้อย่างรวดเร็วต่อไป