posttoday

ผู้ว่าฯกทม.ลั่นพร้อมติดคุกหากทำผิดโครงการเตาเผาขยะหนองแขม-อ่อนนุช

24 กรกฎาคม 2562

"อัศวิน ขวัญเมือง"ยืนยัน 2 รองผู้ว่าฯกทม.ลาออกไม่ได้เกิดจากปัญหาโครงการเตาเผาขยะหนองแขม-อ่อนนุช ลั่นพร้อมติดคุกหากทำผิด

"อัศวิน ขวัญเมือง"ยืนยัน 2 รองผู้ว่าฯกทม.ลาออกไม่ได้เกิดจากปัญหาโครงการเตาเผาขยะหนองแขม-อ่อนนุช ลั่นพร้อมติดคุกหากทำผิด

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. แถลงยืนยันว่า การลาออกของนายจักกพันธุ์ ผิวงาม และ นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ อดีตรองผู้ว่าฯกทา. ไม่เกี่ยวกับโครงการประกวดราคาดำเนินโครงการเตาเผาขยะที่หนองแขมและอ่อนนุช ขนาด 1,000 ตันต่อวัน รวม 2 โรง มูลค่ากว่า 13,000 ล้านบาท แต่สาเหตุการลาออก เป็นเพราะทั้งสองคนมีปัญหาเรื่องสุขภาพและต้องการพักผ่อน

พล.ต.อ.อัศวิน ยอมรับว่า เสียดายที่นายจักรพันธุ์ลาออก เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีความสามารถ ทำงานเก่ง และในทีมผู้บริหารไม่ได้มีปัญหาอย่างที่มีกระแสข่าว ส่วนรองผู้ว่าฯกทม.คนใดจะเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ต่อ ขณะนี้ยังไม่มีได้ระบุ ต้องรอให้มีการแบ่งงานกันอีกครั้ง

ผู้ว่าฯกทม.กล่าวถึงงบประมาณ 13,000 ล้านบาท โครงการเตาเผาขยะสองแห่งที่ อ่อนนุชและหนองแขม ซึ่งมีระยะเวลา 20 ปีว่า ไม่ได้จ่ายเงินให้กับเอกชนภายในครั้งเดียว และขณะนี้ยังไม่ได้เลือกว่า จะเป็นเอกชนรายได้ที่ผ่านหลักเกณฑ์และจะเป็นผู้ชนะการประมูล รวมถึงไม่มีการล็อกสเปกอย่างแน่นอน ทุกอย่างทำตามระเบียบของกรมบัญชีกลาง รวมถึงผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช. )สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และศาลปกครองกลาง

"หากหน่วยงานอื่นจะเข้ามาตรวจสอบเพิ่มเติมก็สามารถทำได้ จึงขอยืนยันว่าจะเดินหน้าดำเนินโครงการนี้ต่อ หากผิดก็ว่าไปตามผิด และหากผิดจริงก็พร้อมที่จะติดคุก ขอใช้เกียรติเป็นประกันว่าโครงการนี้โปร่งใสไม่มีการทุจริตอย่างแน่นอน และจะไม่เอาชื่อเสียงที่สั่งสมทั้งหมดมาทิ้งกับเรื่องนี้แน่นอน"พล.ต.อ.อัศวินกล่าว

ด้าน นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ อดีตรองผู้ว่าฯกทม.เปิดเผยถึงเหตุที่ลาออกจากรองผู้ว่าฯกทม.ว่า ทำงานมา 2 ปี 10 เดือน ถือว่าพอแล้ว ให้คนอื่นที่มีความสามารถเข้ามาทำงานบ้าง อีกทั้งงานที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลไม่ได้ตรงกับสายงานที่ผ่านมา ประกอบกับเรื่องครอบครัวและสุขภาพของตัวเอง จึงขอลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว