posttoday

"สมศักดิ์"เผยไทม์ไลน์จ่ายเหยื่อ 9 ศพคดีแพรวา 28สค.-ทนายโจทก์ไม่เจรจา

23 กรกฎาคม 2562

สมศักดิ์เผยศาลส่งคำบังคับให้ 4 จำเลยคดีเหยื่อแพรวาจ่ายค่าเสียหายแล้ว ไทม์ไลน์กำหนด 28 สค.นี้ หากไม่คืบต้องส่งบังคับคดีสืบทรัพย์ ด้านทนายโจทก์รอขั้นตอนบังคับคดี –ไม่เจรจา

"สมศักดิ์"เผยศาลส่งคำบังคับให้ 4 จำเลยคดีเหยื่อแพรวาจ่ายค่าเสียหายแล้ว ไทม์ไลน์กำหนด 28 สค.นี้ หากไม่คืบต้องส่งบังคับคดีสืบทรัพย์  ด้านทนายโจทก์รอขั้นตอนบังคับคดี –ไม่เจรจา-ไม่หวั่นซุกทรัพย์ใช้กม.บังคับเพิกถอนนิติกรรมจากบุคคลภายนอกได้

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมยุติธรรมและ นายกรศุทธิ์ ขอพ่วงกลาง ผอ.ศูนย์นิติศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และทีมทนายฝ่ายโจทก์ ร่วมแถลงข่าวภายหลังการหารือ เพื่อหาทางออกในคดีแพรวา 9 ศพ หลังจากมารดาน.ส.แพรว่าออกมาระบุว่า พร้อมนำที่ดิน 21 แปลงจำนวน 31 ไร่มาขายเพื่อจ่ายให้ผู้เสียหายตามคำสั่งศาล

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ภายหลังการหารือร่วมกับทีมทนายของศูนย์นิติศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พบว่าก่อนหน้านี้จำเลยได้มีการตกลงเยียวยาผู้เสียหายบางส่วนไปก่อนมีคำพิพากษาศาลฎีกา ปัจจุบันจึงเหลือผู้เสียหายที่เป็นโจทก์ จำนวน 25  ราย และตามคำสั่งศาลฎีกาในคดีนี้มีจำเลย 4 ราย ซึ่งศาลได้ส่งคำบังคับให้จำเลยรับทราบไปแล้วทั้งหมด โดยจำเลยที่ 2,4  ได้มีการปิดหมายศาลไปตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคม ส่วนจำเลยที่ 1,3 ปิดหมายตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา  โดยศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้จำเลยที่ 1-3 ร่วมกันชำระค่าเสียหายให้แก่โจทก์รวมเป็นเงินประมาณ 21.9 ล้านบาท และให้จำเลยที่ 4 ร่วมรับผิดกับจำเลยที่ 1-3 จำนวน 2.8 ล้านบาท รวมค่าเสียหายที่จำเลยทั้งสี่ต้องร่วมกันชำระประมาณ 25 ล้านบาท ซึ่งจะต้องชำระพร้อมดอกเบี้ย ในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.53 (วันเกิดเหตุ) เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ เมื่อคำนวณเงินค่าเสียหายจนถึงปัจจุบันจำเลยทั้งสี่จะต้องชำระหนี้รวมเป็นเงินประมาณ 41 ล้านบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า หลังจากปิดหมายไปยังภูมิลำเนาของจำเลยแล้ว ก็จะนับไปอีก 15 วัน ซึ่งจะครบกำหนดที่หมายบังคับคดีจะมีผลในวันที่ 28 ก.ค.62  โดยจำเลยจะต้องเริ่มดูแลชดใช้เงินเยียวยาให้โจทก์ภายใน 30 วัน หรือภายในวันที่ 28 ส.ค.นี้ หากจำเลยไม่ชดใช้เงินค่าเสียหายให้โจทก์ภายในระยะเวลาดังกล่าว จึงจะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนที่ทนายโจทก์จะต้องขอศาลออกหมายตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดี เพื่อให้มีอำนาจสืบทรัพย์ เมื่อได้ทรัพย์แล้วจะตั้งเรื่องให้กรมบังคับคดียึดทรัพย์เพื่อประกาศขายทอดตลาด เบื้องต้นจะดำเนินการตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด โดยรอให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายภายในวันที่ 28 ส.ค.นี้ก่อน อย่างไรก็ตาม หากไม่เป็นไปตามขั้นตอนดังกล่าวก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการสืบทรัพย์บังคับคดีต่อไป

"สมศักดิ์"เผยไทม์ไลน์จ่ายเหยื่อ 9 ศพคดีแพรวา 28สค.-ทนายโจทก์ไม่เจรจา

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับกระบวนการบังคับคดี ซึ่งโจทก์ได้มอบให้ศูนย์นิติศาสตร์ฯ เป็นผู้แทนในการดำเนินการ ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายเป็นค่าจ้างทนายความ ค่าธรรมเนียมในการบังคับคดี และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีในชั้นบังคับคดีผ่านกองทุนยุติธรรม โดยแต่งตั้งนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้ประสานงานกลางระหว่างโจทก์และกระทรวง ขณะที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียหายที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดต่างๆ เพื่อยื่นคำขอรับการสนับสนุนจากกองทุนยุติธรรม และช่วยติดตามแจ้งความคืบหน้าการดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ ให้ผู้เสียหายได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง

“หากจำเลยไม่ชำระหนี้แก่โจทก์ก็จะมีการยื่นขอให้ศาลออกหมายบังคับคดี ซึ่งกรมบังคับคดีจะสามารถดำเนินการยึดทรัพย์ได้ทันที อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จำเลยได้ดำเนินการขายที่ดินเพื่อนำเงินมาชำระค่าเสียหาย กระทรวงไม่สามารถดำเนินการอะไรที่อยู่นอกเหนือกฎหมายได้ หากขายเองได้ราคาสูงก็จะเป็นประโยชน์ “นายสมศักดิ์ กล่าว

ด้านนาย กรศุทธิ์ กล่าวว่า หลังศาลฎีกามีคำพิพากษายังไม่ได้รับการติดต่อโดยตรงจากทนายจำเลย ซึ่งในส่วนของโจทก์ก็ไม่ต้องการเจรจา แต่ต้องการเข้าสู่ขั้นตอนการบังคับคดีตามกฎหมาย สำหรับเงินจำนวน 5 แสนบาทที่ราชตระกูลเทพหัสดินจะบริจาคให้ พวกโจทก์ไม่ต้องการ แต่หากประสงค์บริจาคจริงๆ ก็ต้องทำเอกสารระบุให้ชัดเจนว่าบริจาคเพื่ออะไร โดยต้องไม่ใช่การไกล่เกลี่ยหรือการชำระหนี้แทนจำเลย  ทั้งนี้ หากคดีเข้าสู่ขั้นตอนการฟ้องล้มละลาย ทีมทนายโจทก์จะตรวจสอบว่าระหว่างการดำเนินคดี 9 ปี ทรัพย์ของพวกจำเลยถูกโอนย้ายไปไว้ที่ไหนบ้าง และจะขอให้เพิกถอนทรัพย์นั้นกลับมาเป็นของจำเลย

ส่วนที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรมว.ยุติธรรม ได้โพสข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า หากฝายจำเลยไม่ชำระหนี้ตามคำสั่งศาลก็สามารถขอให้เพิกถอนการลงอาญานั้น นายวีระศักดิ์ ทัพขวา ทีมทนายความโจทก์ กล่าวว่า ตามกระบวนการคดีอาญาได้จบลงไปแล้ว ศาลพิพากษาให้รอลงอาญา และสั่งให้จำเลยเข้าสู่กระบวนการคุมพระพฤติ โดยบำเพ็ญประโยชน์ ซึ่งจำเลยได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลจบลงแล้ว จึงไม่สามารถขอให้เพิกถอนการรอลงอาญาได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าว พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง สมาชิกวุฒิสภา และอดีตรมว.ยุติธรรม ได้เดินทางมามอบดอกไม้แสดงความยินดี พร้อมสอบถามความคืบหน้าความช่วยเหลือเหยื่อคดีแพรวาด้วย