posttoday

เตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่21! ศธ.ลุยส่งเสริมเรียน"โค้ดดิ้ง"ตั้งแต่ระดับประถม

23 กรกฎาคม 2562

รมช.ศึกษาธิการ เดินหน้าส่งเสริมการเรียนเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา เน้นพัฒนาโรงเรียนเข้าสู่หลักสูตรออนไลน์

รมช.ศึกษาธิการ เดินหน้าส่งเสริมการเรียนเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา เน้นพัฒนาโรงเรียนเข้าสู่หลักสูตรออนไลน์

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการพร้อมแถลงนโยบายรัฐบาลในคณะรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่จะต้องแถลงต่อรัฐสภาโดยกระทรวงศึกษาธิการจะต้องเป็นแม่งานในนโยบาย การเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 โดยสร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ใหม่ในระบบดิจิตัล ปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้มุ่งสู่ระบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ด้านวิศวกรรม คณิตศาสตร์ โปรแกรมเมอร์ และภาษาต่างประเทศ

"จะมีการส่งเสริมการเรียนเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Coding) ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา การพัฒนาโรงเรียนคุณภาพในทุกตำบล ส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรออนไลน์ของสถาบันการศึกษาต่างๆเพื่อแบ่งปันความรู้ของสถาบันการศึกษาสู่สาธารณะ"คุณหญิงกัลยา กล่าว

ทั้งนี้ ต้องเชื่อมโยงระบบการศึกษากับภาคปฏิบัติจริงในภาคธุรกิจ และสร้างนักวิจัยใหม่และนวัตกร เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ สร้างความรู้ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีดิจิตอลสื่อออนไลน์และโครงข่ายสังคมออนไลน์ของคนไทยเพื่อป้องกันและลดผลกระทบในเชิงสังคม เพื่อความปลอดภัยป้องกันอาชญากรรมทางไซเบอร์ และสามารถใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการกระจายข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องสร้างความสมานฉันท์ สามัคคีในสังคม รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมที่จำเป็นในการดำเนินชีวิต

"โดยในโหมดนโยบายการเรียนเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Coding เราผลักดันจนประสบความสำเร็จในการบรรจุเป็นนโยบายรัฐบาล ทั้งนี้เพื่อให้ทันยุคสมัยเป็นการปฏิรูปการศึกษาให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีและวิถีความเป็นไปของคนไทยในปัจจุบันมุ่งสู่ศตวรรษที่ 21 เราจะมุ่งมั่นตั้งใจทำงานบรรจุหลักสูตรนี้ให้เห็นเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ต้องขอบคุณทุกกำลังใจในสังคมไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการ นักการเมือง นักสื่อสารมวลชน นักการศึกษาและเยาวชนทุกคนที่เชียร์นโยบายนี้ค่ะ "คุณหญิงกัลยา กล่าว