posttoday

กอ.รมน.แจงปมผู้ต้องสงสัยหมดสติขณะถูกคุมตัว ไม่พบหลักฐานเกิดจากจนท.

22 กรกฎาคม 2562

กอ.รมน. ชี้แจงข้อเท็จจริงผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงหมดสติระหว่างถูกคุมตัว ไม่พบหลักฐานเกิดจากเจ้าหน้าที่ ผลตรวจแพทย์พบสมองบวมเชื่อเหตุจากขาดออกซิเจนขณะหมดสติ

กอ.รมน. ชี้แจงข้อเท็จจริงผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงหมดสติระหว่างถูกคุมตัว ไม่พบหลักฐานเกิดจากเจ้าหน้าที่ ผลตรวจแพทย์พบสมองบวมเชื่อเหตุจากขาดออกซิเจนขณะหมดสติ

จากกรณี นายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ อายุ34ปี ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงได้หมดสติขณะถูกควบคุมตัวภายในหน่วยซักถามเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 43 (ทพ.43) ค่ายอิงคยุทธบริหาร เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 ก.ค.62 เวลา03.00 น.

ปัจจุบัน นายอับดุลเลาะยังคงพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลปัตตานี นั้น กองอำนวยการรักษาความมันคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค4สน.) ขอชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังนี้

1.ความเป็นมา

ผลจากการซักถามนายอิบรอเฮม มะเซ็ง สมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบ ระดับหัวหน้าซึ่งถูกควบคุมตัว เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.62ได้ให้การสารภาพและซัดทอดว่านายอับดุลเลาะ เป็นผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่อ.สายบุรี ทำหน้าที่เป็นฝ่ายโลจิสติกและเคยร่วมก่อเหตุคดีความมั่นคงมาแล้วหลายครั้ง

2.ข้อเท็จจริง

เมื่อ 20 ก.ค. 62 เจ้าหน้าที่เฉพาะกิจ ทหารพรานที่ 44 ได้จัดกำลังเข้าไปติดตามเพื่อเชิญตัวมาสอบสวนโดยได้ประสานกับผู้นำท้องที่ ผู้นำศาสนาและเครือญาติเข้าทำการตรวจสอบที่บ้านพัก ในต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี สามารถควบคุมตัวบุคคลเป้าหมายได้จึงได้นำตัวไปลงบันทึกประจำวันที่สภ.สายบุรีโดยมีภรรยาและผู้นำท้องที่ ผู้นำศาสนามาเป็นสักขีพยานก่อนนำส่งตัวมาหน่วยซักถามฉก.ทพ.43ภายในค่ายอิงยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ในเวลา19.30 น.ของวันเดียวกัน

ผลจากการตรวจร่างกายเบื้องต้นโดยแพทย์โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหารพบว่าร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงโดยหน่วยได้ทำการซักถามในเบื้องต้นพบมีอาการเครียดจึงให้เข้าพักในห้องควบคุมตัวเวลาประมาณ 22.00น.

และเมื่อเวลา 03.00น. เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบว่านอนหมดสติในห้องน้ำภายในห้องควบคุมตัวจึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหารเพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นก่อนนำส่งโรงพยาบาลปัตตานีตามลำดับ

3.จากกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกอ.รมน.ภาค4 สน.ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นตั้งแต่ขั้นการจับกุม,ขั้นการควบคุมตัวและซักถามยังไม่พบหลักฐานใดที่บ่งชี้ว่าเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ซึ่งสอดคล้องกับผลการตรวจร่างกายของแพทย์ที่ไม่พบร่องรอยบาดเจ็บภายนอกร่างกายแต่อย่างใด

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์เพิ่มเติมที่โรงพยาบาลปัตตานีพบว่าสมองมีอาการบวมซึ่งเชื่อว่าน่าจะเกิดจากการขาดออกซิเจนในขณะหมดสติหรือเกิดจากการปั้มหัวใจ สำหรับสาเหตุที่แท้จริงจะต้องรอหลักฐานยืนยันจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญต่อไป

4.อย่างไรก็ตามเพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นไปอย่างอิสระ โปร่งใสและเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผอ.รมน.ภาค4จึงได้เชิญหน่วยที่เกี่ยวข้องมาประชุมเพื่อมอบแนวทางและได้ประสานให้ คณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านเพื่อหาข้อสรุปและหาแนวทางในการดำเนินการที่เหมาะสม

ขอยืนยันว่าหากตรวจพบว่าเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐก็จะไม่ปกป้องและจะลงทัณฑ์สถานหนักทั้งวินัยและอาญาทหาร พร้อมกับได้สั่งกำชับหน่วยซักถามให้ปฏิบัติตามระเบียบและแนวทางที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีกต่อไป