posttoday

ข่าวดี!เตรียมลดค่ารถโดยสารทุกชนิดหลังรัฐบาลแถลงนโยบาย

21 กรกฎาคม 2562

รมว.คมนาคมแย้มข่าวดีเตรียมปรับลดค่ารถโดยสารสาธารณะหลังรัฐบาลแถลงนโยบาย พร้อมเตรียมผลักดันแกร็บถูกกฎหมาย-รถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย

รมว.คมนาคมแย้มข่าวดีเตรียมปรับลดค่ารถโดยสารสาธารณะหลังรัฐบาลแถลงนโยบาย พร้อมเตรียมผลักดันแกร็บถูกกฎหมาย-รถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้วจะมีข่าวดีการลดค่าโดยสารขนส่งทุกระบบ ถือว่า เป็นนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาล คาดว่า เรื่องลดค่าโดยสารสาธารณะดังกล่าวจะเห็นผลเป็นรูปธรรมภายในปี 2562 แน่นอน

ทั้งนี้ ในวันที่ 30 ก.ค.นี้จะมอบนโยบายหน่วยงานกระทรวงคมนาคมไปหาแนวทางในการลดค่าโดยสารขนส่งระบบต่างๆ ที่ชัดเจนด้วย โดยพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล มีนโยบายเรื่องค่ารถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย ซึ่งจะนำมาร่วมดำเนินการในนโยบายรัฐบาลและของกระทรวงคมนาคม ซึ่งจะสรุปออกมาอย่างไร เท่าไร ขอพิจารณาข้อมูลก่อน เช่น ภาระหนี้ที่จะเกิดขึ้นกับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภาระต้นทุนของเอกชนในแต่ละโครงการ

อย่างไรก็ตาม ได้ตั้งตัวชี้วัดการทำงานไว้ 1 เดือน ดังนั้นทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งดำเนินการซึ่ง ชพรรคภูมิใจไทย มีนโยบายเอง แกร๊บถูกกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล มีเรื่องค่ารถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย จะนำมาร่วมดำเนินการในนามรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม

รมว.คมนาคมกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เคยมีนโยบาย รถไฟฟรี รถเมล์ฟรี ซึ่งรัฐจะต้องเข้าไปอุดหนุน ดังนั้น การลดค่าโดยสารระบบขนส่งต่างๆ จะมีรูปแบบคล้ายกัน โดยเป้าหมายสำคัญคือต้อง ลดค่าครองชีพให้ประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุด