posttoday

ตำรวจแถลงผลนิติเวชสาวแม่ลูกอ่อนดับเพราะยาลดอ้วนหมอเดียร์

20 กรกฎาคม 2562

สตช.ร่วมอย.แถลงผลนิติเวชระบุสาวแม่ลูกอ่อนมีสารไซบูทรามีนทำหัวใจเต้นผิดจังหวะตายเพราะระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลวปั๊มเลือดไปเลี้ยงร่างกายไม่ได้

สตช.ร่วมอย.แถลงผลนิติเวชระบุสาวแม่ลูกอ่อนมีสารไซบูทรามีนทำหัวใจเต้นผิดจังหวะตายเพราะระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลวปั๊มเลือดไปเลี้ยงร่างกายไม่ได้

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.62 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. พร้อม พล.ต.ต.ธนิต จิรนันท์ธวัช ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม พ.ต.อ.ปกรณ์ วะศินรัตน์ นายแพทย์ สบ.5 กลุ่มงานนิติพยาธิวิทยา รพ.ตำรวจ,พ.ต.ท.หญิง ภัทรมณ ยงพานิช เภสัชกร สบ.2 กลุ่มงานพิษวิทยา สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตร.,ภก.ประพันธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับ ภญ.ณปภา ศุภศิริกฤตกุล เภสัชกรเชี่ยวชาญด้านวัตถุเสพติด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงผลการตรวจหาสารไซบูทรามีนในยาลดความอ้วนที่ น.ส.มรกต เจริญกิจ หญิงสาวแม่ลูกอ่อนใน จ.อ่างทอง สั่งซื้อจากอินเตอร์เน็ตมากินแล้วเสียชีวิต ต่อมาทางการได้ตรวจพบเส้นทางแหล่งผลิตในหลายจังหวัด โดยมีญาติผู้เสียหายเข้าร่วมฟังการแถลง

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า เรื่องทางคดีขณะนี้ อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลอนุมัติหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยแยกออกเป็นสามกลุ่ม คือ 1.คดีที่มีผู้ปลอมปนอาหารเสริมจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายใน จ.อ่างทอง มีความผิดตาม ม.238 พ.ร.บ.อาหาร มีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต 2.ผู้ที่นำสารอันตรายเข้ามาผลิตและจำหน่าย มีโทษจำคุก 5-20 ปี ตาม พ.ร.บ.วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ซึ่งพบว่าโอบีแคร์คลีนิก ได้จ่ายยาให้คนไข้ไปแล้วกว่า 5,619 ราย โดยเอาผิดผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ส่วนที่ 3.ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโรงงานผลิตยาใน จ.กาฬสินธุ์ หากมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะถูกดำเนินคดีเช่นกัน ทั้งนี้บางรายอาจจะมีความผิดทั้ง 3 กลุ่ม ขึ้นอยู่กับพฤติการณ์

อย่างไรก็ตาม ก่อนจับกุมเครือข่ายยาลดความอ้วนยี่ห้อลินน์ ครั้งใหญ่ในปี 2561 ทราบจากกลุ่มผู้ค้าว่าเคยมีลูกค้าสูงถึง 30-40 รายต่อวัน แต่ภายหลังการจับกุมเหลือเพียงไม่ถึง 10 รายต่อวันเท่านั้น สำหรับการชดเชยเยียวยาให้ผู้เสียหายจะเป็นไปตามข้อกฎหมาย โดยทางตำรวจจะเสนอไปยังกระทรวงยุติธรรมให้มอบเงินเยียวยา ค่าเลี้ยงดูและค่าจัดงานศพเบ็ดเสร็จไม่เกิน 2 แสนบาท

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้เข้าจับกุมตัวนายกฤชกร หรือต่อ บุตรวิเศษ อายุ 36 ปี ชาว จ.กาฬสินธุ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ เลขที่ จ.152 / 2562 ซึ่งเป็นแฟนหนุ่มของนางวสภัสสร เจ้าของโรงงานได้ที่หน้าโกดังบ้านเลขที่ ม.204 ต.สงเปลือย อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ พร้อมเข้าจับกุมนายธนกร เลิศสงคราม อายุ 26 ปี ลูกชายนางวสภัสสร ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ จ.153/2562 ได้ที่หน้าร้านโรมัน เรสเตอรอง ถนนบ้านกอก หมู่ที่ 19 ถนนบ้านกอก ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ทั้งหมดโดนแจ้งข้อกล่าวหา 1.ร่วมกันผลิตและขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ร่วมกันตั้งโรงงานและประกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ร่วมกันก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ร่วมกันผลิตและจำหน่ายอาหารปลอมโดยไม่ได้รับอนุญาต 5.ร่วมกันผลิต มีไว้ในความครอบครองเพื่อขายและขายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 1 (ไซบูทรามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต

ด้าน พล.ต.ต.ธนิต กล่าวว่า ภายหลังสถาบันนิติเวชฯ รับร่างผู้เสียชีวิตเข้ามาตรวจหาสาเหตุการตายตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา เบื้องต้น พบว่าผู้ตายมีภาวะบวมน้ำในปอดและไขมันพอกตับ แต่เมื่อตรวจโดยวิธีพิษวิทยาพบว่ามีสารไซบูทำมีนที่เป็นปัจจัยหลักทำให้เกิดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ จึงสรุปได้ว่าสาเหตุการตาย มาจากระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว และหัวใจเต้นผิดจังหวะ โดยอาการปอดบวมน้ำ เกิดจากเลือดในปอดไหลกลับเข้าสู่หัวใจไม่ได้ เพราะหัวใจล้มเหลวไม่สามารถปั๊มเลือดไปเลี้ยงร่างกายได้ ขณะที่ตับซึ่งทำหน้าที่สลายยาจะทำให้สารพิษกระจายสู่ร่างกายและถุงน้ำดี ทำให้พบสารพิษสะสมในจุดดังกล่าว ซึ่งชี้ว่าผู้ตายได้รับยาเหล่านี้มานานพอสมควร

พล.ต.ต.ธนิต กล่าวต่อ นอกจากนี้ยังพบว่า คลินิกดังกล่าวได้จัดยาชุดที่ออกฤทธิ์เพื่อเร่งให้เห็นผลของยาลดความอ้วนเร็วขึ้น คือ 1.ฟลูออกซิทิน ที่จะระงับความหิวแต่เมื่อใช้คู่กับไซบูทรามีน จะทำให้เกิดอาการ “ไซบูทรามีนซินโดรม” ทำให้ผู้รับประทานเกิดอาการกล้ามเนื้อเกร็งชักกระตุก นำไปสู่ใจเต้นผิดจังหวะจนถึงขั้นหมดสติได้ 2.ไฮโดรคลอไรด์ไทอะไซด์ เป็นยาขับปัสสาวะ จะทำให้เห็นผลการลดน้ำหนักระยะสั้นด้วยการขับน้ำและเกลือแร่ออกจากร่างกายจนทำให้เกิดความผิดปกติส่งผลให้โพแทสเซียมต่ำและมีผลต่อการเต้นของหัวใจ 3.ยาระบาย และ 4.ยานอนหลับ ที่จะลดอาการท้องผูกของไซบูทรามีน และช่วยให้หลับสบายขึ้น

พล.ต.ต.ธนิต กล่าวอีกว่า นับตั้งแต่ปี 2553 สารไซบูทรามีนถูกเพิกถอนห้ามจำหน่ายและจัดเป็นวัตถุอันตราย ซึ่งมีผลวิจัยจากนานาประเทศยืนยัน โดยยังมีผู้ลักลอบนำเข้ามาผสมในผลิตภัณฑ์ยาลดความอ้วนต่างๆ ซึ่งหากรับประทานเข้าไปจะเห็นผลข้างเคียงใน 4 สัปดาห์ ผู้ทานจะรู้สึกใจสั่น ความดันเลือดสูง ท้องผูกและกระสับกระส่าย เสี่ยงต่ออันตรายเฉียบพลันเกี่ยวกับระบบเลือด

ด้าน ภญ.ณปภา กล่าวว่า ยาลดความอ้วนที่ผู้เสียชีวิตรับประทานได้นำส่งสำนักยาและวัตถุเสพติด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขตรวจ ทดสอบ 7 ชนิด มีผลการตรวจสอบพบ ไซบูทรามีน 1 ชนิด เป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 (ลำดับที่ 20 ) ตามความใน พ.ร.บ.วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2559, ฟูลออกซิทีน 2 ชนิด เป็นยาจำพวกสงบประสาท จัดเป็นยาแผนปัจจุบันประเภทยาอันตราย ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องยาอันตราย ข้อ 3(28), บิซาโคดิล 2 ชนิด เป็นยาระบาย และไฮโดรคลอไรด์ไทอะไซด์ เป็นยาจำพวกขับปัสสาวะ จัดเป็นยาแผนปัจจุบัน ประเภทยาอันตราย และพบยาแผนโบราณไม่ทราบชนิด อีก 1 ตัวอย่าง

ภญ.ณปภา กล่าวต่อ สำหรับของกลางจากการตรวจค้นใน จ.กาฬสินธุ์ ที่เป็นผงละเอียดสีขาวบรรจุถุงพลาสติกไม่มีสี น้ำหนัก 682 กรัม ผงละเอียดสีขาว แบ่งบรรจุในถุงพลาสติกไม่มีสี ชนิดผนึกได้ในถุงพลาสติกสีทองจำนวน 6 ถุง น้ำหนัก 6,069 กรัม ตรวจพบไซบูทรามีน ส่วนของกลางที่ตรวจยึดได้จากบ้านเช่าในพื้นที่สภ.สวนพริกไทยที่เป็นผู้ส่งยาไปให้ผู้ตาย เป็นวัตถุสีดำบรรจุในหม้ออลูมิเนียม 1 ใบ น้ำหนัก 2.675 กิโลกรัม ตรวจพบไซบูทรามีน ฟลูออกซิทีน บิซาโคดิล

ภก.ประพันธ์ กล่าวฝากเตือนประชาชนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักให้เปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอย่างเพรยงพอ ลดอาหารประเภทไขมัน พักผ่อนให้เพียงพอและหมั่นออกกำลังกาย หากจำเป็นต้องใช้ยา ขอให้ไปพบกับแพทย์อย่างถูกต้อง เพราะการสั่งยาออนไลน์ อาจไม่ถูกกับโรค ต้องมีผู้ดชียวชาญแนะนำ หากใช้ผิดวิธีและผิดขนาดจะอันตรายถึงชีวิต

ด้านญาติผู้เสียชีวิต กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมระบุว่าการจับกุมครั้งนี้ขยายผลกวาดล้างผู้เกี่ยวข้องทั้งขบวนการ และขอให้เรื่องภรรยาตนเป็นอุทาหรณ์ ทั้งนี้ เคยเห็นภรรยาสั่งซื้อยาผ่านอินเตอร์เน็ต แต่มาทราบอีกครั้งก็เข้าโรงพยาบาลแล้ว จึงยังไม่ทันไปห้าม