posttoday

"บิ๊กป๊อก"ฟิตนำรมต.ใหม่ตรวจดูการสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากรพบคืบหน้า 36%

18 กรกฎาคม 2562

มท.1 นำคณะรัฐมนตรีใหม่ตรวจการก่อสร้างเขื่อนและการจัดการที่อยู่อาศัยริมคลองเปรมประชากร พบก้าวหน้าเร็วกว่าแผนงานที่วางไว้ ไป 36 %

มท.1 นำคณะรัฐมนตรีใหม่ตรวจการก่อสร้างเขื่อนและการจัดการที่อยู่อาศัยริมคลองเปรมประชากร พบก้าวหน้าไป 36 % เร็วกว่าแผนงานที่วางไว้

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พร้อม รมช.มหาดไทย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ผู้แทนกระทรวงกลาโหม และคณะผู้บริหารกทม. ลงเรือตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าการก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากรและการจัดการที่อยู่อาศัย ริมคลองเปรมประชากร ณ วัดเทวสุนทร เขตจตุจักร

"บิ๊กป๊อก"ฟิตนำรมต.ใหม่ตรวจดูการสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากรพบคืบหน้า 36%

ทั้งนี้ สำนักระบายน้ำกทม.ได้บรรยายเรื่องแผนการดำเนินการก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากร และฟังแนวทางและความก้าวหน้าการจัดการที่อยู่อาศัยในพื้นที่เขตจตุจักร จากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.) จากนั้นลงเรือท่าเรือวัดเทวสุนทรไปยังท่าเรือวัดเสมียนนารี เขตจตุจักร และเดินทางจากวัดเสมียนนารี ไปยังจุดก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากร ระยะที่ 1 บริเวณหมู่บ้านแกรนด์คาแนล เขตดอนเมือง รับฟังบรรยายสรุปความก้าวหน้าและปัญหาอุปสรรคการดำเนินการก่อสร้างบ้านมั่นคง และความก้าวหน้าการก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากร ระยะที่ 1 เสร็จแล้วลงเรือตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าการก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากร ระยะที่ 1 ช่วงหมู่บ้านแกรนด์คาแนลถึงคลองบ้านใหม่

สำหรับ การก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากรและการจัดการที่อยู่อาศัยริมคลองเปรมประชากร เป็นโครงการพัฒนาลำน้ำคลองเปรมประชากร เพื่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตประชาชน เริ่มต้นสัญญาวันที่ 23 พ.ค. 62 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 8 ธ.ค. 62 ระยะเวลาก่อสร้าง 200 วัน ผลงานที่ทำได้ ณวันที่ 17 ก.ค. 62 คิดเป็น 36% เร็วกว่าแผนงานที่วางไว้ (ตามแผนงาน 28%) ส่วนงานก่อสร้างบ้านมั่นคงอยู่ระหว่างการเจรจาสร้างความเข้าใจกับผู้รุกล้ำ

"บิ๊กป๊อก"ฟิตนำรมต.ใหม่ตรวจดูการสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากรพบคืบหน้า 36%

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า จากการรับฟังการรายงานพบว่า การดำเนินงานต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เร็วกว่าแผนที่วางไว้ ขณะนี้ชุมชนได้มีการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลเกือบครบแล้ว ขั้นต่อไปก็จะเป็นการก่อสร้างในส่วนต่างๆ ตามแผนงาน เมื่อดำเนินโครงการเรียบร้อยแล้ว จะไม่ให้มีการปล่อยน้ำเสียหรือทิ้งขยะลงคลองเปรมประชากรอีก หากเราฟื้นฟูคุณภาพน้ำในคลองเปรมได้ก็จะช่วยให้คุณภาพชีวิตของชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากรดีขึ้น รวมถึงเรื่องของขยะก็มีความสำคัญ เพราะขยะในคลองเปรมจะไหลไปลงทะเล

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า การก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากรมีผู้พักอาศัยที่ได้รับผลกระทบประมาณ 5,000 หลังคาเรือน สำหรับการก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากรแบ่งเป็น 4 ช่วง ได้แก่ ช่วงคลองบ้านใหม่ (รอยต่อระหว่างกทม.และปทุมธานี) ถึงหมู่บ้านแกรนด์คาแนล ช่วงหมู่บ้านแกรนด์คาแนลถึงถนนสรงประภา ช่วงถนนสรงประภาถึงถนนแจ้งวัฒนะ และช่วงถนนแจ้งวัฒนะถึงวัดเสมียนนารี รวมระยะทางทั้งหมดประมาณ 26 กิโลเมตร คาดว่า การก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากรจะแล้วเสร็จในปี 2565

"บิ๊กป๊อก"ฟิตนำรมต.ใหม่ตรวจดูการสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากรพบคืบหน้า 36%

"บิ๊กป๊อก"ฟิตนำรมต.ใหม่ตรวจดูการสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากรพบคืบหน้า 36%