posttoday

ยธ.พร้อมประสานบังคับคดีขายที่ดินครอบครัวแพรวาจ่ายเยียวยาเหยื่อ

18 กรกฎาคม 2562

กระทรวงยุติธรรม พร้อมประสานบังคับคดีขายที่ดินจำนวน 21ไร่ 30โฉนด ของครอบครัวแพรวา หลังประกาศขายผ่านรายการทีวี เพื่อจ่ายค่าชดเชยให้เหยื่อตามคำสั่งศาล

กระทรวงยุติธรรม พร้อมประสานบังคับคดีขายที่ดินจำนวน 21ไร่ 30โฉนด ของครอบครัวแพรวา หลังประกาศขายผ่านรายการทีวี เพื่อจ่ายค่าชดเชยให้เหยื่อตามคำสั่งศาล เผย ไม่มีระเบียบให้กองทุนยุติธรรมจ่ายเงินเพื่อเยียวยาเหยื่อแทนจำเลยไปก่อน

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรมในฐานนะโฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ มารดาของ น.ส.แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา หรือ บัวบูชา หรือรวินภิรมย์ จำเลยในคดีอุบัติเหตุรถยนต์ชนกับรถตู้โดยสารเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิติ 9 ราย ออกมาระบุว่า ครอบครัวของตนมีทรัพย์สินพร้อมเยียวยาให้ผู้เสียหาย พร้อมทั้งขอโทษที่ไม่มีเงินสดชดใช้จึงฝากขายทีดินจำนวน 21แปลง จำนวน30โฉนด ในพื้นที่อำเภอสามร้อยยอด จ.ประ จวบคีรีขันธ์และโฉนดที่ดินย่านเมืองทองธานี และเรียกร้องให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นำเงินกอง ทุนยุติธรรมเยียวยาผู้เสียหายไปก่อน และจะคืนให้ในภายหลัง ด้วยการให้นำโฉนดที่ดินดังกล่าวมาประกาศขายผ่านรายการ”โหนกระแส”ของสถานีโทรทัศน์ ช่อง 3  ว่า ตามกฎหมาย พ.ร.บ.กองทุนยุติธรรม ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากกฎหมายไม่มีระเบียบให้กองทุนยุติธรรมจ่ายเงินเพื่อเยียวยาเหยื่อแทนจำเลยไปก่อน แม้ว่าทางจำเลยพร้อมจะนำเงินมาคืนได้ในภายหลัง อย่างไรก็ตามหากจำเลยมีความประสงค์จะนำเงินมาชดเชยญาติผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ราย ทางกระทรวงฯจะประสานกรมบังคับคดีให้ช่วยประกาศขายที่ดินให้เพื่อนำเงินมาชดเชยให้กับครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง9ราย สำหรับความช่วยเหลือของกระทรวงยุติธรรมในคดีดังกล่าวนั้น ที่ผ่านมากรมสิทธิและเสรีภาพได้มีการจ่ายเงินเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บในคดีอาญาไปแล้ว โดยผู้เสียชีวิตจะได้เงิน 1 แสนบาท ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจะได้ตามสัดส่วน ตามพ.ร.บ.ค่าชดเชยในคดีอาญา