posttoday

มติกรรมการอัยการตั้ง "วงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์" นั่งอัยการสูงสุด

18 กรกฎาคม 2562

คณะกรรมการอัยการ มติเอกฉันท์ “วงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์” อธิบดีอัยการคดีพิเศษ เป็น "อัยการสูงสุด" เผย เป็นอัยการสูงสุดคนแรก ที่มาจากระดับอธิบดี

คณะกรรมการอัยการ มติเอกฉันท์ “วงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์” อธิบดีอัยการคดีพิเศษ เป็น "อัยการสูงสุด" เผย เป็นอัยการสูงสุดคนแรก ที่มาจากระดับอธิบดี

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.62 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า วันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ (กอ.) ครั้งที่ 8/2562 มีนายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธาน ก.อ. เป็นประธานการประชุม พร้อมคณะกรรมการอัยการทั้ง 15 คนมีการพิจารณาวาระสำคัญที่น่าสนใจ ในการเสนอบัญชีรายชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมขึ้นดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ซึ่งในการประชุม นายอรรถพล ในฐานะประธาน ก.อ.ได้เสนอรายชื่อ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ซึ่งมีอาวุโสเป็นอันดับ 1 ขึ้นเพื่อพิจารณาความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด (คนที่ 15)

โดยเมื่อ ก.อ. พิจารณาคุณสมบัติความเหมาะสม ก็มีมติเอกฉันท์แต่งตั้ง นายวงศ์สกุล ขึ้นดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดคนใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.62 เป็นต้นไป ต่อจากนายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุดคนปัจจุบัน จะพ้นวาระการดำรงตำแหน่งเพราะมีอายุครบ 65 ปีตามกฎหมายในวันที่ 30 ก.ย.นี้

สำหรับ นายวงศ์สกุล นับเป็นว่าที่อัยการสูงสุดคนแรก ที่มาจากอธิบดีอัยการ โดยไม่ผ่านตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการและรองอัยการสูงสุด เนื่องจากอัยการท่านอื่นที่มีอาวุโสกว่าล้วนพ้นตำแหน่ง เพราะอายุครบ 65 ปีไปทั้งหมด นอกจากนี้นายวงศ์สกุล ยังเป็นศิษย์เก่าดีเด่นของมหาวิทยาลัยรามคำแหง และเพิ่งได้รับปริญญานิติศาสตรดุษฎีกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหงปีล่าสุดอีกด้วย และเป็นศิษย์เก่าจากรั้วรามคำแหงคนแรกที่จะดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ขณะที่การพิจารณาวาระโยกย้ายต่อไปจะมีการเสนอแต่งตั้งรองอัยการสูงสุด และผู้ตรวจการอัยการ ซึ่งจะมาจากระดับอธิบดีอัยการในปัจจุบันทั้งหมด

นายประยุทธ รองโฆษกอัยการฯ ยังกล่าวถึงขั้นตอนการแต่งตั้งอัยการสูงสุดว่า หลังจาก กอ . มีมติดังกล่าวแล้ว ขั้นตอนต่อจากนี้สำนักงานอัยการสูงสุด จะเสนอชื่อ นายวงศ์สกุล ให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป โดยจะมีวาระดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด 2 ปี